Kinh tế Chính trị

Nhật Bản không muốn rút quy định kiểm soát xuất khẩu

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)12:07 10-07-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Chính phủ Nhật Bản cho biết họ không có ý định rút các hạn chế xuất khẩu nhằm vào các mặt hàng thiết yếu của ngành công nghiệp bán dẫn và hiển thị sang Hàn Quốc. Có vẻ như Nhật Bản đã từ chối yêu cầu của Tổng thống Moon Jae-in về việc thực hiện các cuộc đàm phán song phương liên quan đến kiểm soát xuất khẩu.

Theo truyền thông địa phương, trong đó có NHK, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Hiroshige Seko nhấn mạnh một lần nữa trong một cuộc họp báo sau cuộc họp Nội các vào ngày 9 tháng 7 rằng: "Đây không phải là vấn đề tham vấn cho phía Hàn Quốc nhưng tôi không có ý định rút lại quy định xuất khẩu.

Chúng tôi xem xét lại việc quản lý trong nước về kiểm soát xuất khẩu chỉ vì lí do an ninh”. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của Nhật báo Kinh tế Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp cho biết: "Thay vì tham vấn chính thức, Nhật Bản có thể thiết lập một bộ phận giải thích quan điểm của Nhật Bản ở góc độ thực tế. Chính quyền Hàn Quốc đang yêu cầu xác nhận và tôi muốn có thể giải quyết vấn đề này ở góc độ thực tế".

Ngoài ra, trước thông tin Hàn Quốc đang khiếu nại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Seko cho rằng: "Chúng tôi chỉ ngừng đối xử ưu đãi đối với Hàn Quốc và thực hiện đối xử bình đẳng như các quốc gia khác" và nhắc lại tuyên bố rằng động thái của Nhật Bản không có vấn đề gì với các quy định của WTO. Trước đây, tại một cuộc họp với các cố vấn tổng thống ở Cheong Wa Dae ngày hôm trước, Tổng thống Moon nói: "Do những hạn chế thương mại gần đây của Nhật Bản, chúng tôi lo ngại về sự gián đoạn sản xuất của doanh nghiệp và đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu” và kêu gọi Nhật Bản rút các biện pháp kiểm soát xuất khẩu và thực hiện đàm phán giữa hai nước.

Đó là lí do tại sao truyền thông địa phương đặt những câu hỏi liên quan đến quy định kiểm soát nhập khẩu và câu trả lời của Seko được xem là lời từ chối. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Seko liên tục chỉ ra rằng các mặt hàng kiểm soát xuất khẩu cho Hàn Quốc có thể được mở rộng hơn nữa. Hiện tại, một số công cụ máy móc và sợi carbon được coi là mặt hàng kiểm soát xuất khẩu bổ sung. Ông nói thêm, "Có khả năng các mặt hàng được điều chỉnh sẽ mở rộng theo phản ứng của Hàn Quốc trong tương lai. Kiểm soát xuất khẩu được thực hiện đúng cách, hiện nay nó có thể hơi lỏng lẻo”.

Trong khi đó, Chánh văn phòng Nội các Sugaya Yoshida cũng nhắc lại rằng việc áp đặt quy định xuất khẩu không cần phải thông qua bước đàm phán với Hàn Quốc và Nhật Bản không có kế hoạch rút lại quy định thông qua cuộc họp giao ban thường xuyên. "Chúng tôi đã nhận được báo cáo rằng chính phủ Hàn Quốc đã đáp ứng yêu cầu xác nhận sự thật ở cấp độ thực tế", ông nói. Truyền thông địa phương tin rằng một cuộc họp thực tế giữa Hàn Quốc và các quan chức Nhật Bản có thể được thực hiện trong tuần này.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기