THẾ GIỚI

Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm (SLBM) Pukguksong-3 thách thức Hoa Kỳ trước khi đàm phán Mỹ·Triều diễn ra.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)18:01 04-10-2019
Vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sẽ mở ra một bước ngoặt mới. Triều Tiên và Hoa Kỳ sẽ bắt đầu cuộc đàm phán liên quan đến vấn đề phi hạt nhân hóa lần thứ 3 vào ngày 5 tới.

Trước đó vào ngày 4 sẽ có một cuộc họp trù bị được diễn ra. Địa điểm diễn ra cuộc đàm phán hạt nhân sẽ là Stockholm tại Thụy Điển. Đây là nơi mà các nhà đàm phán hạt nhân chính của Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên đã tổ chức một buổi nói chuyện vào tháng 1 trước đó, trước khi cuộc hội đàm chính thức tại Hà Nội được diễn ra.

Đại diện của 2 bên sẽ là Đại sứ Ngoại giao Hoa Kỳ của Bắc Triều Tiên, Ông Kim Myung-gil và Đại diện đặc biệt Bắc Triều Tiên của Hoa Kỳ Ông Stephen Veg. Đây là lần đầu tiên họ cùng ngồi đàm bán về vấn đề hàng rào hạt nhân.
 

[Ảnh = Yonhap News]


Nếu các cuộc đàm phán Mỹ Triều tại Stockholm được thuận lợi, tín hiệu xanh rằng Kim Jong-un dự kiến sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Hàn Quốc được diễn ra vào tháng 11. Tuy nhiên, nếu cả hai nước không thu hẹp được sự bất đồng, điều này sẽ khiến vấn đề phi hạt nhân hóa sẽ khó có thể giải quyết và bị đình trệ trong thời gian dài.

Triều Tiên và Mỹ tiếp tục trò chơi chiến lược trước khi cuộc đàm phán hạt nhân lần thứ ba diễn ra. Triều Tiên, đã đưa ra một động thái khiêu khích quân sự vào ngày 2 sau khi tuyên bố đàm phán Bắc Triều Tiên - Hoa Kỳ được công bố. Thông qua kênh thông tin trung ương Chosun Bắc Triều Tiên đã tuyên bố rằng họ đã thử nghiệm thành công một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới (SLBM) tên Pukguksong-3.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên phóng thử nghiệm Pukguksong-3 kể từ khi quốc gia này tuyên bố đang nghiên cứu loại tên lửa này từ 2 năm trước. Cuộc đối thoại và đàm phán lần này được coi là cuộc đàm phán cuối trong năm nay của 2 bên. Báo chí Hòa Kỳ cũng bình luận rằng lần phóng tên lửa từ tàu ngầm lần này được coi là sự thách thức quân sự lớn đối với Hoa Kỳ.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기