Kinh tế Chính trị

Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công 'IRBM' - tên lửa mang đầu đạn siêu thanh chạy bằng nhiên liệu rắn

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:03 15-01-2024
Triều Tiên tuyên bố rằng một tên lửa đạn đạo siêu thanh sử dụng nhiên liệu rắn, được phóng gần Bình Nhưỡng vào ngày 14/1, đã thành công đạt được mục tiêu là xác minh khả năng cơ động của tên lửa.
 
Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên ngày 15 đưa tin Triều Tiên đã bắn thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung đến tầm xa siêu thanh IRBM sử dụng nhiên liệu rắn Ảnh Yonhap News
Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên ngày 15 đưa tin Triều Tiên đã bắn thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung đến tầm xa siêu thanh (IRBM) sử dụng nhiên liệu rắn. [Ảnh =Yonhap News]
"Tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn tầm trung" (IRBM) là một loại tên lửa tầm trung mới có tầm bắn từ 1.000 đến 5.000 km. Tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn được biết đến với thời gian phóng nhanh hơn và khả năng cơ động cao hơn so với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sử dụng nhiên liệu lỏng. IRBM có khả năng di chuyển ở tốc độ siêu thanh 5M (M (Mach: tỷ lệ tốc độ của máy bay trên tốc độ của âm thanh) trở lên. IRBM đặt ra thách thức đáng kể đối với các biện pháp đối phó đánh chặn tên lửa thông thường do tốc độ siêu nhanh và quỹ đạo bay khó dự đoán.

Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 15 cho biết IRBM được phóng vào chiều ngày hôm trước đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu "xác minh các đặc tính trượt và cơ động của đầu đạn có điều khiển siêu thanh cơ động tầm trung và độ tin cậy của động cơ nhiên liệu rắn lực đẩy cao nhiều tầng mới được phát triển".

Triều Tiên sau đó tuyên bố rằng một IRBM đã bay thành công khoảng 7.000 km với tốc độ tối đa Mach 5 trước khi hạ cánh xuống Biển Đông.

Việc phát triển IRBM là một phần trong kế hoạch của Triều Tiên nhằm tăng cường năng lực quân sự nhằm ngăn chặn sự xâm lược của các nước thù địch. Cuộc tuần hành nhất quán nhằm tăng cường sức mạnh cho Bình Nhưỡng đã đẩy nhanh căng thẳng quân sự giữa hai miền Triều Tiên. Triều Tiên chủ yếu chỉ trích Washington và Seoul vì tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung.

Trong năm 2022 và 2023, Triều Tiên đã bắn 41 lần và 25 lần các loại tên lửa bao gồm tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình. Triều Tiên cũng đã đưa được một vệ tinh do thám quân sự lên quỹ đạo vào tháng 11/2023 sau hai lần phóng thử thất bại.

Mặt khác, không giống như lập trường trước đây chỉ trích mạnh mẽ Mỹ và các đồng minh, Triều Tiên nhấn mạnh trong tuyên bố rằng vụ phóng thử tên lửa siêu thanh lần này không nhằm mục đích leo thang căng thẳng quân sự giữa hai miền Triều Tiên.

"Vụ thử nghiệm không ảnh hưởng đến an ninh của bất kỳ quốc gia láng giềng nào và không liên quan gì đến tình hình khu vực", KCNA cho biết.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기