Đời sống Xã hội

Chỉ số lạm phát giá tiêu dùng tại Hàn Quốc tiếp tục giảm xuống 0%, mối lo ngại về nền kinh tế suy giảm ngày càng gia tăng

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)14:53 01-11-2019
Chỉ số lạm phát giá tiêu dùng tại Hàn Quốc tiếp tục giảm xuống 0% trong tháng thứ 10. Các chuyên gia đánh giá khả năng giá tiêu dùng giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm nay ngày càng tăng cao.
 

Biểu đồ chỉ số giá lạm phát tiêu dùng Hàn Quốc[Ảnh = Cục thống kê quốc gia Hàn Quốc]


Chỉ số lạm phát tiêu dùng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của một nền kinh tế. Khi giá trị lạm phát tiêu dùng đạt giá trị quá thấp, tức là giá thành hàng hóa tiêu dùng ngày càng giảm, người dân sẽ tiết kiệm tiền, hạn chế chi tiêu để chờ đợi vật giá có thể rẻ hơn trong 3 hay 6 tháng tới. Nếu việc cắt giảm hoặc bớt chi tiêu, tiêu dùng kéo dài sẽ khiến cho hàng hóa của các doanh nghiệp sẽ bị tồn kho. Do đó, doanh nghiệp sẽ phải giảm đầu tư, ngừng tuyển dụng, ảnh hưởng tiêu cực đến thu nhập hộ gia đình và lĩnh vực tài chính. Còn Chính phủ sẽ gặp khó khăn trong việc thực thi các biện pháp tài khóa do nguồn thu thuế giảm.

Theo tổng cục thống kê quốc gia Hàn Quốc, chỉ số lạm phát giá tiêu dùng tích lũy từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay chỉ tăng 0,4% so với cùng kỳ.

Đây là mức thấp nhất trong lịch sử kinh tế của Hàn Quốc kể từ cuộc khủng hoảng ngoại tệ IMF và khủng hoảng MERS.

Kể từ khi Hàn Quốc chính thức thống kê vào năm 1966 đến nay, chỉ số lạm phát hàng năm đạt giá trị đầu 0% chỉ phát sinh vào năm 1999 (0,8%) và năm 2015 (0,7%).
Năm 1999, tỷ lệ lạm phát giảm xuống 0% do tiêu dùng trì trệ bởi suy thoái kinh tế toàn cầu sau cuộc khủng hoảng tín dụng IMF. Riêng năm 2015, tại Hàn Quốc phát sinh dịch bệnh MERS và giá dầu giảm khiến cho người dân lo lắng giảm chi tiêu hàng ngày.

Tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng mà chính phủ Hàn Quốc dự kiến trong năm nay nằm ở mức 0,5%, thấp hơn cả giá trị lạm phát trước khi diễn ra cuộc khủng hoảng ngoại hối IMF và dịch bệnh MERS.

Tuy nhiên, giá dự kiến sẽ tăng nhẹ trong tháng 12, khi hiệu ứng cơ sở có ảnh hưởng.

Thống đốc Ngân hàng Hàn Quốc Lee Joo-yeol cho biết trong một cuộc họp vào tháng trước với các Bộ trưởng Tài chính G20 và Hội nghị Thống đốc Ngân hàng Trung ương "Tỷ lệ lạm phát đạt đầu 0% dự kiến sẽ tiếp tục vào khoảng một đến hai tháng nữa. Jiệu ứng cơ bản liên quan đến lạm phát từ năm ngoái sẽ còn ảnh hưởng đến hết tháng 10 và tháng 11 này. Phải đến tháng 12 thì hiệu ứng này mới giảm và tỷ lệ lạm phát tiêu dùng dễ dần tăng trở lại".

Thực tế, lạm phát tiêu dùng ghi nhận mức âm lần đầu tiên vào tháng 9 vừa rồi đã giảm  xuống âm 0,4% và tiếp tục đạt giá trị 0% vào tháng 10.

Chính phủ Hàn Quốc hy vọng người tiêu dùng sẽ tích cực mua hàng sau những đợt giảm giá vào cuối năm nay.

Lee Doo-won, người đứng đầu Cục Thống kê Quốc gia Hàn Quốc, cho biết: "Lạm phát chỉ số tiêu dùng dự kiến sẽ nằm trong khoảng giữa không phần trăm trong năm nay. Dự đoán giá trị này sẽ đạt trên 0,5% vào cuối năm khi giá nông sản và xăng dầu sẽ là yếu tố thúc đẩy mua sắm của người dân".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기