Kinh tế Chính trị

Chỉ số chứng khoán toàn cầu

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)14:21 11-11-2019
Không khí nóng đang thổi vào thị trường tài chính toàn cầu. Nhiều giới tranh luận đang thắc mắc có nên tắt đèn tín hiệu báo hiệu nền kinh tế toàn cầu đang bị trì trệ hay không.

◆Thị trường chứng khoán đổi từ trạng thái ' lo sợ' sang trạng thái 'lòng tham'.

 

[Ảnh =T hời báo Aju]


Sự phục hồi của thị trường chứng khoán toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ khi sự lạc quan kinh tế toàn cầu kích thích nhu cầu đối với các tài sản rủi ro. Chỉ số toàn cầu của MSCI (ACWI) ghi nhận giá trị 543,24 vào ngày 8. Đây là chỉ số phản ánh thị trường của các nền kinh tế lớn và mới nổi. Trong tháng 11, các chỉ số có xu hướng tăng. Nếu như xu hướng này tiếp tục được duy trì và tăng thêm 1,3% nữa thôi thì chỉ số này sẽ đạt mức cao kỷ lục 550,32 kể từ tháng 1 năm 2018.


Các thị trường chứng khoán lớn đã đạt giá trị cao kỷ lục. Tại New York, ba chỉ số chính là Dow, S&P 500 và NASDAQ như chạy đua để đạt mức cao nhất từ cuối tháng trước. Các thị trường mới nổi, như Brazil và Đài Loan, gần đây đã thiết lập mức cao mới trong những năm gần đây hoặc thậm chí nhiều thập kỷ. Chỉ số Nikkei 225, thị trường chứng khoán hàng đầu Nhật Bản của Tokyo, đạt gần mức cao nhất 27 năm.

Các thị trường hàng hóa, như dầu thô và đồng, cũng đã tăng liên tục trong thời gian gần đây.

Chỉ số biến động của Sàn giao dịch CBOE được viết tắt là VIX chỉ đặt giá trị 12,07 vào ngày 8. Chỉ số này đã giảm hơn 5% trong một ngày. Chỉ số, thường di chuyển từ 10 đến 20, đã vượt qua 20 vào đầu tháng 10. Nó có nghĩa là nỗi sợ hãi đang lan tràn trên thị trường. Chỉ số này đã vượt qua giá trị 25 vào đầu năm và một lần đạt 25 vào tháng 8.

Chỉ số sợ hãi và chỉ số đo lòng tham của doanh nghiệp CNN cho thấy nỗi sợ thị trường đã biến thành lòng tham. Chỉ số di chuyển giữa 0 (cực kỳ sợ hãi) và 100 (cực kỳ tham lam) là 91 vào ngày 8. Một tháng trước, nỗi sợ thống trị thị trường với giá trị 30.

Khi tâm trạng thay đổi, thị trường tài sản an toàn đã bị ảnh hưởng trực tiếp. Các nhà đầu tư đặc biệt chú ý đến dòng chảy thị trường trái phiếu. Trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, các nhà đầu tư đã quan tâm đầu tư vào trái phiếu chính phủ ở các nước lớn. Nhu cầu về tài sản an toàn, cùng với lãi suất cực thấp của ngân hàng trung ương, đã làm tăng giá trái phiếu chính phủ trong một thời gian. Lợi tức trái phiếu kho bạc, chạy ngược với giá trái phiếu chính phủ, đã giảm mạnh. Lãi suất âm đã trở nên phổ biến. Khi tình hình gần đây đảo ngược, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng trở lại mức 1,94%. Trong tháng này, nó đã tăng 0,25 điểm phần trăm. Ở một số nước châu Âu, như Pháp và Bỉ, lợi suất trái phiếu chính phủ tiêu cực bắt đầu chuyển biến tích cực.

Theo tờ Thời báo Tài chính (FT), trái phiếu lãi suất âm của thế giới đã giảm từ 17 nghìn tỷ đô la trong tháng 8 xuống còn 1,25 nghìn tỷ đô la gần đây.

Giá của các tài sản an toàn khác như vàng, bạc, kim loại quý và đồng yên cũng đã giảm gần đây. Vàng tương lai giảm 3,7% trong tuần cho đến thứ tám. Trên cơ sở hàng tuần, mức giảm là lớn nhất kể từ tháng 11 năm 2016. Bạc tương lai giảm 7,6% so với cùng kỳ. Bloomberg cho biết các dấu hiệu ổn định thế giới đã khiến đầu tư của vàng trở nên hấp dẫn và JP Morgan và Citigroup đã thanh lý tiền cược vàng của họ.

◆Khả năng đàm phán giấy trắng giữa Mỹ và Trung Quốc

Hãng thông tấn kinh tế Mỹ CNBC cho biết vào ngày 7, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt 1,97%, một lần tăng 0,15 điểm phần trăm và cho rằng thị trường trái phiếu sẽ chính thức tắt báo động suy thoái và tăng trưởng mạnh hơn. Đã làm.

Kỳ vọng về tiến trình đàm phán thương mại Mỹ-Trung tạo tiền đề cho sự lạc quan về kinh tế. Điều quan trọng là Bộ Thương mại Trung Quốc đã đồng ý loại bỏ thuế quan với Hoa Kỳ. Sự bi quan đã tăng trở lại khi Mỹ phủ nhận điều này, nhưng vẫn có hy vọng rằng "thỏa thuận một giai đoạn" mà Mỹ và Trung Quốc đã rút ra trong các cuộc đàm phán cấp cao vào tháng trước, sẽ là cơ hội lớn để giảm bớt xung đột thương mại giữa hai nước. Thị trường đã chỉ ra rằng ít nhất 15 mức thuế bổ sung được công bố vào ngày 15 của tháng tới sẽ không bùng nổ. Ngày 15 tháng 12 sẽ là một thời hạn đáng kể hoặc là bước ngoặt cho các biến số xung đột thương mại Mỹ-Trung, bao gồm cả việc ký kết thỏa thuận cấp một giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Các chuyên gia cho rằng nguy cơ suy thoái đã giảm đi. Khảo sát kinh tế thường xuyên của Tạp chí Phố Wall cho thấy khả năng suy thoái kinh tế Mỹ giảm từ 34,79% trong tháng 9 xuống 34,19% trong tháng 10 và 30,19% trong tháng 11. Washington Post chỉ ra rằng các nhà đầu tư tổ chức ở Phố Wall đã chứng kiến ​​50% cơ hội suy thoái kéo dài một năm ở Mỹ vào tháng 8, nhưng hiện tại đã thấy Goldman Sachs ở mức 24%, Morgan Stanley ở mức 20% và thậm chí là Barclays ở mức dưới 10%. Đã làm. WP đã thảo luận về việc ngừng bắn của Mỹ và Trung Quốc trong chiến tranh thương mại và chỉ ra rằng sự lạc quan được hỗ trợ bởi thực tế là các chỉ số kinh tế của Mỹ, bao gồm cả việc làm và tiêu dùng, không mạnh nhưng vẫn mạnh.

Chẩn đoán của Cục Dự trữ Liên bang, ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, không khác. Vào cuối tháng trước, Fed đã thực hiện cắt giảm lãi suất lần thứ ba và thực sự đặt dấu phẩy vào cái gọi là "cắt giảm bảo hiểm". Mặc dù nó không đủ để ngăn chặn chu kỳ cắt giảm lãi suất cho kích thích, nhưng điều kiện kinh tế tốt hơn trước. Các quan chức chính của Fed, bao gồm Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mary Daily của San Francisco và Tom Barkin Richmond, cũng nói rằng cuộc suy thoái không xảy ra.

Trên thị trường, nếu khí hậu tích cực vẫn tồn tại, các quỹ nổi tập trung vào các quỹ thị trường tiền tệ (MMF) dự kiến ​​sẽ chảy vào cổ phiếu và tài sản rủi ro. Theo công ty thông tin tài chính Ripper, các nhà đầu tư không an toàn đã chôn MMF của họ bằng tiền mặt, lên tới 3,4 nghìn tỷ đô la trong 10 năm. Chỉ trong ba năm qua, nó đã tăng thêm 1 nghìn tỷ đô la.

Tất nhiên, nó chỉ ra rằng chúng ta nên cảnh giác với sự lạc quan quá mức. Biến số đáng lo ngại nhất cũng là xung đột thương mại Mỹ-Trung. Trên thị trường tài chính, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vẫn được coi là rủi ro nghiêm trọng nhất. Đàm phán có vẻ tốt hơn trước, nhưng vẫn chưa rõ ràng. Tổng thống Trump cho biết hôm thứ Tư rằng Hoa Kỳ chưa đạt được thỏa thuận với Trung Quốc và sẽ không rút tất cả thuế quan. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán với Trung Quốc đang diễn ra rất tốt và nhiều điều tích cực đang diễn ra. Những người bi quan chỉ ra rằng Tổng thống Trump trước đó đã đàm phán một thỏa thuận ngay trước khi dàn xếp.

Các chuyên gia đặc biệt lo ngại rằng Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy thuế quan hơn nữa, được công bố vào ngày 15 tháng 12, sẽ rộng hơn trước. Điều này là do hàng tiêu dùng Trung Quốc là một mục tiêu trọng tâm. Triển vọng về các chỉ số thu nhập và tiêu dùng xấu đi sẽ hỗ trợ cho quan điểm rằng Mỹ bằng cách nào đó sẽ tránh được thuế quan bổ sung.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기