Kinh tế Chính trị

BOK cho biết "tăng trưởng 2% vẫn có thể trong năm nay"

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)15:23 04-12-2019

[Ảnh = Ngân hàng Hàn Quốc]


Vào cuối năm nay, chính phủ sẽ quyết định có đạt được mức tăng trưởng kinh tế 2% trong năm nay hay không. Khi tiêu dùng tư nhân đang chậm lại, chi tiêu của chính phủ sẽ tăng để đáp ứng mục tiêu.

Theo thống kê sơ bộ quý 3 năm 2019, Ngân hàng Hàn Quốc công bố vào ngày 3 tháng 12, tốc độ tăng trưởng GDP thực tế là 0,4% trong quý 3 năm nay. Tốc độ tăng trưởng hàng năm là 2%.

Nếu tốc độ tăng trưởng của quý ba là 0,4% và tốc độ tăng trưởng của quý IV là hơn 0,93%, tốc độ tăng trưởng hàng năm sẽ đạt 2% trong năm nay. Nếu tốc độ tăng trưởng quý IV là 0,93%, tốc độ tăng trưởng hàng năm là 1,95% sẽ vào khoảng 2%.

Shin Seung-chul, người đứng đầu Ngân hàng Hàn Quốc, cho biết, chúng tôi tin rằng tăng trưởng không hoàn toàn là không thể vì chính phủ đang mở rộng thực thi tài khóa.

Lý do tại sao BOK nói rằng 2% không phải là không thể là vì chính phủ đã tuyên bố rằng họ sẽ thực hiện phần lớn tài chính trong giai đoạn này. Chính phủ gần đây đã tuyên bố rằng họ sẽ thực hiện tới 97% tài chính trung ương.

BOK ước tính rằng nếu chính phủ cạn kiệt tất cả tài chính của mình để dẫn đầu tư và tiêu dùng, có thể duy trì đường biên tâm lý 2%.

Nhưng không rõ liệu chính phủ sẽ thực hiện tài chính của mình trong nửa đầu năm hay không và tài chính trung ương sẽ được thực hiện đến 97%. Thật vậy, chi tiêu của chính phủ trong quý thứ ba là 1,4%, giảm 0,8 điểm phần trăm so với 2,2% trong quý trước. Do đó, đóng góp tăng trưởng của chính phủ cũng giảm mạnh từ 1,2% trong Quý 2 xuống 0,2% trong Quý 3. Trong Quý 3, sự tăng trưởng gây ra bởi việc mở rộng tài khóa đã không xảy ra.

Ngoài ra, một số nhà phân tích cho rằng nền kinh tế của khu vực tư nhân sẽ chậm hơn do những lo ngại về giảm phát. Các chuyên gia nói rằng tỷ lệ giảm phát GDP hàng năm sẽ âm lần đầu tiên kể từ năm 2006.

Do đó, ngay cả khi chính phủ tăng cường thực hiện tài khóa, đầu tư và tiêu dùng trong khu vực tư nhân có thể bị thu hẹp, gây khó khăn cho việc đạt được mức tăng trưởng 2%.

Thật vậy, tiêu dùng tư nhân tăng 0,2% trong quý ba, giảm so với mức tăng trưởng của quý trước là 0,7%. Cụ thể, tăng trưởng tiêu dùng hộ gia đình chậm lại chỉ 0,1%.

Cơ quan xếp hạng tín dụng quốc tế S&P cũng đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc ở mức 1,9% trong năm nay. Ngoài ra, giảm phát được coi là rủi ro chính của nền kinh tế Hàn Quốc và nếu ảnh hưởng đến tiền lương, khả năng trả nợ hộ gia đình sẽ bị ảnh hưởng.

Giáo sư Sung Tae-yun của Đại học Yonsei cho biết, nếu tất cả các quỹ đã cạn kiệt theo dự đoán của chính phủ, có thể tăng trưởng một cách hợp lý 2%. Tuy nhiên, tăng trưởng thực tế chỉ có thể khi tiêu dùng của khu vực tư nhân bằng với chi tiêu của chính phủ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기