Đời sống Xã hội

Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ có cuộc đối thoại tìm giải pháp giải quyết vấn đề hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản vào 16 tháng 12

Nguyễn Thị Thắm (Choiketu93@ajunews.com)08:51 10-12-2019
Hàn Quốc và Nhật Bản gặp nhau để đối thoại tìm giải pháp giải quyết vấn đề hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản vào 16 sắp tới. Đây được coi là động thái nỗ lực của hai quốc gia trước thềm hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc - Nhật Bản sẽ diễn ra vào cuối năm.


Chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố vào ngày 5 rằng 'Đối thoại chính sách quản lý xuất khẩu Hàn Quốc-Nhật Bản lần thứ 7' sẽ được tổ chức tại Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp tại Tokyo Nhật Bản từ 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều vào ngày 16 tháng 12 sắp tới.

[Ảnh = Yonhap News]


Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, hai nước đã đạt được thỏa thuận tại 'cuộc họp chuẩn bị cấp cục trưởng về Đối thoại chính sách quản lý xuất khẩu Hàn Quốc-Nhật Bản' được tổ chức tại thủ đô Viên của Áo vào ngày 4. Tại cuộc họp, đại diện cấp cao của hai quốc gia là cục trưởng phòng chính sách thương mại của Bộ Thương mại Hàn Quốc và cục trưởng phòng Quản lý Thương mại Bộ Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản.


'Đối thoại chính sách quản lý xuất khẩu lần thứ 7' sẽ thảo luận sâu về các vấn đề và thách thức liên quan đến xuất khẩu của hai quốc gia như △ Tình hình và thử thách về kiểm soát kĩ thuật của các công ty tư nhân △ Hệ thống kiểm soát xuất khẩu △ Phương hướng xúc tiến trong tương lai.

Bộ Công nghiệp cho biết: "Sau cuộc họp dự trù, hai bên đã chia sẻ những thông tin hiểu biết về hệ thống kiểm soát xuất khẩu với nhau và thông qua đó sẽ tăng cường đối thoại để xây dưng các chính sách tiếp theo."

Hàn Quốc và Nhật Bản đã nối lại đối thoại về các quy định xuất khẩu tại Nhật Bản từ cuộc họp chuẩn bị về đối thoại chính sách quản lý xuất khẩu vào ngày 28. Thông qua cuộc họp này, hai bên đã đồng ý để tổ chức một cuộc họp chuẩn bị cấp cục trưởng vào ngày 4 tháng 12 và tổ chức đối thoại chính sách quản lý xuất khẩu vào tuần thứ ba cùng tháng.

Vào ngày 29, Trong một cuộc họp ngắn thông báo về kết quả của cuộc họp dự trù, Ông Lee, đại diện bên Hàn quốc cho biết: "Việc nối lại đối thoại giữa hai nước là một đầu mối để lấy lại niềm tin và hợp tác giữa hai nước. Chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp chặt chẽ nhất có thể để nối lại xuất khẩu giữa hai quốc gia".

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đã thực hiện chính sách hạn chế xuất khẩu đối với ba mặt hàng, chẳng hạn như fluoride polyimide, photoresist và hydro cho Hàn Quốc và đưa nước này vào danh sách trắng (danh sách trắng), quốc gia được hưởng nhữn lợi ích từ xuất khẩu. Mặc dù hai nước đã thiết lập một cuộc đối thoại với nhau, nhưng có một số quan sát cho rằng các thỏa thuận cuối cùng sẽ không dễ dàng gì để giải quyết những bất đồng trong quan hệ và lĩnh vực xuất nhập khẩu của hai nước.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기