THẾ GIỚI

Hiệp định đàm phán thương mại giai đoạn 1 hoàn thành ... tin vui cho nền kinh tế toàn cầu và thị trường tài chính

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)18:58 17-12-2019

[Ảnh = Internet]


Hôm 13 tháng 12, Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đạt thành hiệp nghị trong đàm phán thương mại giai đoạn đầu tiên. Tranh chấp thương mại (bắt đầu từ tháng 7 năm ngoái khi Mỹ tăng thuế áp đặt trên hàng hóa Trung Quốc) tạm chấm dứt. Bất chấp những dự đoán rằng các bất ổn xung quanh cuộc chiến thương mại sẽ chưa được giải quyết triệt để, việc đạt thành hiệp nghị vẫn là tin vui đối với Trung Quốc và quốc tế ở thời điểm hiện tại.

Theo Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG), thỏa thuận Mỹ-Trung bao gồm 9 điều khoản, đó là: lời nói đầu, quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, thực phẩm và nông sản, dịch vụ tài chính, tỉ giá hối đoái và minh bạch, mở rộng thương mại, định giá song phương và giải quyết tranh chấp.

Theo thỏa thuận, Hoa Kỳ sẽ ngừng áp đặt thuế quan mới đối với các sản phẩm của Trung Quốc và hạ thuế suất đối với một số mức thuế hiện có. CMG nhấn mạnh rằng việc đạt được các hiệp định song phương Mỹ-Trung kinh tế và thương mại sẽ phù hợp với lợi ích cơ bản của cả hai nước và nhân dân thế giới, và sẽ đóng vai trò tích cực trong thương mại kinh tế, đầu tư và thị trường tài chính. CMG cho biết, trước bối cảnh nền kinh tế toàn cầu trì trệ do cuộc tranh chấp, Mỹ và Trung Quốc thống nhất thỏa thuận đàm phán thương mại nhằm ổn định thị trường và tạo môi trường thuận lợi cho thương mại và đầu tư kinh tế nói chung.

Lễ ký kết giữa hai nước sẽ diễn ra sau khi bàn bạc thêm, bao gồm cả việc xem xét pháp lý. Đồng thời, trong bản tin hôm 13, CMG cũng điểm qua kết quả của Hội nghị kinh doanh kinh tế trung ương kéo dài ba ngày, kết thúc vào hôm 12 tháng 12. Cuộc họp xác định phương hướng cho lĩnh vực kinh tế trong năm tới, với phán đoán rằng về cơ bản xu hướng của nền kinh tế Trung Quốc sẽ ổn định và cải thiện trong dài hạn.

Theo CMG, Hội nghị nhấn mạnh rằng Trung Quốc nên đặt sự ổn định lên hàng đầu để đạt được mục tiêu năm 2020. Cụ thể, chính sách vĩ mô cần được ổn định, chính sách vi mô cần được duy trì và chính sách xã hội được hỗ trợ. Hội nghị cũng cho rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã chậm lại và nó không thể thoát khỏi sự điều chỉnh sâu sắc sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기