Đời sống Xã hội

​Người sáng lập Tập đoàn Lotte Shin Kyuk-ho qua đời ở tuổi 99

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:47 20-01-2020

[Ảnh = Lotte cung cấp]


Shin Kyuk-ho, người sáng lập và chủ tịch danh dự của tập đoàn bán lẻ khổng lồ Lotte của Hàn Quốc, đã qua đời vào Chủ nhật vì một căn bệnh mãn tính, tập đoàn cho biết. Ông đã hưởng thượng thọ 99 tuổi.

Ông mất vào khoảng 4:30 chiều tại Trung tâm y tế Asan ở phía đông Seoul, tập đoàn cho biết trong một tuyên bố.

Lotte, khởi đầu là một nhà sản xuất kẹo cao su nhỏ ở Nhật Bản vào cuối những năm 1940, hiện là tập đoàn lớn thứ năm của Hàn Quốc, với danh mục đầu tư kinh doanh từ bán lẻ và khách sạn đến giải trí và hóa chất trên khắp Hàn Quốc và Nhật Bản.

Shin là một trong những người sáng lập thế hệ đầu tiên của chaebol, hay các nhóm kinh doanh do gia đình, họ đã đi từ nghèo nàn sang giàu có và có thể thấy doanh nghiệp của họ phát triển nhờ sự hỗ trợ của nhà nước và nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng.

Tất cả những người sáng lập năm tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc - Samsung, Hyundai, LG, Lotte và SK đều đến dự lễ tang của ông.

Liên đoàn các ngành công nghiệp Hàn Quốc, đại diện cho các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc, đã đưa ra một điếu văn cho Ông, gọi Ông là người tiên phong về tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc.

"Shin đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế của Hàn Quốc... và niềm đam mê và tinh thần của Ông ấy đã truyền cảm hứng cho nhiều doanh nhân"

Doanh nhân quá cố được sinh ra ở thành phố cảng phía nam Ulsan năm 1921, trong thời kỳ thuộc địa 1910-45 của Nhật Bản trên Bán đảo Triều Tiên.

Sau đó, ông đến Nhật Bản vào năm 1941 để tìm kiếm vận may và thành lập Lotte ở đó vào năm 1948 với tư cách là nhà sản xuất kẹo cao su.

Việc mở rộng kinh doanh của tập đoàn bắt đầu vào năm 1967 khi chuyển đến quê nhà của Shin, nơi ông thành lập Lotte Confectionary. Sau đó, ông dần dần đa dạng hóa kinh doanh của mình sang các lĩnh vực khác, từ xây dựng và bán lẻ đến các ngành công nghiệp hóa chất.

Năm 2017, Ông đã có thời gian đứng trên bờ vực đối mặt với những ngày cuối cùng trong tù sau khi anh ta bị kết án bốn năm tù và bị phạt 3,5 tỷ won (2,97 triệu USD) vì tham ô và vi phạm lòng tin.

Tập đoàn Lotte có hàng chục chi nhánh, bao gồm Lotte Shopping Co., Lotte Chemical Corp và Lotte Engineering & Construction Co.

Tài sản của Ông ước tính hơn 1 nghìn tỷ won.

Ông nắm giữ 3,1% cổ phần của Lotte Corp, công ty cổ phần của tập đoàn, cùng với các cổ phần trong Công ty Nước giải khát Lotte Chilsung, Công ty mua sắm Lotte và Công ty bánh kẹo Lotte

Ông có 6,87% cổ phần của công ty liên kết bất động sản Lotte niêm yết, cũng như tài sản bất động sản ở Hàn Quốc, ước tính khoảng 450 tỷ won.

Shin cũng nắm giữ cổ phần trong các chi nhánh của Nhật Bản, bao gồm 0,83% cổ phần của Kojunsha Corp, công ty nắm giữ ảo của tập đoàn.

Tập đoàn Lotte cho biết tài sản của Shin sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật và kết quả sẽ không ảnh hưởng đến cấu trúc quản trị của tập đoàn.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기