Đời sống Xã hội

Hàn Quốc vẫn cảnh giác mặc dù đã làm chậm sự bùng phát coronavirus

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:40 17-02-2020

[Ảnh = Yonhap News]


Mặc dù có sự chậm lại rõ rệt trong sự bùng phát của coronavirus mới, các cơ quan y tế Hàn Quốc vẫn cảnh giác chống lại các trường hợp virus khác và lan rộng hơn trên khắp đất nước sau khi trường hợp được xác nhận đầu tiên được báo cáo ở đây một tháng trước.

Nước này đã báo cáo tổng cộng 30 trường hợp nhiễm virus được xác nhận kể từ ngày 20 tháng 1, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC). Sau thời gian tạm lắng năm ngày, một trường hợp COVID-19 bổ sung đã được xác định vào Chủ nhật.

Chín người đã được thả ra khỏi khu vực cách ly sau khi đã bình phục hoàn toàn khỏi căn bệnh giống như bệnh cúm theo mùa.

21 bệnh nhân hiện đang được điều trị virus tại các bệnh viện đang trong tình trạng ổn định, mặc dù một bệnh nhân đang được điều trị bằng oxy cho bệnh viêm phổi nhưng không ở trong tình trạng nguy kịch, KCDC cho biết.

Trong số các trường hợp được xác nhận, 14 bệnh nhân đến từ Trung Quốc và 11 bệnh nhân được cho là đã nhiễm virut qua lây truyền từ người sang người ở đây, cũng gây lo ngại rằng việc lây truyền từ cộng đồng có thể tăng lên do nhiều người đã tiếp xúc với các bệnh nhân.

Số ca nhiễm mới đã tăng lên cho đến đầu tháng 2 kể từ khi nước này báo cáo trường hợp được xác nhận đầu tiên vào ngày 20 tháng 1. Bệnh nhân virus đầu tiên của đất nước là một phụ nữ Trung Quốc 36 tuổi đến từ thành phố Vũ Hán, trung tâm Trung Quốc. của sự bùng phát toàn cầu.

Nước này đã báo cáo các trường hợp được xác nhận mới trong sáu ngày liên tiếp bắt đầu vào ngày 1 tháng 2, với năm trường hợp mới được xác nhận - mức tăng lớn nhất trong một ngày - vào ngày 5 tháng 2 và ba trường hợp mới vào ngày 6 tháng 2 hai ngày trước ba trường hợp mới được xác nhận vào ngày 9 tháng 2 và một trường hợp khác vào ngày 10 tháng 2.

Kể từ khi đợt bùng phát virus đầu tiên ở đây, Hàn Quốc đã thực hiện chiến lược khử trùng hai hướng - cấm những người đến từ nước ngoài và hạn chế lây lan trên khắp đất nước.

Kể từ ngày 4 tháng 2, nước này đã hạn chế khách đến từ tỉnh Hồ Bắc, nơi có Vũ Hán, đồng thời tăng cường kiểm dịch đối với những người đến từ Hồng Kông và Macao.

Trong nước, các cơ quan y tế tăng cường phản ứng virus. Ngoài ra, các nhà bán lẻ địa phương tự nguyện đóng cửa các cửa hàng xác nhận đã tiếp xúc với bệnh nhân được xác nhận.

Vào Chủ nhật, các cơ quan y tế thậm chí cho biết họ đang xem xét các xét nghiệm trên bệnh nhân viêm phổi để tìm coronavirus mới, để kiểm tra xem loại virus có khả năng gây tử vong này đã lan rộng trên toàn quốc hay chưa.

Để đối phó tốt hơn với coronavirus mới, KCDC cho biết hôm thứ Bảy họ đang xem xét một động thái kết hợp sàng lọc COVID-19 vào kiểm tra cúm tổng thể để ngăn ngừa nhiễm trùng trượt qua chế độ kiểm dịch.

Jeong Eun-kyeong, người đứng đầu KCDC, cho biết trong tuần này rằng nước này hiện phải tập trung vào việc ngăn chặn sự lây lan của coronavirus tại các tổ chức y tế và trong các cộng đồng khu vực.

"Coronavirus có thể lây lan nhanh mặc dù một người nhiễm bệnh có các triệu chứng nhẹ", Jeong nói. "Vẫn có khả năng virus có thể lây lan rộng rãi từ các tổ chức y tế nơi có nhiều bệnh nhân già và bệnh."

Các cơ quan y tế địa phương và các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đánh giá nước này đã xử lý ổ dịch virus tương đối tốt.

Học được các thử nghiệm và sai sót từ hai cơn ác mộng dịch tễ học - Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003 và MERS năm 2015 - cơ quan y tế nước này đã thực hiện các biện pháp nhanh nhẹn kể từ khi trường hợp COVID-19 đầu tiên được báo cáo ở Trung Quốc vào tháng 12.

Quốc gia này đã tăng cường các biện pháp kiểm dịch tại các sân bay - bao gồm Sân bay Quốc tế Incheon, cửa ngõ chính của đất nước - để phát hiện và lọc những người tham gia có triệu chứng, chẳng hạn như sốt và ho.

"Rất hiếm khi phát hiện bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm mới tại bàn cách ly", Kim Woo-ju, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học Hàn Quốc Seoul cho biết. Các trường hợp được xác nhận đầu tiên và thứ hai của đất nước đã được theo dõi và đưa vào kiểm dịch khi đến các sân bay quốc tế nằm ngay bên ngoài thủ đô.

Các chuyên gia y tế cũng chỉ ra rằng các cơ quan y tế của đất nước đã thiết lập thành công các liên kết dịch tễ học giữa các trường hợp được xác nhận, ngoại trừ các trường hợp thứ 29 và 30 mới nhất, dẫn đến chẩn đoán sớm các bệnh nhiễm trùng.

"Phản ứng ban đầu là rất tốt", Eom Joong-sik, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm y tế Gil của Đại học Gachon nói.

Bác sĩ cho biết các biện pháp theo dõi đã được thực hiện tốt - nhanh chóng thiết lập các phòng khám tuyến đầu trên cả nước và áp dụng các biện pháp tự kiểm dịch trong 14 ngày cho những người tiếp xúc với bệnh nhân được xác nhận.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기