Đời sống Xã hội

Chỉ số tâm lý tiêu dùng của Hàn Quốc sụt giảm do lo lắng về đại dịch Covid19

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)14:00 12-03-2020
Mức sụt giảm lớn nhất trong số các nước thành viên OECD

Quang cảnh vắng vẻ ở 1 rạp chiếu phim tại Hàn Quốc [Ảnh=Yonhap News]

Với sự lây lan của đại dịch toàn cầu coronavirus mới (Covid19), tâm lý tiêu dùng của Hàn Quốc đang ở mức tiêu cực nhất trong số các nền kinh tế thành viên OECD.

Theo OECD vào ngày 12/3, chỉ số niềm tin tiêu dùng (CCI) của Hàn Quốc là 99,6 giảm 0,4 điểm so với một tháng trước (100,0). Đây là con số sụt giảm lớn nhất theo dữ liệu tổng hợp của số 25 quốc gia thuộc OECD.

Thông qua xu hướng tiêu dùng của Ngân hàng Hàn Quốc, OECD tính toán và công bố chỉ số niềm tin người tiêu dùng để đưa ra những so sánh giữa chỉ số tâm lý của các quốc gia.

Chỉ số dưới 100 cho thấy người tiêu dùng bi quan về xu hướng kinh tế và việc làm trong tương lai. Trong trường hợp này, OECD cho biết, người tiêu dùng trên thực tế có thể sẽ cố gắng giảm chi tiêu và tăng số tiền gửi tiết kiệm.

Thổ Nhĩ Kỳ (95,2 → 94,9) là quốc gia có chỉ số niềm tin tiêu dùng sụt giảm nhiều thứ hai sau Hàn Quốc. Nhật Bản (99,0 → 98,9), quốc gia có số ca nhiễm Covid19 vẫn tiếp tục tăng, cũng đã giảm 0,1 điểm.

Điều này được lý giải rằng tâm lý tiêu dùng ở Hàn Quốc đã bị đóng băng nhanh hơn, do sự xuất hiện của những trường hợp lây nhiễm tập thể tại khu vực đô thị kể từ cuối tháng 1.

Theo Bộ Tư pháp và Hiệp hội Tài chính tín dụng, số lượng người xem phim trong 3 tuần đã giảm 57% so với một năm trước đó và số lượng khách đến công viên giải trí giảm 71,3%. Doanh số của các trung tâm thương mại, nhà hàng và cơ sở lưu trú cũng giảm do người tiêu dùng từ chối các cuộc hẹn ăn uống và hạn chế ra ngoài.

Người ta cũng dự đoán rằng ngay cả khi sự lây lan của Covid19 tại Hàn Quốc đang chững lại thì tâm lý người tiêu dùng cũng khó có thể phục hồi ngay lập tức.

Kang Hyun-joo, một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu thị trường vốn cho biết "Có thể thấy việc tạm ngừng kinh doanh khiến cho rất nhiều người lao động bị tổn thất về mặt tiền lương. Ngay cả khi hậu quả của Covid19 được giải quyết thì những người này cũng không có đủ năng lực chi trả các khoản tiêu dùng."

Việc số lượng khách du lịch đến Hàn Quốc đã giảm xuống còn một nửa so với năm ngoái cũng là một đòn giáng mạnh vào những người lao động kinh doanh tự thân trong ngành công nghiệp thực phẩm và nhà ở.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng của Hàn Quốc (99,6) đứng thứ 20 trong tổng số 25 quốc gia. Úc (99,4), Thụy Điển (99,2), Nhật Bản (98,9), Phần Lan (98,7) và Thổ Nhĩ Kỳ (94,9) là những quốc gia có chỉ số niềm tin tiêu dùng thấp hơn cả Hàn Quốc.

OECD sẽ công bố chỉ số niềm tin tiêu dùng của sáu nền kinh tế mới nổi bao gồm các quốc gia thành viên của OECD và 1 số quốc gia khác như Trung Quốc, Nga và Brazil. HIện chỉ số của Trung Quốc vẫn chưa được phân tích hoàn thiện. Dữ liệu khảo sát của Eurozone đã được thực hiện vào đầu tháng 2 nên có lẽ tác động của sự bùng phát về số lượng người nhiễm Covid19 được xác nhận ở Ý sẽ không được phản ánh rõ ràng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기