Đời sống Xã hội

Phòng dịch kiểu Hàn Quốc dưới con mắt truyền thông quốc tế

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)13:30 13-03-2020
Reuters "Ý = 'Phong tỏa', Hàn Quốc = 'Xét nghiệm sàng lọc quy mô lớn'…2 cách ứng phó trái ngược"

Các nhân viên y tế đang thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid19 cho các đối tượng nghi ngờ nhiễm tại trạm 'Drive-thru' quận Gangseo, Seoul [Ảnh=Yonhap News]

Truyền thông nước ngoài cũng lưu ý rằng Hàn Quốc và Ý, vốn là những quốc gia có số người nhiễm nhiễm coronavirus lớn (Covid19), đã áp dụng những biện pháp đối phó khác nhau khi sự lây lan của virus này vượt khỏi tầm kiểm soát.

Reuters đã báo cáo trong một bài viết phân tích so sánh các phản ứng giữa Hàn Quốc và Ý vào ngày 12/3 (theo giờ địa phương) rằng hai trường hợp đối nghịch có thể là một tài liệu tham khảo tốt cho các quốc gia khác nơi Covid19 đang bắt đầu lây lan.

Ý và Hàn Quốc cùng phát hiện ra người nhiễm Covid19 đầu tiên vào khoảng cuối tháng 1. Tương tự đó ở cả 2 quốc gia Covid19 đều bắt đầu lây lan từ 1 khu vực và bùng phát rộng ra toàn quốc. Ở Ý là từ khu vực phía bắc còn ở Hàn Quốc là từ khu vực Daegu và Gyeongbuk.

Tuy nhiên, 2 nước lại có những hành động đối phó khác nhau.

Ý cũng đã tiến hành kiểm tra y tế rộng rãi trong những ngày đầu. Tuy nhiên, khi thời gian trôi qua, Ý đã quyết định thu hẹp đối tượng nghi ngờ và cuối cùng là ra lệnh phong tỏa khu vực bị ảnh hưởng.

Nhanh chóng vào ngày 9/3, Ý đã ban hành lệnh phong tỏa khẩn cấp toàn bộ nước Ý đồng nghĩa với việc giới hạn di chuyển của 60 triệu người dân.

Ở chiều ngược lại, Hàn Quốc đã chọn phương pháp đối phó trực tiếp bằng cách mở rộng xét nghiệm sàng lọc 1 cách toàn diện.

Hàn Quốc rất tích cực trong công cuộc xác định những người bị nghi ngờ nhiễm bệnh và trung bình mỗi ngày quốc gia này tiến hành được 12.000 xét nghiệm Covid19. Khả năng kiểm tra tối đa mỗi ngày là 20.000 xét nghiệm.

Chính phủ cũng đã thiết lập các cơ sở kiểm tra 'Drive Thru'(lái xe qua) tại hơn 50 địa điểm trên cả nước để giảm thiểu sự tiếp xúc giữa bệnh nhân và nhân viên y tế và để đơn giản hóa thủ tục kiểm tra khi người bệnh chỉ việc ngồi yên trên xe.

Với quy mô xét nghiệm số lượng lớn, Hàn Quốc có thể phát hiện sớm những người nhiễm bệnh và chủ động xây dựng các biện pháp đối phó.

Đã có hơn 220.000 người được xét nghiệm với số trường hợp được xác nhận là 7.869 ca và 67 trường hợp tử vong. Còn tại Ý, trong tổng số 86.000 người được xét nghiệm đã có 15.113 người nhiễm bệnh và 1.016 người tử vong.

Reuters trích dẫn ý kiến ​​từ các chuyên gia và chỉ ra rằng mặc dù rất khó để so sánh những con số này một cách đơn giản, nhưng nó cũng cung cấp một thông tin quan trọng rằng "việc tích cực tiến hành các xét nghiệm 1 cách  liên tục là biện pháp hiệu quả nhất để chống lại sự lây lan của Covid19."

Nhà nghiên cứu cao cấp Jeremy Conindic thuộc 'Trung tâm tư duy thế giới' của Hoa Kỳ, cũng đánh giá cao cách đối phó của Hàn Quốc và cho rằng thông qua việc xét nghiệm sàng lọc quy mô lớn có thể dự báo chính xác hơn về mức độ bùng phát của dịch.

"Tôi cảm thấy có sự không thoải mái của công dân châu Âu đối với việc hạn chế di chuyển bằng cách phong tỏa một số khu vực nhất định", ông nói, "Tuy Trung Quốc đã dùng biện pháp đó nhưng Trung Quốc là một quốc gia có thể làm điều điều này. Bởi vì tại Trung Quốc người dân luôn nghe theo chỉ đạo của chính phủ."

Reuters đề cập rằng việc truyền tải bài phân tích của chuyên gia này là vì những khó khăn mà vài tuần trước đây 2 quốc gia Hàn Quốc và Ý đã phải vật lộn để cố gắng xây dựng nên một hệ thống sàng lọc hiệu quả có thể trở thành ví dụ hữu ích cho các nước khác chẳng hạn như Mỹ khi nơi Covid19 bây giờ mới bắt đầu bùng phát.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기