Kinh tế Chính trị

BOK chịu áp lực ngày càng tăng để cắt giảm lãi suất sau FED giảm lãi suất

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:33 16-03-2020
 

[Ảnh = BOK]


Ngân hàng Hàn Quốc (BOK) sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện mọi biện pháp có sẵn để bảo vệ nền kinh tế địa phương khỏi thiệt hại nặng nề hơn từ sự bùng phát của COVID 19, bao gồm cả việc giảm lãi suất cơ bản, đặc biệt là khi Fed Mỹ cắt giảm lãi suất của mình xuống gần như không, các nhà phân tích ở đây cho biết hôm thứ Hai.

Nhà phân tích Ahn Jae-kyun của Hàn Quốc cho biết: "Ngân hàng Hàn Quốc cũng phải thực hiện các bước ổn định thị trường tài chính địa phương".

"Giống như các ngân hàng trung ương của các nước lớn khác, các biện pháp của BOK cũng có thể sẽ là cắt giảm lãi suất và cung cấp thanh khoản", Ahn nói thêm.

Một quan điểm như vậy đã được nhiều người ở đây chia sẻ sau khi Fed Hoa Kỳ cắt giảm lãi suất chính sách vào Chủ nhật (giờ địa phương) trong lần cắt giảm lãi suất khẩn cấp thứ hai trong vòng chưa đầy hai tuần.

Trong hai lần cắt giảm lãi suất khẩn cấp, Fed đã cắt giảm lãi suất cơ bản 150 điểm cơ bản xuống phạm vi mục tiêu là 0% và 0,25%.

Ngay cả trước khi cắt giảm lãi suất lần thứ hai của Hoa Kỳ, BOK cho biết các thành viên hội đồng chính sách tiền tệ của họ đang xem xét tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về các biện pháp có thể chống lại tác động ngày càng tăng của dịch COVID 19.

Hội đồng quản trị BOK đã bỏ phiếu để giữ tỷ lệ ổn định trong cuộc họp mới nhất được tổ chức vào ngày 27 tháng 2, khẳng định rằng tác động của virus đến nền kinh tế mặc dù đã nghiêm trọng, nhưng trước tiên đòi hỏi sự hỗ trợ của ngành hoặc doanh nghiệp cụ thể thay vì thay đổi chính sách tiền tệ.

Lãi suất cơ bản của Hàn Quốc đã được giữ ở mức thấp kỷ lục 1,25% kể từ tháng Mười.

Dấu hiệu của các vấn đề đã ngày càng tăng kể từ khi Seoul xác nhận trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên vào ngày 20 tháng 1.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã bán một lượng ròng cổ phiếu nội địa trị giá 2,66 tỷ USD chỉ riêng trong tháng 2, đánh dấu số tiền lớn nhất hàng tháng trong 16 tháng kể từ tháng 10 năm 2018.

BOK đã cắt giảm ước tính tăng trưởng cho nền kinh tế địa phương xuống còn 2,1% so với 2,3% trước đó.

Tuy nhiên, những người khác dự đoán một năm ảm đạm hơn cho nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

Cơ quan xếp hạng toàn cầu S & P đã hạ ước tính tăng trưởng của Hàn Quốc xuống 1,1% từ 2,1%, với Dịch vụ Nhà đầu tư của Moody đã cắt giảm dự báo của mình xuống 1,4%.

Seoul đã thực hiện nhiều biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn virus và giữ cho nền kinh tế không bị thu hẹp, bao gồm hai gói hỗ trợ trị giá 20 nghìn tỷ won (16,5 tỷ USD).

Nước này cũng đang tìm kiếm một ngân sách bổ sung 11,7 nghìn tỷ won, nếu được quốc hội phê chuẩn, sẽ đánh dấu khoản lớn nhất của loại hình này được hình thành để chống lại sự bùng phát và cũng là lần đầu tiên được hình thành trong quý đầu tiên kể từ năm 2009.

Các nhà phân tích cho biết việc cắt giảm lãi suất có thể là biện pháp chính sách duy nhất còn thiếu hoặc còn lại.

Kim Sung-hoon, một nhà phân tích tại KB Securities cho biết "Fed hạ lãi suất xuống gần 0% cũng có thể thúc đẩy kỳ vọng thị trường giảm 50 điểm cơ bản bởi BOK,"

Hàn Quốc đã báo cáo hơn 8.100 trường hợp được xác nhận COVID-19 với 75 trường hợp tử vong tính đến Chủ nhật.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기