Đời sống Xã hội

Hàn Quốc lập “vùng thảm họa” COVID 19

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)12:51 16-03-2020

[Ảnh = 


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 15-3 liệt các tỉnh chịu ảnh hưởng bởi Covid-19 nặng nề nhất vào danh sách “vùng thảm họa”.

Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc lập "vùng thảm họa". Người dân tại các tỉnh này có thể được trợ cấp tới 50% chi phí phục hồi, miễn thuế và thanh toán tiện ích.

Những khu vực bị ảnh hưởng bởi COVID-19 nặng nề nhất ở Hàn Quốc bao gồm quận Cheongdo, TP Daegu, tỉnh Bắc Gyeongsang…

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (KCDC) cho biết tính đến hôm 15-3, Hàn Quốc ghi nhận thêm 75 ca tử vong và số ca nhiễm tăng lên 8.162 ca.

Trong khi đó, Thủ tướng Chung Sye-kyun tuyên bố Seoul đang chuẩn bị cho tất cả khả năng có thể xảy ra, đồng thời tìm cách giảm thiểu tác động đến nền kinh tế.

Được biết, theo số liệu công bố đến ngày 15/3, Hàn Quốc có 8.162 người bị nhiễm virus corona, đứng thứ tư trên thế giới. Tuy nhiên, Hàn Quốc chỉ có 75 người chết so với ba nước đứng đầu lần lượt là Trung Quốc (3.199 tử vong), Ý (1.441), Iran (611). Các chuyên gia y tế thế giới tự hỏi phải chăng Hàn Quốc là hình mẫu nên theo trong cuộc chiến chống đại dịch này?

Không giống như Trung Quốc, chọn giải pháp cách li 50 triệu dân, Hàn Quốc đã sử dụng chiến lược phối hợp giữa việc thông tin cho công chúng với sự tham gia của cư dân, và một chiến dịch đại xét nghiệm với quy mô trên toàn quốc.

Bắt đầu từ hôm 15-3, Hàn Quốc siết chặt nhập cảnh đối với du khách từ Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha và Hà Lan. Quy định kiểm soát chặt chẽ trước đó được áp đặt cho du khách từ Trung Quốc, Ý và Iran. Ngoài việc đo thân nhiệt, họ phải tải một ứng dụng khai báo liệu có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến virus COVID-19 hay không.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun ngày 15/3 đã hối thúc các nhà lập pháp nước này nhanh chóng thông qua dự luật ngân sách bổ sung trị giá 11.700 tỷ won (9,6 tỷ USD) hiện đang được xem xét tại Quốc hội, giữa lúc ngày càng có nhiều lo ngại về tác động kinh tế của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Chính phủ Hàn Quốc ngày 4/3 đã đề xuất một kế hoạch ngân sách bổ sung, như một phần trong các nỗ lực nhằm giảm thiểu thiệt hại kinh tế do dịch COVID-19 gây ra. Chính phủ nước này trước đó cũng đã quyết định phân bổ 20.000 tỷ won để chống lại sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời tìm cách nâng tổng mức ngân sách này lên 32.000 tỷ won để ứng phó với khả năng nền kinh tế “hạ cánh cứng” giữa bối cảnh bệnh dịch tiếp tục diễn biến phức tạp.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기