THẾ GIỚI

Hoãn thế vận hội Olympic Tokyo…Nhật Bản thiệt hại 6 tỷ USD·Gánh nặng tài chính 'quả cầu tuyết'

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)13:14 25-03-2020
1 cú đánh thẳng vào hi vọng của nền kinh tế Nhật Bản…Rắc rối giải quyết khu vực làng vận động viên Ban tổ chức "Chi phí bổ sung lên đến hàng trăm tỷ JPY…Cần chính phủ hỗ trợ"

[Ảnh=AFP/Yonhap News]

Khi Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo dự kiến ​​khai mạc vào tháng 7 năm nay bị hoãn lại cho tới năm sau, chính phủ Nhật Bản dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với một gánh nặng tài chính lớn.

Theo NHK vào ngày 25/3, viện nghiên cứu kinh tế tư nhân của Nhật Bản dự đoán tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản sẽ tăng thêm 2 nghìn tỷ JPY trong năm nay nhờ việc tổ chức Thế vận hội Tokyo.

Nhà kinh tế học cao cấp Nagahama Toshihiro của Viện nghiên cứu kinh tế Daiichi Seimei cũng dự đoán ​​GDP của Nhật Bản sẽ tăng thêm 1,7 nghìn tỷ JPY khi Thế vận hội Tokyo được diễn ra, tuy nhiên những mong chờ này được cho là sẽ bị lùi sang năm tới.

Đặc biệt ngay cả khi Thế vận hội Tokyo không bị hủy bỏ nhưng những tổn thất ròng từ việc hoãn Thế vận hội vẫn là điều không thể tránh khỏi.

Giáo sư danh dự Katsuhiro Miyamoto của Đại học Kansai, chuyên ngành kinh tế thể thao ước tính thiệt hại kinh tế do Thế vận hội Tokyo gây ra lên tới 600 tỷ JPY.

Giáo sư Miyamoto ước tính rằng với việc lùi thời gian tổ chức Olympic sang năm 2021 thì thiệt hại kinh tế sẽ là 640,8 tỷ JPY bao gồm các chi phí bổ sung cho việc duy trì và quản lý các sân vận động và làng vận động viên, chi phí tổ chức lại các cuộc thi, chi phí dành cho ngân sách cho mỗi nhóm thi đấu.

Đặc biệt, các căn hộ tại Làng vận động viên ở Tokyo sẽ trở thành vấn đề đau đầu.

23 khu nhà đã được nhượng bán từ tháng 7 năm ngoái và người mua có thể bắt đầu chuyển vào từ năm 2023, nhưng với quyết định hoãn Thế vận hội cũng đồng nghĩa với việc thời gian bàn giao nhà sẽ bị muộn hơn so với kế hoạch. Khi đó, người mua cũng có khả năng sẽ yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Ngoài ra, Ban tổ chức cuộc thi đã mong đợi 46.000 đơn đặt phòng do nhu cầu chỗ ở từ các quan chức, nhà tài trợ và phương tiện truyền thông để chuẩn bị cho Thế vận hội.

Theo Nihon Keizai Shimbun, nhà tổ chức và tiền thuê trả cho các cơ sở được Chính quyền thành phố Tokyo sử dụng có trị giá 53 tỷ JPY.

Do sự chậm trễ trong Thế vận hội, cần phải hủy hợp đồng hiện tại và ký lại hợp đồng, hoặc tiếp tục vay cho đến năm sau và cũng khả năng trả tiền bồi thường cho các công ty liên quan ngay cả khi sự kiện bị hủy bỏ hoặc hoãn lịch trình.

Một vấn đề khác là chi phí lao động của 3.500 nhân viên làm việc cho ban tổ chức. Năm ngoái, chi phí nhân sự của Ban tổ chức là 4,26 tỷ JPY.

Chính quyền thành phố Tokyo và Ban tổ chức Olympic đã dự phòng 27 tỷ JPY cho các khoản chi phí không lường trước, nhưng con số này vẫn chưa đủ để trang trải chi phí phát sinh trong trường hợp Thế vận hội bị lùi lại như hiện nay.

Một quan chức từ ban tổ chức đã lo ngại rằng "So với việc thế vận hội bị hủy bỏ việc hoãn tổ chức có thể coi là 1 phương án hợp lý nhưng chi phí bổ sung sẽ là hàng trăm tỷ JPY."

Có khả năng cao chính phủ Nhật Bản sẽ phải chịu một phần chi phí phát sinh liên quan đến việc hoãn Thế vận hội.

Giám đốc Ban tổ chức Olympic đưa ra ý kiến "Chúng tôi mong rằng chính phủ và chính quyền Tokyo sẽ cùng Ủy ban tổ chức Thế vận hội đưa ra được những cách giải quyết phù hợp."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기