THẾ GIỚI

Trump "không quan tâm" đến đàm phán lại thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:54 12-05-2020
Vào ngày 11/5 (theo giờ địa phương) tổng thống Mỹ Donald Trump đã trả lời "Tôi không quan tâm" khi được hỏi về khả năng đàm phán lại các thỏa thuận thương mại với các điều kiện có lợi cho Trung Quốc.

Tờ South China Morning Post đưa tin 'Trung Quốc muốn nối lại các cuộc đàm phán thương mại dựa trên những điều kiện thuận lợi hơn cho Trung Quốc'. Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, đã có phóng viên đặt câu hỏi "Liệu tổng thống có quan tâm đến vấn đề này hay không?" thì Trump đã đáp lời "Không hề, dù chỉ là 1 chút. Tôi thật sự không quan tâm đến vấn đề này."

"Mỹ-Trung đã ký một thỏa thuận. Tôi nghe nói rằng họ (Trung Quốc) muốn nối lại các cuộc đàm phán thương mại để cố gắng đạt được những điều kiện thuận lợi hơn. Trung Quốc đã lợi dụng Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ" ông Trump chỉ trích.

Sau đó, ông nhắc lại 1 lần nữa "Tôi không quan tâm đến việc thỏa thuận lại" và nói thêm "Hãy xem liệu Trung Quốc có giữ đúng thỏa thuận đã ký hay không."

Sau khi nhận được câu hỏi "Đã có những báo cáo về việc hacker Trung Quốc tấn công nhằm lấy cắp những công nghệ liên quan đến sản xuất vắc-xin, liệu đây có phải là vấn đề đáng lo ngại không?", tổng thống Donald Trump trả lời "Chúng tôi đang xem xét rất kỹ vấn đề này. Tôi thật sự không bằng lòng với Trung Quốc cho lắm. Đáng lẽ họ phải ngăn chặn sự lây lan của Covid19 ngay từ đầu."

Sau đó, tổng thống Trump đã có một cuộc 'khẩu chiến' với một phóng viên từ Trung Quốc và bất ngờ kết thúc cuộc họp báo.

Weijia Zhang một phóng viên Trung Quốc đến từ đài CBS của Mỹ đã đặt câu hỏi "Tại sao phải nhấn mạnh số lần kiểm tra trong khi số người dân Mỹ tử vong hằng ngày vẫn tăng lên?". Tổng thống Trump đã ngay lập tức đáp trả "Không chỉ có ở Mỹ mà số lượng người trên khắp thế giới thiệt mạng vì Covid19 đều tăng từng giờ từng phút. Và tôi nghĩ câu hỏi đó có lẽ nên dành cho Trung Quốc".

Trump tiếp tục nhấn mạnh "Đừng hỏi tôi. Hãy đi hỏi Trung Quốc ấy."

Phóng viên Zhang tiếp tục "Tại sao ông lại nói như vậy với tôi?". Tổng thống Trump trả lời: "Tôi không có ý giễu cợt cô tuy nhiên với bất cứ ai hỏi tôi 1 câu hỏi như thế này, tôi cũng sẽ trả lời như vậy mà thôi."

Phóng viên CNN sau đó đã cố gắng tiếp tục đặt câu hỏi, nhưng Tổng thống Trump đã dừng cuộc phỏng vấn và rời đi. Được biết CNN cũng là một phương tiện truyền thông mà tổng thống Trump không mấy thiện cảm.

Weijia Zhang phóng viên Trung Quốc của đài CBS [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기