Kinh tế Chính trị

Định giá KOSPI Hàn Quốc đạt mức cao nhất kể từ năm 2002

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)13:17 08-06-2020

[Ảnh = Internet] 


Các nhà phân tích cho biết, chỉ số chứng khoán chính của Hàn Quốc đạt mức định giá cao nhất kể từ năm 2002, nhấn mạnh mức tăng ổn định của giá cổ phiếu so với thu nhập thực tế của các công ty bị đại dịch.

Tỷ lệ giá trên thu nhập (PER) của Chỉ số giá chứng khoán tổng hợp Hàn Quốc (KOSPI) đứng ở mức 25, cao nhất kể từ 25,31 vào ngày 18 tháng 7 năm 2002.

PER của cổ phiếu biểu thị giá trị thị trường của một cổ phiếu so với thu nhập của công ty. PER của cổ phiếu cao có nghĩa là giá cổ phiếu cao so với thu nhập của công ty và có thể được định giá quá cao.

Thu nhập của công ty Hàn Quốc đã giảm đi rõ rệt vào năm ngoái, theo dữ liệu từ nhà điều hành sàn giao dịch Korea Exchange (KRX).

Lợi nhuận ròng của các công ty phi tài chính được niêm yết tại thị trường chính đứng ở mức 52,44 nghìn tỷ won (43,54 tỷ USD) trong năm 2019 trên cơ sở hợp nhất, giảm 52,82% so với một năm trước.

Lợi nhuận ròng của họ giảm 47,8% so với cùng kỳ trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, do COVID-19 đè nặng lên nền kinh tế.

Tuy nhiên, KOSPI đã đóng cửa ở mức 2.181,87 điểm vào thứ Sáu, tăng cao đến mức cao nhất kể từ ngày 21 tháng 2 khi cảnh báo COVID-19 được nâng lên mức kỷ lục tại nước này.

Các nhà phân tích cho biết, PER của KOSPI cao như vậy có thể làm tăng mức tăng của chỉ số tại một số điểm

"Theo các tính toán dựa trên tỷ lệ thu nhập giá được điều chỉnh theo chu kỳ (CAPE), tỷ lệ hoàn vốn dự kiến ​​trong sáu tháng là khoảng 5%", nhà nghiên cứu chứng khoán Samsung, Yoo Seung-min nói. "Điều đó có nghĩa là lợi nhuận của KOSPI sẽ đi đến giới hạn của nó, cho đến khi thu nhập của các công ty phục hồi."

Moon Nam-joong, một nhà phân tích tại Daeshin Securities, nhận định tình hình kinh tế Hàn Quốc sẽ sáng hơn trong thời gian tới.

"Các công cụ chính sách khẩn cấp của các nền kinh tế là chưa từng có... Các kế hoạch tăng cường thanh khoản do Hoa Kỳ và Đức dẫn đầu, và kết quả thử nghiệm cho các phương pháp điều trị COVID-19 đã cải thiện kỳ ​​vọng cho sự phục hồi kinh tế."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기