Đời sống Xã hội

Tăng tốc chuyển đổi kỹ thuạt số hậu Covid19…Thị trường máy tính xách tay có tín hiệu tốt

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:20 22-06-2020
Mặc dù nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch coronavirus mới (Covid19), thị trường máy tính xách tay tại Hàn Quốc đã đạt được kết quả không tồi nhờ hiệu ứng bất ngờ của việc học trực tuyến và làm việc tại nhà.

Cụ thể là LG Electronics với các máy tính xách tay lớn, đang tăng doanh số bán hàng và hướng tới ngôi vị hàng đầu của Samsung Electronics.

Theo IDC, một công ty nghiên cứu thị trường vào ngày 22, quy mô của thị trường máy tính xách tay tại Hàn Quốc trong quý I/2020 là 865.542 chiếc, giảm 0,1% so với 865.996 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu so với quy mô của thị trường máy tính xách tay toàn cầu giảm 6,3% từ 36.646.534 chiếc xuống còn 33.243.242 chiếc và Hoa Kỳ giảm 9,1% từ 8.916.575 chiếc xuống còn 8.103.914 chiếc thì kết quả của thị trường Hàn Quốc có thể coi là khá ổn định.

Kể cả việc thị trường điện thoại thông minh sụt giảm 10% trong quý đầu tiên cũng không phải là kết quả quá bi quan.

Ngành công nghiệp đã phân tích rằng mặc dù Covid19 đã gây ảnh hưởng tiêu cực cho hầu hết các ngành kinh doanh trong quý I/2020, tuy nhiên nhờ vào việc các trường học tiến hành học trực tuyến cũng như các công ty cho nhân viên làm việc tại nhà nên quy mô của thị trường máy tính xách tay tại Hàn Quốc đã không bị tác động quá nhiều.

Xu hướng gần đây trên thị trường máy tính xách tay đó là các mẫu máy có kích thước lớn thường được ưa chuộng hơn.

Doanh số máy tính xách tay theo kích thước trong quý đầu tiên là 200.366 chiếc cho các mẫu dưới 14 inch, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước, nhưng đối với các mẫu trên 15 inch doanh số lại tăng 12% lên 665.176 chiếc.

Theo đó, thị phần của các model dưới 14 inch giảm từ 31,5% trong quý đầu năm ngoái xuống còn 23,1% trong quý đầu tiên của năm nay, và thị phần của các model trên 15 inch tăng từ 68,5% lên 76,9%.

Nhờ vậy, hiệu suất bán hàng của LG Electronics, tập trung vào các model lớn, cũng tăng vọt.

Trong quý đầu tiên, doanh số máy tính xách tay của cả LG và Samsung gần như giống hệt nhau, rơi vào khoảng 308.000 chiếc. Xếp sau là các công ty nước ngoài như Lenovo, HP, Asus và Apple với doanh số bán ra khaongr 40~50 nghìn chiếc.

Trong thị trường máy tính xách tay trong nước Samsung Electronics hiện đang xếp vị trí thứ 1 và LG Electronics đã đuổi sát nút ở vị trí thứ 2 nhờ vào thành công của các sản phẩm lớn và siêu nhẹ như LG Gram.

Trên thực tế, một số mẫu LG Gram 17 inch được phát hành năm ngoái đã bán chạy đến mức khách hàng phải chờ hơn 3 tuần để có thể mua chúng. Năm 2019 cùng với sự ra mắt của LG Gram, thị trường máy tính xách tay lớn hơn 17 inch cũng tăng trưởng hơn 5 lần so với năm 2018.

Ngành công nghiệp hy vọng thị trường máy tính xách tay tại Hàn Quốc sẽ tăng trưởng trong quý thứ hai nhờ sự lan truyền của các bài giảng trực tuyến và chế độ làm việc tại nhà. Tuy nhiên, có một số ý kiến chỉ ra rằng sự gián đoạn nguồn cung gây ra bởi tình trạng thiếu lao động và các linh kiện đi kèm có thể sẽ kìm hãm đà tăng của thị trường.

Một quan chức trong ngành cho biết "Chuyển đổi kỹ thuật số nhanh chóng sau Covid19 đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu về máy tính xách tay. Để phù hợp với việc sắp xếp lại thị trường tập trung vào các sản phẩm có kích thước lớn và siêu nhẹ, các nhà sản xuất bắt buộc phải tăng cường năng lực sản xuất và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng một cách hiệu quả."

Mẫu máy tính xách tay 'LG Gram 17' [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기