Kinh tế Chính trị

​6 tháng sau khi virus bùng phát, nền kinh tế Hàn Quốc chuẩn bị cho một bước nhảy lớn

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:27 16-07-2020

[Ảnh = Yonhap News]


Sáu tháng sau khi COVID 19 được báo cáo trường hợp ca nhiễm đầu tiên ở Hàn Quốc, sự bùng phát virus đã phá hủy xuất khẩu của quốc gia và tiêu thụ tại địa phương, với các chuyên gia y tế cảnh báo rằng căn bệnh truyền nhiễm cao này có thể không biến mất trong những tháng tới.

▼ Nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi COVID 19

Đại dịch đã đưa nền kinh tế toàn cầu vào tình trạng bế tắc tạm thời, giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của nhiều quốc gia. Làn sóng nhiễm trùng mới trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ trì hoãn tốc độ phục hồi kinh tế ở nhiều nước.

Xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm trong tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 6 khi các chuyến hàng nước ngoài sụp đổ, làm nổi bật sự sụt giảm về khối lượng thương mại toàn cầu và các hạn chế xuyên biên giới.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán nền kinh tế toàn cầu sẽ thu hẹp 4,9% trong năm nay và nền kinh tế của Hàn Quốc sẽ chỉ khoảng 2,1%.

Trong quý đầu tiên của năm, nền kinh tế Hàn Quốc ở mức 1,3%, đánh dấu sự sụt giảm hàng quý mạnh nhất kể từ ba tháng cuối năm 2008, khi nước này bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Các quan chức cho biết điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến. Bộ trưởng Tài chính Hong Nam-ki cho biết "Tôi nghĩ rằng tốc độ tăng trưởng quý hai sẽ khó khăn hơn quý đầu tiên".

Hàn Quốc đã mất khoảng 352.000 việc làm trong tháng 6, đánh dấu sự sụt giảm hàng tháng thứ tư liên tiếp về số lượng người có việc làm.

Koo Hye-young, nhà phân tích tại Mirae Asset Daewoo Research, cho biết: "Các nước lớn đã mở cửa lại nền kinh tế của họ bất chấp những lo ngại về đợt nhiễm COVID-19 thứ hai. Một đợt khóa máy khác sẽ đẩy nền kinh tế toàn cầu tiến sâu hơn vào tăng trưởng âm". "Vì vậy, có khả năng nền kinh tế toàn cầu có thể bị cuốn vào một vòng luẩn quẩn."

"Cho dù các biện pháp chính sách được thực thi nhanh chóng như thế nào, tác động của chúng sẽ đến nền kinh tế sẽ bùng phát thêm vào một lúc nào đó", báo cáo cho biết thêm rằng tốc độ phục hồi kinh tế sẽ chậm hơn dự kiến ​​trong nửa cuối năm nay.

▼ Hàn Quốc chuẩn bị cho một bước nhảy vọt... vượt qua mọi rào cản

Một số nhà phân tích cho biết, Nền kinh tế của Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ hoạt động tốt hơn các quốc gia khác, nhờ những nỗ lực ngăn chặn mạnh mẽ mà không có biện pháp đóng cửa, như nhiều thành phố trên thế giới áp đặt, và các chính sách tài khóa mở rộng của chính phủ.

Nền kinh tế nước này với lĩnh vực công nghệ, cho thấy khả năng phục hồi tương đối trong đại dịch, cũng đã giúp Hàn Quốc thoát khỏi cuộc khủng hoảng COVID-19.

S & P Global cho biết "Hàn Quốc được thiết lập để hoạt động tốt hơn so với các quốc gia khác trong năm nay với mức thu hẹp khiêm tốn 1,5%".

Báo cáo này cho biết thêm "Ngăn chặn COVID-19, mở cửa nhanh chóng của nền kinh tế, nhắm mục tiêu nới lỏng tài khóa và tiếp xúc cao với lĩnh vực công nghệ chính là lý do được giải thích cho khả năng phục hồi của Hàn Quốc". "Trong khi chính phủ đã định kỳ kiểm soát lại các chính sách giảm thiểu, thì mức độ nghiêm ngặt chung vẫn còn thấp".

Hàn Quốc đã cam kết các gói kích thích trị giá 270 nghìn tỷ won (225 tỷ USD), tương đương 15% tổng sản phẩm quốc nội, để giúp giảm thiểu tác động kinh tế từ đại dịch.

Đại dịch dự kiến ​​sẽ định hình lại thương mại, toàn cầu hóa và cách thức con người làm việc và sinh sống.

Tuần này, chính phủ Hàn Quốc đã tiết lộ chi tiết về các dự án "Thỏa thuận mới của Hàn Quốc" kéo dài sáu năm trị giá 160 nghìn tỷ won sẽ giúp tạo ra 1,9 triệu việc làm.

Không giống như các dự án cơ sở hạ tầng thông thường, các thỏa thuận bao gồm 28 dự án sẽ chuyển đổi nền kinh tế dựa vào nhiên liệu hóa thạch của quốc gia thành một nền kinh tế thân thiện với môi trường và tăng đầu tư của nhà nước vào trí tuệ nhân tạo và dịch vụ viễn thông thế hệ thứ năm (5G).

Các dự án nhằm mục đích đặt nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn, đồng thời dập tắt cú đòn kinh tế từ đại dịch và đẩy nhanh sự phục hồi kinh tế.

Để tăng cường mạng lưới an toàn xã hội, chính phủ sẽ đầu tư 28,4 nghìn tỷ won vào năm 2025. Theo kế hoạch, số lượng tham gia bảo hiểm việc làm sẽ được tăng lên 21 triệu vào năm 2025 từ 13,67 triệu vào năm ngoái.

Hôm nay, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) Hàn Quốc đã bổ sung 61 trường hợp nhiễm COVID 19, trong đó có 47 trường hợp nhập khẩu, nâng tổng số tải lên 13.612

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기