Đời sống Xã hội

Du học sinh ngoại quốc và nỗi buồn mang tên Covid19

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:52 10-09-2020
160.000 sinh viên ngoại quốc Cuộc sống sinh hoạt thì bị hạn chế…Muốn quay về nước thì gặp khó khăn
"Do dịch coronavirus mới (Covid19), bán kính đi lại, sinh hoạt của tôi chỉ còn quanh quẩn giữa khuôn viên trường đại học và quán cà phê, nhưng hiện giờ tôi còn không thể đến quán cà phê một cách đàng hoàng. Xung quanh tôi có một số bạn du học sinh đang được tư vấn tâm lý vì họ bị trầm cảm."
 

Du học sinh nước ngoài nhận đồ hỗ trợ của chính phủ Hàn Quốc khi đang tự cách ly [Ảnh=Yonhap News]

Nicole Celerino, 24 tuổi, đến từ Thụy Sĩ, đang theo học khóa cao học tại Đại học Quốc gia Seoul, đã đến Hàn Quốc vào tháng 2 sau khi tìm được việc làm bên cạnh việc học tập của mình vào thời điểm nhập cảnh, nhưng sau đó đã nhận được thông báo về việc hủy bỏ việc làm khi cuộc khủng hoảng Covid19 xảy ra.

Do Covid19, tất cả các tiết học của sinh viên này cũng được tiến hành online, vì thế nên dường như  Nicole Celerino đang cảm thấy không hiểu lý do vì sao mình đăng ký vào cao học.

Thay vì đi du lịch đến Hàn Quốc như dự kiến ​​vào thời điểm nhập cảnh, Nicole thú nhận rằng anh ấy thậm chí không thể đến một quán cà phê sau khi Seoul bắt đầu thực hiện 'giãn cách xã hội mức 2.5'. "Tôi cảm thấy như có 1 rào cản vô hình vậy", Nicole cho biết.

Việc trở về thăm nhà vào kỳ nghỉ cũng gặp không ít khó khăn. Điều này là do khoảng thời gian tự cách ly bắt buộc trong hai tuần và rất nhiều yếu tố không chắc chắn khác. Celerino nói "Tôi đã nghĩ đến việc đến Thụy Sĩ vào dịp Giáng sinh, nhưng tôi không biết tình hình của Covid19 sẽ thay đổi như thế nào, và bất tiện trong việc tự cách ly cũng không nhỏ, vì vậy tôi nghĩ mình nên ở lại Hàn Quốc."

◇ Tâm trạng của sinh viên nước ngoài: Cảm thấy mất kết nối, cô đơn và lo lắng

Theo số liệu của Bộ Giáo dục vào ngày 10, số lượng sinh viên nước ngoài ở Hàn Quốc đạt 160.000 người vào năm ngoái. Nhiều người trong số họ đang phải ở lại Hàn Quốc do sự bùng phát của dịch bệnh.

Không ít sinh viên qua Hàn nhưng không có người thân quen nào ở Hàn Quốc, vì vậy họ khá lo lắng về sự mất kết nối xã hội.

Thanh niên A 25 tuổi đến từ Đức cho biết "Bố mẹ tôi đã quyết định đến Hàn Quốc vào mùa hè, nhưng tình hình dịch bệnh không cải thiện nên tôi đã phải hủy bỏ lịch trình. Khoảng Giáng sinh, tôi sẽ cố gắng về Đức nhưng tôi nghĩ sẽ phải xem xét lại vì phải cách ly 2 tuần sau khi tái nhập cảnh vào Hàn Quốc." .

A nói thêm "Không giống như các quốc gia khác, ở Hàn Quốc không tiến hành các biện pháp kiểm soát quá mạnh mẽ như phong tỏa thành phố. Tôi cho rằng ít nhất đó vẫn còn là điều may mắn. Covid19 đã hạn chế các hoạt động bên ngoài, tôi chỉ có thể hàng ngày đi từ trường về nhà và ngược lại. Không có lời hứa chắc chắn rằng khi nào thì chúng ta mới có thể quay trở lại cuộc sống bình thường."

B (23 tuổi), du học sinh Mỹ đang theo học tại Đại học Ngoại ngữ Hàn Quốc cho biết “Mình không thể tụ tập với bạn bè và cũng không thể đến quán ăn, quán cà phê. Ngay cả các tiết học cũng được tiến hành online khiến mình cảm thấy vô cùng chán nản vì chẳng thể làm được gì khác cả."

C (21 tuổi) đến từ Hồng Kông cho hay "Tôi có các triệu chứng về đường hô hấp khoảng hai tuần trước vì viêm thanh quản, nhưng tôi lo lắng vì số lượng bệnh nhân được xác nhận từ cuộc biểu tình ở Gwanghwamun tăng lên. Do đang phải sống một mình ở nước ngoài và xa gia đình nên tôi vô cùng sợ hãi khi nghĩ rằng mình có thể đã mắc Covi19."

◇ Covid19 khiến cho mọi người e dè với người nước ngoài

Những ánh nhìn e dè về người nước ngoài đã chuyển biến tiêu cực hơn sau sự lây lan của Covid19 khiến cho sự bất bình của sinh viên quốc tế cũng tăng lên.

B tâm sự "Vào thời điểm bùng phát ổ dịch từ các câu lạc bộ đêm ở Itaewon, tôi cảm thấy mọi người sẽ không ngồi cạnh mình trên các phương tiện công cộng như tàu điện ngầm. Những lúc như thế tôi cảm thấy khá căng thẳng."

D, một sinh viên Trung Quốc 20 tuổi đang theo học tại Đại học Hàn Quốc tiết lộ "Tôi không bị phân biệt vì Covid19 nhưng tôi bị tổn thương bởi những lời nói 'dịch bệnh tất cả là do người Trung Quốc' trong những ngày đầu Covid19 bùng phát ở đây."

Một sinh viên Trung Quốc khác, E (19 tuổi) nói: "Tôi cảm nhận được thái độ tiêu cực của người Hàn Quốc đối với người Trung Quốc và nó khiến tôi cảm thấy giảm sút về mặt tâm lý."

E cho biết thêm "Tôi tin rằng nếu tôi giữ cuộc sống của mình tuân thủ các biện pháp phòng dịch cũng như tôn trọng luật pháp và quy tắc của Hàn Quốc thì từ từ mọi người sẽ bớt ác cảm với người Trung Quốc hơn."
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기