Đời sống Xã hội

Sản phẩm trang điểm truyền thống trong triều đại Joseon được tái sản xuất thành thương hiệu mới

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:30 23-09-2020

[Ảnh = Yonhap News]


Các sản phẩm trang điểm được phụ nữ hoàng gia sử dụng trong triều đại Joseon trị vì bán đảo Triều Tiên từ năm 1392 đến năm 1897 đã được tái tạo theo cách hiện đại. Các nhà nghiên cứu đã tiết lộ ba loại sản phẩm mỹ phẩm - kem nền, kem dưỡng ẩm da tay và son dưỡng môi - chứa các thành phần truyền thống như sáp và cánh hoa rum.

Sự tái sinh của mỹ phẩm truyền thống được sử dụng bởi Công chúa Hwahyeop (1733~1752), hay Hwahyup, người qua đời vì bệnh sởi ở tuổi 19 là kết quả chung của Bảo tàng Cung điện Quốc gia Hàn Quốc, Đại học Di sản Văn hóa Quốc gia Hàn Quốc (NUCH ) và Cosmax, một nhà sản xuất mỹ phẩm.

Trong một cuộc khai quật tại lăng mộ triều đại Joseon của con gái vua Yeongjo ở Namyangju, một thành phố phía đông Seoul, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra các phụ kiện mai táng bao gồm dụng cụ trang điểm và hộp đựng mỹ phẩm nhỏ bằng sứ. Kiểm tra bằng kính hiển vi cho thấy các chất độc hại như chì có ga, thủy ngân, lưu huỳnh và bột talc có trong mỹ phẩm còn sót lại.

Mỹ phẩm sao chép trước tiên sẽ được bán thông qua một cửa hàng trực tuyến của Tổ chức Di sản Văn hóa Hàn Quốc, một tổ chức đặc biệt bảo vệ và bảo tồn các tài sản văn hóa, dưới tên thương hiệu của Princess Hwahyup. “Chúng tôi cũng sẽ bán sản phẩm này tại các cửa hàng lưu niệm trong bảo tàng và cửa hàng miễn thuế nếu tình hình COVID-19 ổn định”, quản lý Cosmax Lab Lee Jun-bae cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng nhiều sản phẩm từ thấp đến cao cấp sẽ được phát triển.

Giáo sư Chung Yong-jae của NUCH cho biết trong một buổi lễ vào ngày 22 tháng 9. Sau khi tái tạo mỹ phẩm khai quật được, có những vấn đề như kim loại nặng, màu sắc thấp và phân hủy nhanh, vì vậy chúng tôi không thể công nghiệp hóa chúng. Trên các thành phần truyền thống, nhưng đã loại trừ các chất độc hại và sử dụng các chất màu và vật liệu hiện đại.

Một cuốn bách khoa toàn thư cổ của Trung Quốc cho biết người ta đã sử dụng quặng chì trắng để trang điểm bất chấp những lo ngại về việc nhiễm độc chì. Vào thời cổ đại, phụ nữ sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để tẩy tế bào chết trên khuôn mặt, kem và dầu, cùng với bột màu, phấn rôm và mực lông mày. Vào thời Joseon, phụ nữ trang điểm tự nhiên vì theo đạo Khổng.

Theo truyền thống, mỹ phẩm được làm từ thực vật và ngũ cốc với hương thơm được thêm vào chúng. Gạo xay và kê được sử dụng làm bột. Rouge chiết xuất từ ​​cây rum được thoa lên má và môi. Trong một cuộc kiểm tra trước đó về các hộp đựng mỹ phẩm được khai quật từ lăng mộ của Hoàng hậu Yun (1766~79), người đã kết hôn với vua Jeongjo, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sáp ong được trộn với các chất khác.

Theo Gyuhap Chongseo, một cuốn bách khoa toàn thư về phụ nữ cổ đại, lông mày là đặc điểm trung tâm của khuôn mặt phụ nữ. Tro thực vật là nguyên liệu thô cơ bản được sử dụng cho mực lông mày, dùng để vẽ lông mày cho phụ nữ theo nhiều hình dạng khác nhau. Các màu cơ bản là đen, xanh lam và nâu sẫm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기