Đời sống Xã hội

Các nhà chức trách Hàn Quốc vào cuộc để cải thiện điều kiện lao động của công nhân chuyển phát bưu kiện

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:28 13-11-2020

[Ảnh = Internet]


Chính phủ cho biết hôm thứ Năm rằng họ sẽ tham vấn với các công ty hậu cần để cải thiện điều kiện lao động của nhân viên chuyển phát bưu kiện và ngăn chặn các hành vi không công bằng, trước sự phản đối kịch liệt của công chúng về một loạt trường hợp tử vong gần đây do làm việc quá sức.

Các bộ lao động và giao thông đã cùng công bố một loạt biện pháp đối với những người giao hàng thường làm việc nhiều giờ mà không có đủ thời gian nghỉ ngơi để giải quyết khối lượng công việc gia tăng trong bối cảnh dịch bệnh COVID19 bùng phát.

"(Chính phủ) sẽ khuyến nghị các công ty hậu cần quy định số giờ làm việc tối đa hàng ngày cho nhân viên giao hàng phù hợp với khối lượng công việc của họ", Bộ trưởng Lao động Lee Jae-kap cho biết trong một cuộc họp báo.

Chính phủ cho biết họ sẽ hạn chế dịch vụ giao hàng sau 10 giờ tối. cho các giao thông viên ban ngày và khuyến nghị người sử dụng lao động của họ áp dụng một tuần làm việc năm ngày.

Theo một nhóm vận động của các hãng giao thông, 14 nhân viên chuyển phát bưu kiện đã chết trong năm nay vì các trường hợp liên quan đến làm việc quá sức, vì sự bùng phát của virus gây ra sự gia tăng mua sắm trực tuyến và khối lượng bưu kiện.

Ngoại trừ nhân viên giao hàng được các công ty trực tiếp thuê, chẳng hạn như công ty thương mại điện tử Coupang, nhiều người giao hàng nhận phí cho mỗi bưu kiện, với mức phí trung bình khoảng 800 won (0,72 USD) vào năm 2019, theo chính phủ.

Thời gian làm việc kéo dài của các giao thông viên có thể dẫn đến tai nạn, thậm chí tử vong, và không phù hợp với kế hoạch 52 giờ làm việc trong tuần của chính phủ.

Bộ lao động kêu gọi các công ty thuê thêm nhân công và cải thiện cơ sở hạ tầng chuyển phát. "Chúng tôi sẽ thành lập một cơ quan tham vấn để ngăn các nhân viên chuyển phát bưu kiện làm việc quá sức, bắt đầu thảo luận về các vấn đề chính, bao gồm một tuần làm việc kéo dài 5 ngày, cải thiện giá cả và hệ thống hợp đồng"

Bộ trưởng Giao thông vận tải Kim Hyun-mee cho biết. "Để nâng cao điều kiện lao động của nhân viên giao hàng, (các công ty) nên thuê thêm nhân viên phân loại, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và trả mức giá phù hợp cho họ."

Chính phủ cho biết họ cũng sẽ thúc đẩy việc mở rộng bảo hiểm công nghiệp cho các giao thông viên để bảo vệ họ trong trường hợp tai nạn và đưa ra các hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho họ.

Công nhân chuyển phát bưu kiện nằm trong số 14 loại công nhân hợp đồng đặc biệt phải tham gia bảo hiểm công nghiệp, nhưng họ có thể từ chối quyền lợi này.

Một số người sử dụng lao động khai thác hệ thống này để gây áp lực buộc những người giao thông từ chối không tham gia bảo hiểm, thường khiến họ không được bảo vệ trong trường hợp tai nạn liên quan đến công việc.

Công ty dẫn đầu ngành CJ Logistics Co. tháng trước đã cam kết thuê thêm 4.000 công nhân theo từng giai đoạn để chỉ xử lý việc phân loại bưu kiện và đặt ra khối lượng công việc hàng ngày phù hợp.

Lotte Global Logistics Co. cho biết họ sẽ bổ sung thêm 1.000 công nhân trong các giai đoạn để phân loại bưu kiện, điều chỉnh khối lượng giao hàng cho mỗi công nhân và cung cấp cho công nhân bảo hiểm tai nạn công nghiệp.

Hanjin Transportation Co., chi nhánh hậu cần của Hanjin Group, đã đình chỉ dịch vụ chuyển phát bưu kiện qua đêm vào đầu tháng này, trở thành công ty địa phương đầu tiên thực hiện hành động như vậy để giúp ngăn chặn tình trạng làm việc quá sức của những người giao hàng.

Thị trường chuyển phát bưu kiện Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ đạt giá trị 7 nghìn tỷ won trong năm nay, tăng 14,3% so với một năm trước đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết, ước tính tổng số bưu kiện trong năm nay là 3,2 tỷ.

CJ Logistics giữ vị trí dẫn đầu mạnh mẽ với gần 50% thị phần, tiếp theo là Lotte Global Logistics, Hanjin và Korea Post, dịch vụ bưu chính quốc gia.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기