Đời sống Xã hội

Bitcoin liệu có thay thế được cho vàng?…Giá vàng tại Hàn Quốc thấp nhất trong 10 tháng

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:40 19-02-2021
Ảnh hưởng của lãi suất mạnh và đồng đô la → ưa thích các tài sản rủi ro
Trong khi giá bitcoin, một loại tiền điện tử, còn được coi là vật thay thế vàng, đang tăng vọt, thì vàng vốn đại diện cho loại tài sản trú ẩn an toàn lại đang trên đà xuống dốc.
 

[Ảnh=Internet]


Theo Sàn giao dịch Hàn Quốc ngày 19, giá mỗi gam vàng miếng trị giá 1kg trên thị trường vàng KRX ngày 18 kết thúc ở mức 63.000 won, giảm 0,48% so với ngày giao dịch trước đó.

Nó đã giảm trong 5 ngày giao dịch liên tiếp và xuống mức thấp nhất kể từ mức giá đóng cửa 63.000 won được ghi nhận từ ngày 6 tháng 4 năm ngoái.

So với mức cao nhất mọi thời đại là 80.100 won vào ngày 28/7 năm ngoái, giá vàng đã giảm 20,22% chỉ trong vòng nửa năm.

Giá vàng suy yếu phần lớn là do lãi suất và giá trị đồng đô la tăng, tỷ lệ nghịch với giá vàng. Trái lại sự ưa chuộng của người dân với các tài sản rủi ro khác lại không ngừng tăng lên.

Thông thường, vàng là một tài sản rủi ro và giá của nó cũng có những sự biến động nhất định. Kể từ nửa cuối năm ngoái, thị trường chứng khoán đã diễn biến khá tích cực khi đón nhận sự ưa thích của người dân chuyển sang các tài sản rủi ro. Còn với vàng, tài sản này vẫn tiếp tục giao dịch ở mức tương đối yếu.

Ngoài ra, vàng và bạc không có lãi suất, vì vậy khi lãi suất tăng, giá vàng có xu hướng giảm, và ngay cả khi giá trị của đồng đô la (một tài sản bổ sung an toàn) tăng, giá vàng cũng có xu hướng đi xuống.

Vì vậy, khi lãi suất tăng nhanh và sự suy yếu của đồng đô la đã chậm lại, giá vàng đã bắt đầu trượt dốc.

Tính đến ngày 17 (theo giờ địa phương), giá vàng quốc tế tác động đến giá vàng tại Hàn Quốc cũng ghi nhận mức giá thấp nhất kể từ tháng 6 năm ngoái.

Park Gwang-rae, một nhà nghiên cứu tại Shinhan Investment Corp., cho biết, "Với việc vắc-xin phòng coronavirus mới (Covid19) đã bắt đầu được tiêm chủng trên thế giới, kỳ vọng về sự phục hồi kinh tế đã dẫn đến làn sóng đầu tư vào các tài sản rủi ro có lợi nhuận cao. Khả năng lãi suất thực giảm hơn nữa và thực tế là có nhiều tài sản có thể thay thế vàng như bitcoin và trái phiếu doanh nghiệp hạng đầu tư là những yếu tố chính kìm hãm giá vàng."

Giá vàng sụt giảm một cách rõ rệt trái ngược hản với sự gia tăng gần đây của Bitcoin, được cho là một giải pháp thay thế tiềm năng cho vàng.
 

Vào sáng ngày 18, giá bitcoin được hiển thị trên bảng hiển thị tại Upbit Lounge, một sàn giao dịch tiền điện tử ở Gangnam-gu, Seoul. [Ảnh=Yonhap News]


Giá Bitcoin đã tăng cao sau lần đầu tiên vượt qua 50.000 đô la vào ngày 16. Nó đã tăng hơn bốn lần vào năm ngoái và đã tăng thêm 80% trong năm nay.

Một số ý kiến giải thích rằng tiền ảo là một tài sản an toàn mới thay thế vàng khi giá trị của đồng đô la giảm do các chính sách nới lỏng tiền tệ.

Rick Rieder Giám đốc đầu tư (CIO) tại Blackrock, nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới, người mới chính thức tham gia thị trường bitcoin, đã dự đoán rằng bitcoin có thể thay thế vàng.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến ​​cho rằng còn quá sớm để đề cập đến việc bitcoin sẽ trở thành tài sản thế chỗ cho vàng.

Jeon Gyu-yeon, nhà nghiên cứu tại Hana Financial Investment, cho biết “Không thể phủ nhận rằng Bitcoin và vàng có rất nhiều điểm chung khi cả 2 loại tài sản này đều có nguồn cung có hạn, mua bán dễ dàng và không phải chịu lãi suất."

Tuy nhiên, ông nói “Bitcoin vẫn dễ bay hơi hơn so với các tài sản truyền thống, khiến nó khó được sử dụng như một phương tiện trao đổi. Giá trị đầu tư trong tương lai đủ hấp dẫn, nhưng về thời gian đáo hạn, nó vẫn chưa thể trở thành tài sản thay thế cho vàng."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기