Đời sống Xã hội

Nhận định của báo chí nước ngoài về tình hình tiêm chủng tại Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:08 19-04-2021
Hàn Quốc, Nhật Bản và Úc nhìn chung đã thành công trong việc ngăn chặn sự bùng phát của Covid19 trong giai đoạn đầu, tuy nhiên hiện tại những quốc gia này đã bị liệt vào danh sách các quốc gia phát triển có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất, theo New York Times đưa tin vào ngày 17 (theo giờ địa phương).

 

[Ảnh=Yonhap News]


Báo New York Times (NYT) chỉ ra rằng tỷ lệ tiêm chủng ở Úc và Hàn Quốc là dưới 3% mỗi nước, và ở Nhật Bản và New Zealand là dưới 1%.

NYT gọi các quốc gia này là "cẩu thả" và đưa ra nhận xét rằng "các quốc gia này đã không tận dụng được khoảng thời gian vàng để khống chế hoàn toàn dịch bệnh (khoảng thời gian đầu dịch khi có tương đối ít ca nhiễm bệnh và tử vong), và hiện đang phải dựa vào vắc-xin được phát triển ở những nơi khác."

Đặc biệt, NYT lưu ý rằng việc tiêm chủng chậm chạp có thể đảo ngược thành công về mặt y tế công cộng mà các nước này đã đạt được cũng như làm tăng nguy cơ kìm hãm sự phục hồi kinh tế.

Robert Bouy, một chuyên gia về dịch bệnh tại Đại học Sydney, Australia, phân tích “Thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh ở thời điểm ban đầu đã làm suy yếu nỗ lực và động lực cần thiết để đảm bảo một chiến dịch tiêm chủng nhanh chóng. Khi số người tử vong tăng cao ở mọi nơi, nhu cầu này trở nên càng rõ ràng hơn bao giờ hết."

Trước đó, CNN cũng đưa ra những nhận định tương tự trong một bài báo vào ngày 16/4.

Cùng với Hàn Quốc thì New Zealand, Thái Lan, Đài Loan và Nhật Bản đã "thành công trong việc ngăn chặn những làn sóng bùng phát tương đối lớn", nhưng thật đáng tiếc khi giờ đây tỷ lệ tiêm chủng của các quốc gia này chưa đạt đến 4%.

Các chuyên gia phân tích rằng các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương này đã không không thể nhanh chóng đạt được thỏa thuận với các nhà sản xuất vắc xin như một số quốc gia khác, CNN cho biết.
 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기