Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc duy trì thứ hạng 23 về năng lực cạnh tranh quốc gia

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:28 18-06-2021
Hiệu quả kinh tế ↑ · Hiệu quả của chính phủ ↓ Hong Nam-ki, "Chúng ta cần tăng gấp đôi nỗ lực bằng cách cải thiện các quy định"
Hàn Quốc xếp thứ 23 trong số 64 quốc gia trong đánh giá năng lực cạnh tranh quốc gia của Viện Quản lý và Phát triển Quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ, giữ nguyên thứ hạng so với năm ngoái.

Bất chấp cuộc khủng hoảng nhiễm coronavirus mới (COVID-19), Hàn Quốc vẫn nhận được những đánh giá tích cực trong lĩnh vực hoạt động kinh tế khi giảm thiểu mức độ tăng trưởng âm trong năm ngoái. Tuy nhiên, trong lĩnh vực hiệu quả của chính phủ, thứ hạng lại giảm một bậc so với một năm trước đó.

 

Biến động về thứ hạng của Hàn Quốc trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh quốc gia của IMD [Ảnh=Viện Quản lý và Phát triển Quốc tế (IMD)]


Bộ Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc ngày 17 cho biết Trung tâm Năng lực Cạnh tranh Thế giới (WCC), một trung tâm nghiên cứu thuộc Viện Quản lý và Phát triển Quốc tế, gần đây đã phát hành "Niên giám Cạnh tranh Quốc gia IMD năm 2021", trong đó Hàn Quốc xếp thứ 23 (giữ nguyên vị trí giống như năm ngoái) trong số 64 quốc gia thành viên và các quốc gia mới nổi. Trong bảnh xếp hạng năm nay, Thụy Sĩ đứng ở vị trí đầu tiên, tiếp theo là Thụy Điển, Đan Mạch, Hà Lan, Singapore, Na Uy, Hồng Kông, Trung Quốc, Đài Loan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Hoa Kỳ.

Năng lực cạnh tranh quốc gia của Hàn Quốc đã tăng 5 bậc vào năm ngoái, chỉ đứng sau kết quả tốt nhất (vị trí thứ 22) được thiết lập từ năm 2011~2013. Trong số 29 quốc gia (khu vực) với dân số hơn 20 triệu người, Hàn Quốc đứng thứ 8 về năng lực cạnh tranh quốc gia, bằng với năm ngoái và hiện đang duy trì thành tích tốt nhất trong lịch sử.

Trong số 7 quốc gia/khu vực '30-50' (ám chỉ những quốc gia có thu nhập bình quân đầu người trên 30.000 USD và dân số trên 50 triệu người), Hàn Quốc đứng thứ 4, bên cạnh Hoa Kỳ và Đức (bảng xếp hạng chính cùng đồng hạng 15), Vương quốc Anh (thứ 18), cao hơn Pháp (thứ 28), Nhật Bản (thứ 31) và Ý (thứ 41).

IMD đánh giá năng lực quốc gia theo 20 hạng mục chia làm 4 lĩnh vực. Trong số 4 lĩnh vực, Hàn Quốc đứng thứ 18 về thành quả kinh tế, cao hơn năm ngoái 9 bậc. Đặc biệt, nền kinh tế nội địa nhảy vọt lên thứ 5 thế giới do Hàn Quốc lọt vào Top 10 thế giới về tỷ lệ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế và tỷ lệ tăng trưởng GDP bình quân đầu người.

Ở lĩnh vực tuyển dụng, Hàn Quốc vươn từ thứ 12 lên thứ 5 do vẫn duy trì được tuyển dụng khả quan so với các nước khác bất chấp cú sốc từ dịch COVID-19. Ngược lại, vật giá Hàn Quốc chỉ được xếp thứ 51, thấp hơn năm ngoái là thứ 48.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng được đánh giá cao ở lĩnh vực hạ tầng, như hạ tầng khoa học đứng thứ hai, hạ tầng kỹ thuật đứng thứ 17.

Trong các lĩnh vực hiệu quả của chính phủ và cơ sở hạ tầng, xếp hạng của Hàn Quốc lần lượt giảm 6 bậc và 1 bậc xuống vị trí thứ 34 và 17. Chính sách thuế (thứ 25), điều kiện thể chế (thứ 30), điều kiện kinh doanh (thứ 49), điều kiện xã hội (thứ 33), chênh lệch tỷ lệ thất nghiệp theo giới (thứ 30), cơ sở hạ tầng công nghệ (thứ 17), Giáo dục (thứ 30) là các hạng mục đã tụt hạng.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki cho biết "Trong bối cảnh đợt bùng phát dịch bệnh mới, công tác phòng chống dịch bệnh kinh tế của Hàn Quốc đã đạt được những kết quả tích cực. Trong tương lai, sẽ nâng cao hơn nữa khả năng cạnh tranh của đất nước bằng cách nới lỏng các hạn chế , xây dựng một môi trường hoạt động tốt cho các doanh nghiệp, và tăng cường tính bao trùm của nền kinh tế."
 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기