Kinh tế Chính trị

Công đoàn Y tế Hàn Quốc có thể tổng đình công vào ngày 2/9

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:21 27-08-2021
Liên đoàn Công đoàn Hàn Quốc (KCTU) ngày 27 thông báo rằng Công đoàn y tế Hàn Quốc sẽ bắt đầu tổng đình công vào ngày 2/9.

 

Cuộc đàm phán lần thứ 11 giữa Bộ Y tế Phúc lợi và Công đoàn Y tế được tổ chức tại phòng họp của Viện Kiểm tra và Đánh giá Bảo hiểm Y tế ở Seocho -gu, Seoul vào chiều ngày 26. [Ảnh= Công đoàn Y tế cung cấp]


Sáng ngày 27/8, Công đoàn y tế Hàn Quốc đã tổ chức buổi họp báo, công bố kết quả bỏ phiếu lấy ý kiến thành viên công đoàn từ ngày 18-26/8. Kết quả là có 82% thành viên đã tham gia bỏ phiếu, trong đó có 90% ý kiến tán thành việc đình công.

Theo đó, công đoàn đề ra thời hạn là trong vòng 6 ngày từ nay cho tới 1/9, Chính phủ phải đề ra được phương án giải quyết rõ ràng với yêu cầu mở rộng nhân lực y tế và y tế công cộng; nếu không, công đoàn sẽ tiến hành đình công toàn diện từ 7 giờ sáng ngày 2/9.

Công đoàn cam kết sẽ vẫn tuân thủ các quy tắc phòng dịch khi đình công, và bố trí nhân lực thiết yếu phụ trách các nghiệp vụ liên quan trực tiếp tới tính mạng người dân, như phòng cấp cứu, phòng bệnh nhân nặng, phòng chăm sóc trẻ sơ sinh.

Trong ngày 26/8, Bộ Y tế và phúc lợi và phía công đoàn đã tiến hành vòng đàm phán lần thứ 11 trong 11 tiếng đồng hồ, nhưng không đạt được nhất trí về một số điểm tranh cãi.

Phía công đoàn cho biết hai bên không đạt được thỏa thuận ở 8 hạng mục yêu cầu chính, như việc thành lập bệnh viện chuyên điều trị bệnh truyền nhiễm, mở rộng bệnh viện cộng đồng, thiết lập tiêu chuẩn nhân lực y tế phụ trách COVID-19, thiết lập chế độ về trợ cấp an toàn tính mạng cho nhân viên y tế.

Công đoàn đề nghị Bộ Y tế và phúc lợi xúc tiến chính sách nhân lực cụ thể nhằm giải quyết bài toán mở rộng nhân lực y tế, đồng thời đề nghị Bộ Kế hoạch và tài chính phân bổ ngân sách cần thiết để mở rộng nhân lực y tế công cộng.

Nếu một cuộc tổng đình công trở thành hiện thực, khả năng cao sẽ xảy ra hỗn loạn trong lĩnh vực y tế, như trường hợp hành động tập thể của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc năm ngoái.

Chính phủ đang trong quá trình đàm phán thêm để ngăn chặn một cuộc đình công xảy ra.

Tại một cuộc họp giao ban thường kỳ tại Trụ sở Trung tâm Các biện pháp Đối phó Thảm họa và An toàn, Lee Chang-joon, giám đốc chính sách y tế và sức khỏe, cho biết, “Trước thời gian đình công dự kiến (2/9), chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục thảo luận với Công đoàn về các điều khoản yêu cầu nhằm tìm được tiếng nói chung giữa 2 bên. Tuy nhiên, với một số vấn đề khó có thể phản ánh ngay lập tức, chính phủ cũng mong muốn vẫn có thể thảo luận trong trung và dài hạn với Công đoàn Y tế."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기