Kinh tế Chính trị

Cơ hội cho Hàn Quốc trong 'cơn sốt' pin của thế kỷ 21

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:15 07-09-2021
Trong khi Hoa Kỳ và châu Âu đang gấp rút thiết lập một chuỗi cung ứng pin thứ cấp trong khu vực, một phân tích cho rằng động thái này là một cơ hội hơn là một cuộc khủng hoảng ở Hàn Quốc.

Trong báo cáo 'Cơ hội và thách thức do những thay đổi trong chuỗi cung ứng pin thứ cấp' của Viện Nghiên cứu Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) đã công bố vào ngày 7 có đưa ra dự đoán "Nếu thế kỷ 19 là cơn sốt vàng và thế kỷ 20 là cơn sốt dầu, thì với những vấn đề như biến đổi khí hậu và hậu đại dịch Covid-19, thế kỷ 21 sẽ đối mặt với cơn sốt pin và cơn sốt dữ liệu."

Trong thời gian qua, các quốc gia lớn như Hoa Kỳ và Châu Âu đã mua sắm ắc quy cho xe điện với giá trị gia tăng tương đối thấp nhằm tập trung phát triển xe điện thành phẩm có giá trị gia tăng cao.

Trong quá trình này, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản là 3 quốc gia dẫn đầu chuỗi cung ứng ngành pin toàn cầu. Trên thực tế, trong sản xuất 4 loại vật liệu chủ yếu của pin bao gồm vật liệu cực dương, vật liệu cực âm, chất điện phân, màng phân tách thì 3 quốc gia này đã chiếm 80~90% sản lượng thế giới.

Tuy nhiên, vị trí của Trung Quốc, quốc gia duy nhất trên thế giới có tất cả các chuỗi giá trị từ khai thác và gia công nguyên vật liệu đến chế biến vật liệu, tế bào, mô-đun và mặt nạ, ngày càng được củng cố, sự bất mãn ngày càng gia tăng ở các quốc gia lớn đã dẫn đến động thái các quốc gia lớn bắt đầu tái cơ cấu mạng lưới cung cấp để có thể sản xuất pin trong nước.

Về động thái này, báo cáo đánh giá rằng “Thị phần pin của các công ty Hàn Quốc trên thị trường xe điện toàn cầu là 34,7% vào năm ngoái, chỉ đứng sau Trung Quốc (37,5%). Hàn Quốc có lợi thế hơn các đối thủ vì đã xây dựng được lòng tin và sự hợp tác thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA) và quan hệ đối tác sản xuất pin với các quốc gia và nhà sản xuất ô tô đang tổ chức lại chuỗi cung ứng". Các công ty sản xuất pin trong nước cũng đang hoan nghênh động thái tổ chức lại chuỗi cung ứng của các quốc gia lớn và đang công bố kế hoạch mở rộng sự hiện diện của họ tại các thị trường địa phương.

Báo cáo trích dẫn việc thiết lập một đường dây cung cấp nhiên liệu ổn định là một nhiệm vụ mà các chính phủ và các công ty phải giải quyết để tận dụng cơ hội này. Sản lượng pin tăng kéo theo nhu cầu nguyên liệu thô tăng, tất yếu dẫn đến tăng giá. Lithium, một loại nhiên liệu thiết yếu cho nguyên liệu catốt, đã tăng hơn gấp đôi so với năm 2012.

Ngoài ra, báo cáo nhấn mạnh sự cần thiết phải hồi sinh các ngành liên quan đến pin như robot và giao thông hàng không đô thị (UAM) để giải quyết lo ngại về sự sụt giảm sản lượng pin trong nước và xuất khẩu do các công ty mở rộng ra nước ngoài gây ra.

Cho Seong-dae, một nhà nghiên cứu của Hiệp hội Thương mại cho biết: "Khi xem xét đặc điểm của ngành công nghiệp pin phải áp đảo bởi nền kinh tế quy mô, nỗ lực xây dựng quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia và hợp tác giữa các doanh nghiệp pin và xe ô tô hoàn thiện cũng là một nhiệm vụ quan trọng."

 

[Ảnh=Internet]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기