Đời sống Xã hội

[K-Pop đã thay đổi cuộc sống của tôi như thế nào?] Sự hiện diện của Hallyu tại Việt Nam vẫn còn vững vàng qua hơn 20 năm

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:03 26-11-2021
"Bạn đã xem Squid Game (Trò chơi con mực) chưa? Bạn có muốn cùng chơi một trò chơi giống trong phim không?"

Đây là một câu hỏi mà tôi thường nghe thấy ở Việt Nam những ngày gần đâyg này. Bộ phim truyền hình 'Squid Game' do Netflix tự sản xuất đang được yêu thích trên khắp thế giới, và đương nhiên Việt Nam cũng không nằm ngoài vùng phủ sóng của cơn sốt này. 

Trước đó, cũng đã có rất nhiều nội dung Hallyu (làn sóng Hàn Quốc) gây được sự chú ý ở Việt Nam. Từ những ngày đầu của làn sóng Hallyu với bộ phim 'Nàng Dae Jang Geum' cho đến chương trình giải trí 'Running Man' và cả bộ phim truyền hình 'Itaewon Class' gần đây. Các nội dung Hàn Quốc đều nhận được sự yêu thích từ khán giả Việt Nam.
 

Biến động quy mô thị trường âm nhạc Việt Nam [Ảnh=AJU News]


Giờ đây, khi album của một nhóm nhạc thần tượng nổi tiếng của Hàn Quốc như BTS hay Black Pink được phát hành, ca khúc mới ngay lập tức lan truyền trên mạng xã hội (SNS) của Việt Nam, chiếm vị trí quán quân trên các bảng xếp hạng âm nhạc Việt Nam. Trên thực tế, có thể nói về mặt văn hóa, Hàn Quốc và Việt Nam gần như đang hoạt động trên cùng một múi giờ.

Việt Nam từ lâu đã được biết đến là nơi khởi nguồn của Hallyu. Đó là bởi vì nội dung Hàn Quốc lan truyền đầu tiên đến các nước lân cận như Nhật Bản và Trung Quốc, nhưng nơi diễn ra Làn sóng Hàn Quốc là Việt Nam. Việt Nam cũng là đài truyền hình nước ngoài đầu tiên giới thiệu phim truyền hình Hàn Quốc ở châu Á. Đài truyền hình quốc gia Việt Nam 'VTV1' lần đầu tiên phát sóng bộ phim truyền hình Hàn Quốc 'My Love Yumi' trên toàn quốc vào năm 1995. Kể từ đó, 'Gia đình cổ tích' (1998), 'Trái tim mùa thu' (2001) và 'Nàng Dae Jang Geum' (2004) trở thành nền tảng của sự bùng nổ làn sóng Hàn Quốc tại Việt Nam.

Đáng chú ý là Hallyu, vốn thịnh hành từ những năm 1990, thậm chí sau vài thập kỷ vẫn còn đó. Ở các quốc gia khác, Làn sóng Hàn Quốc có những thăng trầm phụ thuộc vào tình hình chính trị và các biến số khác của hai quốc gia, trong khi ở Việt Nam, Làn sóng Hàn Quốc dường như vẫn được yêu thích suốt 20 năm qua.

Đặc biệt, thế hệ 'Phụ nữ tân thời', những người sinh những năm 1990 và đang nổi lên như những nhân vật văn hóa hàng đầu tại Việt Nam, là lực lượng chính trong việc củng cố làn sóng Hàn Quốc tại Việt Nam. Lớn lên trong một môi trường giàu có, những người có thiên hướng cá nhân cao đã tiếp xúc với K-pop Hàn Quốc và các bộ phim truyền hình Hàn Quốc trước bất kỳ ai khác. Có rất nhiều người đã đến Hàn Quốc, và một số người trong số họ đến thăm Hàn Quốc thường xuyên và thậm chí tham dự các buổi biểu diễn của các ngôi sao yêu thích của họ.

Cuối cùng, người ta phân tích rằng làn sóng Hàn Quốc mà họ quen thuộc vẫn tiếp tục nắm giữ ở Việt Nam và hình thành một lượng fan dày đặc, đồng thời phân tích rằng nội dung Hallyu có thể mở rộng cơ sở ra toàn Việt Nam mà không gặp nhiều khó khăn. .

Seok Jinyoung, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết “Việt Nam hiện là quốc gia dẫn đầu Làn sóng Hàn Quốc trên thế giới. Hallyu đã có tác động quan trọng đến đời sống của người Việt Nam và đang trở thành một nhân tố quan trọng trong việc nâng cao mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc”.

Việt Nam hiện được coi là hình mẫu và là đất nước nền tảng cho làn sóng Hàn Quốc. Tại Việt Nam, Hallyu đã được hình thành như một nền văn hóa toàn cầu và như một quy luật văn hóa. Thậm chí, có ý kiến ​​cho rằng danh tiếng ban đầu có được ở Việt Nam cũng có thể áp dụng trên thị trường các nước ASEAN khác. Sự thành công của Hallyu ở Việt Nam sẽ sớm trở thành thước đo cơ bản cho sự thành công chung của Làn sóng Hàn Quốc.
 

Năm 2016, Naver V-LIVE concert được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. [Ảnh=Naver V-Live]

 
◆ K-pop, tự khẳng định mình là 'quy tắc văn hóa' của Việt Nam
Chiếm 30% thị trường âm nhạc Việt Nam…Top 10 trên bảng xếp hạng Châu Á

K-pop là một nội dung Hallyu đại diện. K-pop phổ biến ở Việt Nam hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Làn sóng Hallyu sớm đến mức được gọi là K-Pop. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA), khi được hỏi họ nghĩ gì về Hallyu, K-pop cao nhất với 86,8%. So với các lựa chọn khác như K-Drama, K-Food và K-Movie, tỷ lệ này là áp đảo.

Theo Cơ quan Trao đổi Văn hóa Quốc tế Hàn Quốc, sau đợt bùng phát COVID-19, xuất khẩu trực tiếp từ Hallyu vào năm 2020 lên tới 6,48 tỷ USD (khoảng 7,75 nghìn tỷ won), giảm 4,1% so với năm trước. Tuy nhiên, Việt Nam đứng thứ 4 trong số các nước xuất khẩu Hallyu lớn sau Trung Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Nó đứng đầu về xuất khẩu so với quy mô của nền kinh tế. Trong xuất khẩu Hallyu sang Việt Nam, K-pop chiếm 22,3% tổng số. Nếu không tính đến trò chơi, đây là con số cao thứ hai sau K-drama, với 31,5%.

Đặc biệt, K-pop rất được các bạn trẻ Việt Nam yêu thích. Việt Nam được biết đến là quốc gia có số lượng câu lạc bộ người hâm mộ K-pop lớn nhất trong số các câu lạc bộ người hâm mộ Hallyu. Theo 'kst.vn', một kênh truyền hình về Làn sóng Hàn Quốc của Việt Nam, có khoảng 800 câu lạc bộ người hâm mộ Làn sóng Hàn Quốc lớn nhỏ tại Việt Nam. Trong số này, hơn 400, hoặc một nửa, được tính là các câu lạc bộ người hâm mộ liên quan đến K-pop chẳng hạn như câu lạc bộ fan BTS được gọi là"Army" và câu lạc bộ fan Black Pink là "Blink". 

Thông qua phát thanh, bạn có thể trực tiếp cảm nhận được sự phổ biến của K-pop tại Việt Nam. Hầu hết các kênh truyền hình âm nhạc của các đài phát thanh truyền hình Việt Nam đều phát nhạc bằng cách nhận yêu cầu từ người xem, và trong nhiều trường hợp, hơn một nửa số chương trình phát sóng hàng ngày là K-pop. Điều này cũng đúng với các bảng xếp hạng âm nhạc. Các đài truyền hình và phương tiện truyền thông lớn của Việt Nam được chia thành 'nhạc Việt (V-pop)', 'nhạc phương Tây (USUK)' và 'K-pop' trong phần bài hát phổ biến. Hầu hết các bảng xếp hạng trong ba lĩnh vực này đều đứng đầu K-Pop. Theo 'ZING News', một phương tiện truyền thông chuyên về giải trí và văn hóa, trong tuần đầu tiên của tháng 10, các ca khúc K-pop như 'Savage' của Aespa và 'Money' của Lisa đã chiếm giữ vị trí đầu bảng xếp hạng châu Á.

K-pop chiếm khoảng 30% thị trường âm nhạc Việt Nam. Theo thống kê của trang web âm nhạc Việt Nam Nhaccuatui, nhạc Hàn Quốc chiếm 29,2% tổng lượng tiêu thụ âm nhạc, với 19,5% doanh số bán bài hát và trung bình từ 4 đến 5 lượt phát (phát trực tuyến). Điều này có nghĩa là dù K-pop đứng thứ hai so với nhạc Việt nhưng V-pop, K-pop lại thống trị các dòng nhạc khác về doanh số và lượng phát trực tuyến. Theo kết quả khảo sát của Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc, người Việt Nam trung bình chi khoảng 45.000 đồng mỗi tháng cho âm nhạc, nhưng người ta thấy rằng họ chi hơn 300.000 đồng cho nhạc K-Pop, tức là là khá cao.

Khi K-pop của Việt Nam tiếp tục phát triển phổ biến, mỗi đài truyền hình Việt Nam đã tổ chức K-pop như một chương trình thông thường hoặc đang trong quá trình tạo ra một chương trình mới. Các sự kiện liên quan đến K-pop do chính quyền địa phương và các tổ chức cũng được tổ chức tại đây. Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam thường xuyên tổ chức lễ hội cho các câu lạc bộ K-pop địa phương. Các tổ chức lớn của Hàn Quốc như KOTRA và Tổ chức Du lịch Hàn Quốc cũng tổ chức các sự kiện lớn hàng năm.
 
◆ Hiện tượng hợp tác giữa K-pop và V-pop 'gây chú ý'
Hiệu ứng tổng hợp giữa ballad nhẹ nhàng của Việt Nam và nhạc dance mạnh mẽ Hàn Quốc
Đảm bảo động cơ tăng trưởng trong tương lai thông qua hợp tác…Các thị trường liên quan có khả năng tăng trưởng gấp 5 lần vào năm 2030
 

Tại đại nhạc hội 'WE FRIEND 2019' được tổ chức tại Việt Nam, các ca sĩ K-pop Hàn Quốc và các ca sĩ V-pop Việt Nam đã có màn biểu diễn chung. [Ảnh=kst.vn]


Khi sự phổ biến của K-pop tại Việt Nam tiếp tục, K-pop đang có tác động sâu sắc đến nền âm nhạc Việt Nam nói chung. Đáng chú ý nhất là sự 'hợp tác' với V-pop, loại nhạc phổ biến hiện có của Việt Nam, khi K-pop ngày càng trở nên phổ biến.

Trước khi trở thành nhóm nhạc thần tượng nổi tiếng nhất thế giới, BTS đã phát hành bản phối lại bằng cách phối lại ca khúc chủ đề "Danger" trong album thông thường đầu tiên của họ với "Thanh Bùi", một nhạc sĩ hàng đầu Việt Nam vào thời điểm họ ra mắt vào năm 2014. Ở thời điểm đó, nó nhận được nhiều sự chú ý ở chỗ là sự hợp tác giữa ngôi sao đang nổi châu Á với ca sĩ kiêm nhạc sĩ xuất sắc nhất Việt Nam, và sự hợp tác với một nhạc sĩ Việt Nam chưa từng có trong lịch sử K-pop. Sau đó, sự nổi tiếng của BTS một cách nghiêm túc tại Việt Nam.

Các chuyên gia cho rằng, điểm mạnh của K-pop là giai điệu dễ thuộc, giọng ca bắt tai, vũ đạo điêu luyện và ngoại hình bắt mắt. Mặt khác, V-pop Việt Nam lại có thế mạnh về những bản ballad với giai điệu tình cảm và ca từ đầy ẩn ý. Theo đó, người ta đánh giá rằng nếu sự hợp tác giữa hai quốc gia trở nên bền chặt hơn, K-Pop có thể mở rộng thị trường hơn nữa đồng thời có thêm một sức mạnh tự cường trong khu vực.

Các ngành liên quan cũng đang nhanh chóng cảm nhận được hiện tượng này và chuyển động. SM Entertainment đã mở chi nhánh lần đầu tiên của một công ty giải trí Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 7 năm ngoái bất chấp hậu quả của Corona 19. Công ty phát thanh truyền hình nhà nước Việt Nam 'VTC10' cũng đã lần đầu tiên mở chi nhánh Hàn Quốc với tư cách là đài truyền hình Việt Nam vào tháng 3 với mục tiêu tạo ra sức mạnh tổng hợp thông qua việc phát sóng trong giao lưu văn hóa Hàn - Việt. Thông qua đó, VTC10 dự kiến ​​sản xuất các nội dung Hallyu như K-pop của Hàn Quốc và truyền tải đến khán giả Việt Nam vào khung giờ vàng buổi tối.

Hiện nay, thị trường âm nhạc Việt Nam đang phát triển nhanh chóng cùng với tốc độ phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Người ta ước tính rằng thị trường liên quan đã đạt được một bước ngoặt kể từ năm 2017. 'Lạc trôi' của Sơn Tùng M-TP, 'Vợ người ta' của Phan Mạnh Quỳnh, 'Bống bống bang bang' của 365 The Band là những ca khúc V-pop đầu tiên đạt 100 triệu lượt xem trên YouTube, và khả năng tiếp thị cũng tăng lên.

Theo Statice, một viện nghiên cứu ngành công nghiệp toàn cầu, thị trường âm nhạc Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng trưởng hơn 3% mỗi năm từ 49 triệu USD vào năm 2020, lên 53 triệu USD vào năm 2022 và gấp hơn 5 lần vào năm 2030.

Việt Nam có 68,72 triệu người dùng internet và 61,37 triệu người dùng điện thoại thông minh. Trong đó, 61% người Việt Nam sử dụng dịch vụ phát trực tuyến sử dụng dịch vụ trả phí để nghe nhạc. Giờ đây, người Việt Nam đã quen với việc nghe nhạc kỹ thuật số hơn là các album vật lý.

Một quan chức âm nhạc tại Việt Nam cho biết: “Kể cả sau Covid-19, thị trường âm nhạc Việt Nam vẫn lạc quan nhất châu Á. Đặc biệt, sự tăng trưởng của thị trường âm nhạc trực tuyến dường như ổn định. Nhu cầu đối với âm nhạc nước ngoài như các ca khúc pop và K-pop cũng đang ở mức cao, do đó, triển vọng tăng trưởng trong tương lai của thị trường âm nhạc Việt Nam được kỳ vọng sẽ còn tích cực hơn nữa.”
 

Những quan khách, khách mời tham gia đang chụp ảnh kỷ niệm trong sự kiện 'Ngày Văn hóa Hàn Quốc' được tổ chức tại Sapa, Việt Nam vào tháng 10/2020. [Ảnh=Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc Việt Nam]


[Bài viết gốc được thực hiện bởi phóng viên Kim Tae-un (phóng viên thường trú tại Hà Nội, Việt Nam)]

◆ Bài viết này được thực hiện với sự hỗ trợ chi phí của Tổ chức Báo chí Hàn Quốc (Korea Press Foundation).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기