Đời sống Xã hội

Hàn Quốc hợp tác với Việt Nam thiết lập môi trường hợp lý trong sử dụng quyền tác giả

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:03 02-12-2021
Hàn Quốc và Việt Nam đang nỗ lực không ngừng để tạo môi trường sử dụng hợp lý quyền tác giả.
 
Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc (Bộ trưởng Hwang Hee) và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam (Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng) đồng tổ chức. Ngoài ra, ‘Diễn đàn Bản quyền Hàn Quốc-Việt Nam 2021’ được tổ chức trực tuyến vào chiều ngày 30/11, do Ủy ban Bản quyền Hàn Quốc (Chủ tịch Choi Byung-gu) và Cục Bản quyền tác giả Việt Nam (Giám đốc Lê Hong Phong) chủ trì.
 
 

[Ảnh=Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch]


Nhân kỷ niệm 10 năm tổ chức 'Diễn đàn Bản quyền Hàn Quốc-Việt Nam', sự kiện năm nay được chuẩn bị và diễn ra theo hình thức tực tuyến bất chấp dịch bệnh nhằm tiếp tục thúc đẩy tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau thông qua trao đổi thông tin bản quyền giữa hai nước, và tích cực hợp tác trong quá trình phát triển của hệ thống bản quyền.
 
Năm nay, với chủ đề chính là 'Giới thiệu các hệ thống và các biện pháp phục hồi đối với việc sử dụng các tác phẩm chưa rõ bản quyền tại 2 quốc gia', Lim Ki-hyeon, người đứng đầu Nhóm Điều tra và Thống kê tại Ủy ban Bản quyền Hàn Quốc đã có bài phát biểu về "Hệ thống sử dụng các tác phẩm có bản quyền ở Hàn Quốc" tập trung vào hệ thống cấp phép và bồi thường theo luật định đối với các cơ sở văn hóa. Còn về phía Việt Nam, Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Ban Hợp tác Quốc tế của Cục Bản quyền tác giả Việt Nam, đã công bố "Nội dung dự thảo của 'Đạo luật Quyền Sở hữu Trí tuệ' sửa đổi về quyền tác giả và quyền tiếp cận của tác giả".

Tiếp đó, các quan chức chính sách tham dự từ hai nước đã chia sẻ ý kiến về phương án hợp tác giữa hai nước, bao gồm cả việc kích hoạt chế độ.
 
Tại Hàn Quốc, ‘Đạo luật bản quyền’ đã được sửa đổi vào năm 2019 để cho phép các cơ sở văn hóa công cộng sử dụng các tác phẩm không rõ tác giả vì mục đích phi lợi nhuận và lợi ích công cộng. Theo đó, phạm vi sử dụng của ‘hệ thống cho phép theo luật định’ đã được mở rộng và thủ tục cũng được đơn giản hóa. ‘Hệ thống cho phép theo luật định’ đề cập đến việc cho phép sử dụng một tác phẩm theo các thủ tục và tiêu chuẩn đã thiết lập trong trường hợp sử dụng một tác phẩm mà chủ bản quyền không được biết (Điều 50 của Đạo luật).
 
'Hệ thống cho phép theo luật định', được ban hành vào năm 1986, đã phê duyệt tổng cộng 1.000 trường hợp kể từ lần đầu tiên phê duyệt cho xuất bản và sử dụng các tác phẩm văn học vào năm 1998. Hệ thống này đã góp phần to lớn vào việc tạo ra một môi trường sử dụng hợp lý bằng cách bảo vệ bản quyền của các tác phẩm có giá trị và cho phép chúng được sử dụng một cách an toàn.
 
Việt Nam hiện cũng đang chuẩn bị sửa đổi Đạo luật Quyền sở hữu trí tuệ, và thông qua cuộc thảo luận này, các chính sách và xu hướng đã thay đổi của hai quốc gia đã được chia sẻ và các cách thức để kích hoạt 'hệ thống cho phép theo luật định' cũng đã được quan chức 2 nước tích cực thảo luận. 

Một nhà quản lý chính sách tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cho biết, "Rất có ý nghĩa khi có một nơi để thảo luận về 'hệ thống sử dụng bản quyền của những tác phẩm chưa rõ quyền tác giả', vốn quan tâm đến quyền cá nhân và sử dụng xã hội ở nhiều nước. Đặc biệt, khi cả hai quốc gia đều sắp sửa đổi Đạo luật Bản quyền, chúng tôi có thể tìm ra giải pháp để chuẩn bị một hệ thống quan trọng thông qua cuộc thảo luận này."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기