Đời sống Xã hội

Hàn Quốc và Việt Nam mở rộng hợp tác trong lĩnh vực khí tượng thủy văn

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:36 08-12-2021
Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc và Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường, Việt Nam) đã tổ chức cuộc họp song phương lần thứ 6 theo hình thức trực tuyến, nhằm thúc đẩy hợp tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian tới.

 

Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam và Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc ký Thỏa thuận gia hạn MoU. [Ảnh=TTXVN]


Chiều ngày 7, Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc tại Hà Nội và Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) Việt Nam đã tổ chức Lễ ký Thỏa thuận gia hạn MoU và trao đổi về các hoạt động hợp tác về khí tượng thủy văn giữa hai cơ quan trong thời gian tới. GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Việt Nam cùng với TS. Park Kwangsuk, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc chủ trì cuộc họp theo hình thức trực tuyến.

Phát biểu tại cuộc họp, tiến sỹ Park Kwangsuk, Tổng Cục trưởng Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc cho biết Việt Nam và Hàn Quốc đã có mối quan hệ lịch sử từ lâu đời trong lĩnh vực khí tượng thủy văn. Hai bên ký kết Thỏa thuận hợp tác khí tượng năm 2009.

Từ đó đến nay, hai Tổng cục đã tăng cường giao lưu, hợp tác tích cực trên nhiều lĩnh vực như biến đổi khí hậu, ra đa khí tượng, dự báo bão.

Tại cuộc họp này, Tổng cục 2 nước đã thảo luận về những nội dung bao gồm △ Công nghệ sử dụng dữ liệu radar khí tượng △ Sử dụng dữ liệu từ vệ tinh Chollian 2A và các kế hoạch trong tương lai △ Công nghệ dự báo thời tiết.

Ngoài ra, 2 bên còn cùng nhau trao đổi ý kiến ​​về △ Giám sát và ứng phó với biến đổi khí hậu △ Tăng cường các dịch vụ khí tượng hàng hải △ Kết hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện dự báo thời tiết.

Mặt khác, trong thời gian qua, tổng cục khí tượng của 2 nước đã tích cực hợp tác trong các vấn đề trọng điểm của biên bản thỏa thuận, chẳng hạn như △ Cải thiện dự báo thời tiết, khí hậu và thủy văn △ Công nghệ thu thập và xử lý dữ liệu quan trắc khí tượng △ Trao đổi chuyên gia △ Hỗ trợ các hoạt động diễn đàn, thảo luận trong khu vực và quốc tế △ Đào tạo giáo dục.

Trần Hồng Thái, Cục trưởng Cục Khí tượng Việt Nam cho biết, "Tôi đánh giá cao sự hợp tác tích cực của Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc đối với sự phát triển của các dịch vụ khí tượng của Việt Nam, bao gồm việc hỗ trợ công nghệ dự báo và quan trắc khí tượng cũng như hướng dẫn đào tạo nhân lực cho phía Việt Nam. Chúng tôi rất mong hợp tác giữa hai tổ chức sẽ ngày càng khăng khít, tích cực hơn nữa."

Ông Park Gwang-seok, Cục trưởng Cục Khí tượng Hàn Quốc cho biết “Tôi mong rằng qua cuộc họp hôm nay, chúng ta cùng tìm kiếm thêm các lĩnh vực hợp tác mới đồng thời tăng cường hợp tác hơn nữa để nâng cao dịch vụ khí tượng của hai cơ quan. Tôi cũng rất vui được ký kết Thỏa thuận gia hạn MoU với tư cách là đối tác hợp tác quan trọng. Đây sẽ là cơ hội để hai cơ quan tiếp tục phát triển, đưa quan hệ hợp tác lên tầm cao mới."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기