Kinh tế Chính trị

Samsung chính thức tham gia vào thị trường kinh doanh robot…Ra mắt sản phẩm robot thương mại hóa đầu tiên vào 4/2022

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:14 16-12-2021
Sau khi chính thức tổ chức lại Bộ phận Robotics gần đây, Samsung Electronics đã chính thức bắt đầu bước vào ngành công nghiệp robot. Ngành này ước tính rằng sản phẩm thương mại đầu tiên của họ sẽ được tung ra thị trường sớm nhất là vào tháng 4 năm sau.

 

Sản phẩm 'GEMS Hip' được giới thiệu tại CES 2021 vào tháng 1 vừa qua. [Ảnh=Samsung Electronics]


Sản phẩm đầu tiên dự kiến ​​là sản phẩm cải tiến của robot hỗ trợ đi lại, đã được giới thiệu bản thử nghiệm vào hồi đầu năm. Samsung Electronics cũng đang thúc đẩy kế hoạch thương mại hóa robot phục vụ và robot hướng dẫn tuần tự vào tháng 4 hàng năm lần lượt cho tới năm 2024 sau khi phát hành robot hỗ trợ đi lại vào năm sau.

Việc thương mại hóa robot đầu tiên của Samsung Electronics rất được mong đợi kể từ khi Phó Chủ tịch Lee Jae-yong chọn lĩnh vực robot là công nghệ cốt lõi trong tương lai của công ty vào tháng 8 vừ qua. Theo nguồn tin trong ngành, Samsung Electronics gần đây đã tích cực tìm kiếm các đối tác linh kiện sản xuất robot.

Theo các ngành liên quan vào ngày 15, Samsung Electronics sẽ phát hành một robot hỗ trợ đi lại như một robot thương mại đầu tiên vào tháng Tư. Sản phẩm robot thương mại sẽ là phiên bản nâng cấp của 'GEMS(Gait Enhancing and Motivating System·Hệ thống thúc đẩy và nâng cao dáng đi) Hip' được giới thiệu tại triển lãm thiết bị gia dụng lớn nhất thế giới ‘CES’ vào đầu năm. 'GEMS Hip' là một sản phẩm được đeo vào khớp hông để hỗ trợ việc đi lại.

Hiện tại, Samsung Electronics đang đàm phán với các nhà cung cấp linh kiện để đáp ứng tiến độ thương mại hóa vào tháng 4 năm sau. Một quan chức từ ngành công nghiệp linh kiện yêu cầu giấu tên cho biết, “Hiện tại, Samsung Electronics đang chia sẻ lịch trình với các đối tác linh kiện để ra mắt robot sản xuất hàng loạt đầu tiên vào tháng 4 năm sau. Tuy nhiên các loại vật liệu sản xuất vẫn chưa được xác nhận. Vì thế, chúng tôi vẫn đang tiếp tục đang bổ sung thêm nhiều đối tác liên quan đến linh kiện sản xuất đến robot."

Theo ngành công nghiệp linh kiện, Samsung Electronics đã đặt mục tiêu bán ra khoảng 30.000 robot sản xuất hàng loạt. Một quan chức ngành công nghiệp robot cho biết, "Tôi không biết Samsung Electronics sẽ bán sản phẩm này như thế nào, với mực đích để sử dụng trong gia đình hay trong y tế, nhưng đó là một con số khá lớn. Nhưng xét về quy mô công ty và mạng lưới bán hàng của Samsung thì việc đạt được mục tiêu doanh số không phải hoàn toàn là điều bất khả thi."

Samsung Electronics gần đây đã tổ chức lại "Lực lượng Đặc nhiệm Hỗ trợ Kinh doanh Robot (TF)" và nâng cấp lên thành Bộ phận Kinh doanh Robot như một bộ phận thường trực của Samsung Electronics. Ngành công nghiệp tin rằng hành động này phản ánh quyết tâm của phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong trong việc gia nhập ngành công nghiệp chế tạo người máy.

Vào tháng 8 năm nay, Lee đã công bố kế hoạch đầu tư 240 nghìn tỷ won (tương đương 202,7 tỷ USD) cho ba năm tới. Ông cũng chỉ ra rằng chất bán dẫn hệ thống, công nghệ sinh học, AI·Robot là những công nghệ cốt lõi của tương lai của tập đoàn.

Được biết, Samsung Electronics đã xây dựng "Kế hoạch tổng thể" cho ba năm tới, công ty sẽ thường xuyên tung ra các sản phẩm robot thương mại: robot hỗ trợ đi bộ, robot giao hàng và robot hướng dẫn vào tháng 4 hàng năm. Không chỉ vậy, Samsung Electronics còn từng trình diễn robot phục vụ gia đình "Samsung Bot™ Handy" tại CES 2020 vào tháng 1 năm nay, và trưng bày robot đồng hành thông minh "Ballie" tại hội nghị CES 2019 năm ngoái.

Những người có liên quan trong ngành chế tạo robot quy mô vừa và nhỏ cho biết, sự tham gia của các công ty hàng đầu Hàn Quốc vào ngành công nghiệp robot sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của toàn ngành.

Ngoài Samsung, các công ty lớn như LG Electronics và Hyundai Motor cũng đã tham gia vào ngành công nghiệp chế tạo robot. LG Electronics từ lâu đã coi kinh doanh robot là ngành công nghiệp mới cốt lõi trong tương lai. Công ty có một bộ phận kinh doanh robot chuyên dụng. Trong năm 2017 và 2018, LG đã liên tiếp mua lại các công ty robot như SG Robotics và Robostar, đồng thời tung ra một số sản phẩm robot.

Tháng 6 năm nay, Hyundai Motor cũng đã đầu tư khoảng 1 nghìn tỷ won để mua lại Boston Dynamics, một công ty chuyên sản xuất robot, đây cũng là thương vụ mua bán và sáp nhập quy mô lớn đầu tiên kể từ khi Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Eui-sun nhậm chức.

Theo báo cáo về tăng trưởng thị trường robot toàn cầu do Boston Consulting Group công bố, thị trường robot toàn cầu đã đạt khoảng 25 tỷ USD vào năm 2020 và sẽ đạt 160~260 tỷ USD vào năm 2030.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기