Kinh tế Chính trị

Hội đàm giữa bộ trưởng ngoại giao Hàn Quốc - Việt Nam…Thảo luận về giao lưu thượng đỉnh nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:25 11-02-2022
Hàn Quốc và Việt Nam, nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao trong năm nay, đã tổ chức cuộc gặp cấp bộ trưởng ngoại giao tại Seoul vào ngày 10/2 vừa qua và thảo luận về tình hình khu vực và quốc tế quan trọng cũng như các phương thức trao đổi và hợp tác, bao gồm các chuyến thăm song phương.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chung Eui-yong chụp ảnh chung. [Ảnh=Bộ Ngoại giao]


Bộ trưởng Bộ ngoại giao Hàn Quốc Chung Eui-yong và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, người đã thăm chính thức Hàn Quốc nhân chuyến tham dự Hội nghị Bộ trưởng Chương trình Đông Nam Á (SEARP) của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cùng ngày, nhất trí tìm hiểu nhiều phương thức hợp tác để làm sâu sắc, phát triển và nâng tầm quan hệ song phương giữa 2 nước Hàn Quốc - Việt Nam trong năm nay.

Đặc biệt, Bộ trưởng Chung cho biết mong muốn nhà lãnh đạo hai nước sẽ có chuyên thăm lẫn nhau vào thời điểm thuận lợi để kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Hàn -Việt.

Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn cũng cho biết trong năm nay, ở cấp thượng đỉnh, Việt Nam sẽ đánh giá toàn diện những thành tựu của quan hệ song phương và thảo luận chặt chẽ về lịch trình để có thể mở rộng và củng cố hơn nữa mối quan hệ song phương.

Ngoài ra, hai bên cũng xác nhận lại sự đồng thuận về tính cần thiết của việc thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc phát triển lên tầm cao mới và quyết định tiếp tục thảo luận chặt chẽ, đi sâu vào các biện pháp để đạt được mục tiêu này. Dự kiến, 'Nhóm Hiền nhân Hàn Quốc - Việt Nam', sẽ sớm được thành lập với mục đích đưa ra những lời khuyên sâu sắc về sự phát triển của mối quan hệ song phương.

Bộ trưởng Chung đề nghị Chính phủ Việt Nam tiếp tục dành sự quan tâm và hỗ trợ đặc biệt như đảm bảo môi trường đầu tư ổn định, sản xuất và hoạt động để Hàn Quốc, nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam tiếp tục mở rộng đầu tư.

Đáp lời, bộ trưởng Sơn cho biết Việt Nam sẽ cố gắng tạo sự thuận tiện tối đa.

Bộ trưởng Chung bày tỏ cảm ơn về sự hợp tác của Việt Nam trong bối cảnh Hàn Quốc thiếu hụt nguồn cung urê và mong muốn 2 nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác để duy trì và củng cố chuỗi cung ứng trong khu vực.

Trong cuộc hội đàm, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng nêu ý kiến đề xuất về việc 2 nước Việt -Hàn sẽ cùng nhau tìm kiếm các biện pháp khác nhau, chẳng hạn như nối lại các chuyến bay thường lệ và công nhận lẫn nhau về giấy chứng nhận tiêm chủng, để khôi phục giao lưu nhân sự giữa hai nước, vốn đã bị thu hẹp bởi COVID-19.

Bộ trưởng Chung Eui-yong cũng đề nghị sự hợp tác và hỗ trợ của Việt Nam trong nỗ lực nối lại đối thoại với Triều Tiên của Hàn Quốc trong thời gian tới liên quan đến tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, hai Bộ trưởng cũng chia sẻ quan ngại sâu sắc về tình hình Myanmar.

Bộ trưởng Bộ ngoại giao Bùi Thanh Sơn là nhân vật cấp cao đầu tiên của chính phủ Việt Nam đến thăm Hàn Quốc trong năm nay, nhân kỷ niệm 30 năm (1992~2022) thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기