Đời sống Xã hội

Các giám đốc điều hành của Samsung Electronics nhận được mức lương là bao nhiêu?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:09 18-02-2022
Các giám đốc điều hành hàng đầu của Samsung Electronics, nhận mức lương trung bình hàng năm hơn 6 tỷ won/người.

 

[Ảnh=Yonhap News]


Theo thông tin do Samsung Electronics đệ trình lên Ủy ban Tài chính và Sàn giao dịch Hàn Quốc vào ngày 18, Samsung Electronics trong cả năm 2021 vừa qua đã trả tổng cộng 32,3 tỷ won (khoảng 614,6 tỷ VNĐ) cho 11 giám đốc đã đăng ký (bao gồm 5 giám đốc nội bộ (thuộc hội đồng quản trị của tập đoàn) và 6 giám đốc bên ngoài).

Vào năm 2020, 6 giám đốc bên ngoài của Samsung Electronics, bao gồm cả cựu Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Tài chính Park Jae-wan, đã nhận tổng cộng 800 triệu won tiền lương.

Nếu không xét đến các giám đốc bên ngoài này, người ta tính toán rằng tổng số tiền thù lao nhận được vào năm ngoái của 5 giám đốc điều hành cốt lõi của Samsung Electronics, bao gồm Kim Ki-nam, chủ tịch Viện Công nghệ tiên tiến Samsung Electronics, là khoảng 31,5 tỷ won, tương đương 6,3 tỷ won (khoảng 120,2 tỷ VNĐ)/người.

Hiện 5 giám đốc nội bộ của Samsung Electronics bao gồm Kim Ki-nam, Koh Dong-jin, Kim Hyun-suk, Han Jong-hee và Choi Yoon-ho. Ngoài lương hàng tháng, lương của các giám đốc nội bộ còn có thể bao gồm "thưởng mục tiêu" trả thành hai đợt mỗi năm trong phạm vi 200% lương hàng tháng, thưởng hiệu quả hoạt động với mức tối đa là 50% lương năm và thưởng dài hạn trả dần trong ba năm dựa trên tỷ lệ lợi nhuận của năm hiện tại.

Được biết, năm 2019, mức lương bình quân đầu người hàng năm của các giám đốc nội bộ của Samsung Electronics là 3,04 tỷ won còn năm 2020 là 5,375 tỷ won.

Năm 2020, Chủ tịch Kim Ki-nam nhận được tổng cộng 8,3 tỷ won, bao gồm 6,6 tỷ won tiền thưởng, trong khi Koh Dong-jin nhận 6,7 tỷ won, Kim Hyun-seok nhận 5,5 tỷ won, Phó chủ tịch Han Jong-hee nhận 4,2 tỷ won, và Choi Yoon-ho nhận được 3 tỷ won.

Cựu chủ tịch Kwon Oh-hyeon, người đã rời doanh nghiệp sau khi giữ chức phó chủ tịch, đã nhận được tổng cộng 17,2 tỷ won tiền trợ cấp thôi việc. Tính đến năm 2020, cựu chủ tịch Kwon là người nhận được số tiền lương cao nhất từ Samsung Electronics.

Phó Chủ tịch Samsung Electronics "thái tử" Lee Jae-yong đã không nhận lương từ tập đoàn kể từ năm 2017. Theo "Đạo luật thị trường vốn(Capital Market Act)" sửa đổi năm 2013, giám đốc điều hành của các công ty niêm yết có mức lương hàng năm trên 500 triệu won bắt buộc phải tiết lộ mức thù lao cụ thể của họ. Mức lương hàng năm chi tiết của các giám đốc đã đăng ký của Samsung Electronics vào năm ngoái sẽ được tiết lộ trong một báo cáo phát hành vào tháng 3 tới.

Năm 2021, Samsung Electronics đã lập kỷ lục về doanh số bán hàng cao nhất trong lịch sử và mức lương hàng năm của giám đốc nội bộ theo đó cũng tăng lên.

Được thúc đẩy bởi "siêu chu kỳ" của chất bán dẫn, Samsung Electronics đã đạt được doanh thu 279,6 nghìn tỷ won và lợi nhuận hoạt động là 51,63 nghìn tỷ won vào năm ngoái. Doanh số bán hàng đạt mức cao kỷ lục kể từ khi thành lập tập đoàn và lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cũng ghi nhận mức cao thứ ba trong lịch sử.

Tuy nhiên, mặt khác Samsung Electronics có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc đình công đầu tiên trong lịch sử thành lập tập đoàn do không thể đạt được thỏa thuận trong các cuộc đàm phán quản lý lao động về tiền lương vào năm 2021. Nhóm đàm phán chung của công đoàn cho rằng chênh lệch lương giữa các nhân viên trong công ty là quá lớn và yêu cầu đối thoại trực tiếp với ban lãnh đạo cấp cao.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기