Kinh tế Chính trị

Các công ty nước ngoài tại Hàn Quốc do dự khi lên kế hoạch đầu tư và tuyển dụng do tình hình kinh tế bất ổn vì COVID-19

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:39 23-02-2022
Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 90% các công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Hàn Quốc vẫn chưa lập kế hoạch đầu tư cho năm nay do tình hình suy thoái kéo dài vì ảnh hưởng của COVID-19.

Liên đoàn công nghiệp Hàn Quốc (FKI) mới đây đã tiến hành một cuộc khảo sát về kế hoạch tuyển dụng và đầu tư đối với các công ty có vốn đầu tư nước ngoài với hơn 100 nhân viên. Kết quả được công bố vào ngày 23 cho thấy 91,1% số công ty được hỏi không có hoặc chưa lập kế hoạch đầu tư trong năm nay.


 

Hội chợ tuyển dụng công ty có vốn đầu tư nước ngoài [Ảnh=Yonhap News]


Trong số này, 26,7% cho biết họ chưa có kế hoạch đầu tư trong năm nay và 64,4% cho biết họ chưa lập kế hoạch.

Chỉ có 8,9% số công ty có kế hoạch đầu tư cho năm nay, trong đó 77,8% số người được hỏi cho rằng quy mô đầu tư của họ trong năm nay sẽ không thay đổi so với năm ngoái và 22,2% số công ty cho biết họ sẽ tăng đầu tư trong năm nay so với năm ngoái.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 61,4% công ty được hỏi cho biết họ chưa lập kế hoạch tuyển dụng trong năm nay, trong số này, 14,9% cho biết họ không có kế hoạch tuyển dụng và 46,5% cho biết họ chưa lên kế hoạch về vấn đề này.

Trong số các công ty đã lên kế hoạch tuyển dụng, hơn một nửa (51,3%) dự định có quy mô tuyển dụng năm nay tương đương với năm ngoái, trong khi 46,2% cho biết họ sẽ mở rộng quy mô tuyển dụng còn 2,5% cho biết họ sẽ giảm quy mô.

Đánh giá theo các loại vị trí ​​tuyển dụng dự kiến, tỷ trọng của các ngành khoa học và kỹ thuật và phi khoa học và kỹ thuật lần lượt là 31,7% và 68,3%; xét theo giới tính của lao động dự kiến ​​tuyển dụng, thì nữ giới và nam giới chiếm Lần lượt là 27,6% và 72,4%.

 

Lý do khó mở rộng quy mô đầu tư so với năm 2021. [Ảnh=Liên đoàn công nghiệp Hàn Quốc]


Về nguyên nhân không mở rộng đầu tư và quy mô tuyển dụng, lý do quan trọng nhất mà các công ty được phỏng vấn đưa ra là sự suy thoái của nền kinh tế do COVID-19 gây ra.

Về lý do cắt giảm đầu tư, 44,1% công ty được hỏi cho rằng dịch bệnh sẽ tiếp tục kéo dài và điều kiện kinh tế, ngành nghề trong và ngoài nước không tốt. 26,5% công ty được khảo sát cho biết họ đã hoàn thành các dự án đầu tư lớn.

Về lý do không thể mở rộng quy mô tuyển dụng, 25% doanh nghiệp được hỏi cho rằng tình hình kinh tế không tốt do dịch bệnh, 8,3% cho rằng thuế doanh nghiệp quá cao và thiếu các cơ chế khuyến khích đầu tư.

Về các chính sách mà Chính phủ Hàn Quốc nên tập trung vào giải quyết việc làm, 34% công ty có vốn đầu tư nước ngoài tin rằng các chính sách ưu đãi và trợ cấp thuế nên được mở rộng cho các công ty tăng việc làm. Các chính sách khác bao gồm kiểm soát việc tăng lương tối thiểu theo giờ và mở rộng phạm vi áp dụng công việc linh hoạt (27,1%), điều chỉnh hệ thống lao động cứng nhắc (21,8%), và hỗ trợ thể chế để thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp đổi mới sáng tạo (10,2%) cũng được đề cập.

Theo phân tích của Liên đoàn công nghiệp Hàn Quốc, từ những câu trả lời trên, có thể thấy các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhìn chung cho rằng môi trường lao động tại Hàn Quốc cần được cải thiện.

Kim Bong-man, người đứng đầu Trụ sở Quốc tế FKI, cho biết, "Chính phủ mới thành lập nên xem xét những khó khăn của các công ty và mở rộng các ưu đãi như lợi ích về thuế cho các công ty có hiệu quả đầu tư và việc làm tốt. Chúng ta nên tập trung vào việc tạo môi trường thuận lợi cho kinh doanh bằng cách hạn chế tăng lương tối thiểu và mở rộng hệ thống làm việc linh hoạt."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기