Đời sống Xã hội

Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ thống ứng phó thảm họa ở Đà Nẵng

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:41 04-03-2022
KOICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc) đang xúc tiến việc thiết lập hệ thống ứng phó thiên tai trị giá 10,5 triệu USD tại Đà Nẵng, Việt Nam.

KOICA thông báo vào ngày 4  rằng họ đã bắt đầu dự án xây dựng 'Trung tâm tích hợp kiểm soát khả năng phục hồi đô thị xanh và thông minh Đà Nẵng (ENSURE)' để đảm bảo một hệ thống an toàn thiên tai đô thị ở Đà Nẵng, Việt Nam.


 

Cuộc họp giữa các chuyên gia về việc thành lập hệ thống ứng phó thiên tai [Ảnh=KOICA]


Bờ biển miền Trung Việt Nam, địa điểm của dự án, đã phải hứng chịu nhiều trận bão và lũ quét trong quá khứ, cũng như thiệt hại do cháy rừng gần đây do các lý do về khí hậu và địa lý. Tại Đà Nẵng, việc xây dựng thông tin không gian địa lý về hiện trạng thiên tai hiện nay còn thiếu và chưa có hệ thống giám sát cũng như tích lũy thông tin.

Dự án này nhằm đảm bảo một hệ thống an toàn thiên tai đô thị thông minh bằng cách thiết lập một phòng tình huống thiên tai tổng hợp tại Đà Nẵng, Việt Nam. Nội dung chính của dự án bao gồm ▲ Thiết lập chiến lược ứng phó thảm họa đô thị tại Đà Nẵng thông qua chia sẻ và tư vấn phương pháp quản lý hệ thống thiên tai đô thị xuất sắc của Hàn Quốc ▲ Thiết lập hệ thống quản lý thảm họa đô thị tích hợp bao gồm hỗ trợ ra quyết định thông qua giám sát liên tục tình huống thiên tai và hoạt động của nền tảng chia sẻ dữ liệu ▲ Thiết lập một hệ thống quản lý báo cáo khẩn cấp để nhanh chóng xác định tình huống và cùng ứng phó sau khi nhận được báo cáo khẩn cấp.

Là dự án tổng hợp liên quan đến ứng phó thiên tai đầu tiên do Viện trợ phát triển chính thức của Hàn Quốc (ODA) thực hiện, dữ liệu báo cáo được tích lũy thông qua việc thiết lập hệ thống thông tin xử lý báo cáo khẩn cấp cho từng quận, huyện của thành phố Đà Nẵng và được báo cáo kịp thời cho các cơ quan liên quan cũng như nhân viên cứu hỏa và nhân viên y tế khẩn cấp. Bằng cách thiết lập một hệ thống quản lý tích hợp để tạo ra thông tin tình hình chính xác về các thảm họa quy mô lớn và hỗ trợ ứng phó với các tình huống thích hợp, thành phố Đà Nẵng có kế hoạch nâng cao năng lực quản lý thiên tai toàn diện của mình.

Cuộc họp giao ban đầu tiên được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng vào cùng ngày với khoảng 40 quan chức và sự có mặt của Cho Han-deok, Trưởng văn phòng KOICA Việt Nam, và Trần Phước Sơn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Ông Trần Phúc Sơn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng cho biết: “Việt Nam là một trong 6 quốc gia dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu, do đó dự án này có ý nghĩa rất lớn với chúng tôi. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Hàn Quốc và KOICA."

Từ nay cho tới năm 2025, KOICA sẽ tiến hành xây dựng hệ thống đối phó với thiên tai tại Đà Nẵng, với tổng nguồn vốn hỗ trợ là 10,5 triệu USD. Sau khi tư vấn, xây dựng chiến lược đối phó với thiên tai, KOICA sẽ hỗ trợ chính quyền thành phố chỉ đạo và ra quyết định mỗi khi xảy ra thiên tai thông qua việc giám sát thường xuyên tình hình thiên tai, vận hành nền tảng chia sẻ dữ liệu, xây dựng hệ thống quản lý thiên tai tổng hợp.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기