Giải trí

Số người hâm mộ Hallyu toàn cầu vượt mốc 150 triệu người…↑17 lần sau 10 năm

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:29 04-03-2022
Với sự phổ biến đa hướng của âm nhạc, phim truyền hình và giải trí, số lượng người hâm mộ Làn sóng Hàn Quốc (Hallyu) trên thế giới đã tăng 17 lần trong 10 năm, vượt quá con số 150 triệu người.

 

Xu hướng phát triển của người hâm mộ Hallyu và các câu lạc bộ Hallyu trên khắp thế giới trong 10 năm qua. [Ảnh=Korea Foundation]


Vào ngày 3, Quỹ Giao lưu quốc tế Hàn Quốc (Korea Foundation·KF) đã công bố một báo cáo có tiêu đề 'Hiện trạng của làn sóng Hàn Quốc trên thế giới năm 2021'.

Tính đến cuối năm ngoái, số lượng người hâm mộ Hallyu trên khắp thế giới là 156,6 triệu người ở 116 quốc gia, theo kết quả của một cuộc khảo sát do Tổ chức này thực hiện với sự hợp tác của 150 cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài.

Đây là mức tăng gấp 17 lần so với năm 2012 (9,26 triệu người) khi cuộc khảo sát lần đầu tiên được thực hiện.

Con số này cũng cho thấy mức tăng 29% so với năm trước đó (2020), khi lần đầu tiên số lượng người hâm mộ Hallyu vượt quá 100 triệu.

Số người hâm mộ Hallyu được tính toán dựa trên số thành viên trên các cộng đồng trực tuyến liên quan đến văn hóa Hàn Quốc, hội viên câu lạc bộ, hội viên trên mạng xã hội, số người đăng ký trên các website bán album K-pop có những hoạt động liên quan đến các từ khóa như âm nhạc, phim truyền hình, chương trình giải trí, du lịch, ẩm thực, tiếng Hàn, làm đẹp, văn học, thể thao điện tử (e-sports), văn hóa truyền thống, truyện trang mạng (webtoon) và môn võ Taekwondo.

Người hâm mộ Hallyu ở châu Á, vốn là khu vực dẫn đầu làn sóng Hàn Quốc thời kỳ đầu, đã tăng 21% so với năm 2020 (95,44 triệu người).

Nhóm nghiên cứu cho biết, "Số người hâm mộ Hallyu đã đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng bất chấp một loạt các sự kiện bất lợi như làn sóng tẩy chay Hallyu ở Nhật Bản và lệnh cấm Làn sóng Hàn Quốc ở Trung Quốc, cũng như ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Điều này đã xóa tan đi lo ngại về việc cơn sốt Hallyu có xu hướng giảm sức hút đối với công chúng. Đáng chú ý, số lượng người hâm mộ văn hóa Hàn Quốc tại Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Philippines và Australia vẫn ngày một tăng."

Các quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất là châu Mỹ, chẳng hạn như Hoa Kỳ, Canada và Argentina. Tổng số người hâm mộ Hallyu ở các quốc gia này là 28,88 triệu, tăng 102% so với năm 2020 (14,59 triệu).

Đó là nhờ sự nổi tiếng của Kpop tại Hoa Kỳ, nơi chiếm hơn một nửa tổng số người hâm mộ Hallyu ở châu Mỹ cũng như Argentina và Peru, trung tâm của làn sóng Hàn Quốc ở khu vực Nam Mỹ.

Kết quả này phản ánh sự phủ sóng của BTS khi nhóm nhạc 7 thành viên này liên tục càn quét các vị trí hàng đầu trên bảng xếp hạng Billboard, và các bộ phim truyền hình Hàn Quốc (K-drama) chẳng hạn như 'Squid Game' cũng được rất nhiều khán giả trên thế giới yêu thích.

Châu Phi và Trung Đông, bao gồm Ai Cập, Ả Rập Xê-út và Jordan, ghi nhận tổng cộng 2,33 triệu người hâm mộ, tăng 92% so với năm 2020 (1,2 triệu).

Nhóm nghiên cứu cho biết, "Ở Trung Đông, các hoạt động của câu lạc bộ Làn sóng Hàn Quốc không sôi nổi do lượng truy cập internet thấp và các rào cản văn hóa và tôn giáo. Tuy nhiên đây là một khu vực có tiềm năng tăng trưởng cao, do có một số quốc gia mới được đưa vào thống kê lần này này, chẳng hạn như Ghana, Palestine và Cameroon."

Châu Âu là khu vực duy nhận ghi nhận mức sụt giảm, với mức giảm 8,8% (930.000 người) từ 15,56 triệu người năm 2020 xuống còn 9,63 triệu người năm 2021.

Một quan chức của KF này cho biết, "Khi cơn sốt Hallyu gia tăng, có thể sẽ xuất hiện một số nhận thức tiêu cực. Đây là thời điểm chúng ta cần nghiên cứu và đưa ra các giải pháp cho các yếu tố không thích hợp như tính thương mại quá mức và chủ nghĩa đế quốc về văn hóa."
 

Quang cảnh buổi hòa nhạc trực tuyến 'BTS MAP OF THE SOUL ON: E' của BTS vào ngày 11/10/2020. [Ảnh=Big Hit Music]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기