Kinh tế Chính trị

2 ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc…Những tranh cãi xung quanh khâu quản lý yếu kém của quá trình bỏ phiếu sớm

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:58 07-03-2022
Tác động của 'sự quản lý kém' đối với việc bỏ phiếu sớm của Ủy ban Bầu cử Quốc gia đối với bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 20 đang ngày càng gia tăng. Ủy ban Bầu cử Quốc gia giải thích rằng việc này phù hợp với luật pháp và các quy định cũng như khẳng định hoàn toàn không có khả năng xảy ra gian lận phiếu bầu.

 

Một số lá phiếu đã có sẵn con dấu bầu cử được chuyển nhầm cho cử tri mới tới bỏ phiếu. [Ảnh=Yonhap News]


Ngày 9/3 (thứ Tư) sẽ là ngày bầu cử Tổng thống chính thức ở Hàn Quốc và những người nhiễm COVID-19, người trong diện cách ly vẫn được tham gia bầu cử. Theo đó, nhóm đối tượng này có thể ra ngoài sau 5 giờ chiều ngày 5/3 (ngày thứ hai của đợt bỏ phiếu sớm) và ngày bầu cử chính thức 9/3. Cử tri nhiễm COVID-19 chỉ cần mang theo thẻ căn cước tới điểm bỏ phiếu, trình tin nhắn hướng dẫn ra ngoài hoặc thông báo của cơ quan phòng dịch về việc mắc COVID-19 và cách ly tại nhà cho nhân viên phụ trách bỏ phiếu. Sau đó, cử tri sẽ tiến hành bỏ phiếu tại địa điểm được bố trí riêng.

Trong ngày bầu cử sớm (5/3) đã xảy ra một số sai sót như: hòm bỏ phiếu cho người mắc COVID-19 được chuẩn bị không chu đáo (có nơi bỏ vào túi giấy, thùng các-tông mà không được niêm phong), quy trình bỏ phiếu quá lâu khiến người dân phải xếp hàng chờ trong thời tiết lạnh, người mắc COVID-19 không được trực tiếp bỏ phiếu bầu vào hòm mà phải đưa phiếu cho nhân viên phụ trách để nhân viên này nộp phiếu lại thay cho mình; có nơi cử tri còn được phát phiếu đã điền sẵn kết quả bỏ phiếu.

Nhiều cử tri Hàn Quốc đã bất mãn bỏ về vì cho rằng mình bị xâm phạm quyền bỏ phiếu trực tiếp và bỏ phiếu kín theo Hiến pháp. Nhiều tổ chức dân sự đã nộp đơn kiện bà Noh Jeong Hee và một số quan chức của Ủy ban quản lý bầu cử trung ương với cáo buộc lạm dụng chức quyền, lơ là trong công việc, vi phạm Luật Bầu cử.

Ngay sau đó, vào sáng ngày 7/3, Ủy ban quản lý bầu cử trung ương đã cam kết sẽ chỉnh đốn lại phương thức bỏ phiếu, sẽ có hòm bỏ phiếu riêng cho người mắc COVID-19 vào ngày bầu cử chính thức 9/3 và khẳng định vì thiếu nhân lực nên đã có một số sơ suất, Uỷ ban khẳng định không hề có yếu tố gian lận.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기