Đời sống Xã hội

Cộng đồng người Hàn Quốc bức xúc trước quyết định "loại trừ Việt Nam ra khỏi danh sách các quốc gia được miễn cách ly khi nhập cảnh"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:13 22-03-2022
Khi Chính phủ Hàn Quốc đưa ra quyết định loại Việt Nam khỏi các quốc gia được miễn cách ly khi nhập cảnh vào quốc gia này từ ngày 1/4 tới, cộng đồng người Hàn Quốc đang sinh sống, công tác tại Việt Nam đã mạnh mẽ lên tiếng bày tỏ sự bất mãn.

 

Những hành khách đến từ Frankfurt, Đức vào ngày 21 tại Nhà ga số 1 của Sân bay Quốc tế Incheon đang đi đến lối đi dành riêng cho 'Q-CODE' được lắp đặt trong khu vực kiểm dịch. [Ảnh=Yonhap News]


Theo Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (KORCHARM) và Hội người Hàn Quốc vào ngày 21, các khiếu nại từ người Hàn Quốc chỉ trích quyết định của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc đang ngày một nhiều hơn.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) sẽ loại Pakistan và Uzbekistan khỏi danh sách các quốc gia phải cách ly sau khi nhập cảnh từ ngày 1 tháng 4. Ngược lại, chính phủ Hàn Quốc đã bổ sung Việt Nam vào danh sách này.

Theo đó, kể từ tháng 4, công dân nước ngoài nhập cảnh vào Hàn Quốc từ Việt Nam, Ukraine, Myanmar sẽ phải tự cách ly 7 ngày, kể cả khi đã được tiêm phòng đầy đủ.

Khi biết thông tin này, phần lớn người dân Hàn Quốc đang sinh sống tại Việt Nam đã cảm thấy vô cùng bất mãn.

Đặc biệt, các khiếu nại đang được gửi đến đại sứ quán Hàn Quốc yêu cầu cung cấp thông tin về lý do tại sao Việt Nam lại được chỉ định là quốc gia được miễn cách ly cho đến cuối tháng này nhưng sau đó đột ngột trở thành quốc gia bắt buộc phải thực hiện cách ly sau khi nhập cảnh từ tháng sau.

Nhiều trường hợp công dân Hàn Quốc đã hủy lịch trình về nước và vé máy bay sau khi nghe được thông tin này.

Có nhiều ý kiến chỉ ra rằng trong Việt Nam là trọng tâm trong chính sách phương Nam mới của Hàn Quốc nhưng lại bị chỉ định là quốc gia cần quản lý phòng dịch tăng cường, trong khi đó mặt khác Hàn Quốc cũng ghi nhận số ca nhiễm coronavirus mới (COVID-19) cao nhất thế giới mỗi ngày.

Theo tài liệu khảo sát về 'Hiện trạng người Hàn Quốc ở nước ngoài' của Bộ Ngoại giao năm 2021, có khoảng 156.000 người Hàn Quốc đang sinh sống tại Việt Nam. Đây là con số lớn thứ tư chỉ xếp sau Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc. Ngoài ra, có khoảng 9.000 công ty Hàn Quốc đã tham gia vào thị trường địa phương.

Chủ tịch KORCHAM Kim Han-yong cho biết "Biện pháp này có thể gây ra xung đột giữa hai nước và gây tổn thất cho các công ty Hàn Quốc. Tôi kêu gọi chính phủ Hàn Quốc chỉ định Việt Nam là quốc gia được miễn cách ly càng sớm càng tốt."

Quan chức của một tập đoàn lớn cũng cho biết, "Từ góc độ của công ty, môi trường kinh doanh chắc chắn sẽ xấu đi do biện pháp này."

Một số ý kiến lo ngại khác cũng cho rằng quyết định này của chính phủ Hàn Quốc có thể leo thang thành xung đột giữa hai nước.

Vào ngày 15/3, chính phủ Việt Nam đã quyết định mở cửa du lịch hoàn toàn, thêm vào đó là triển khai trở lại dịch vụ miễn thị thực cho du khách từ 13 quốc gia, bao gồm cả Hàn Quốc, lần đầu tiên sau hai năm.

Theo đó, người Hàn Quốc có thể lưu trú tại Việt Nam tối đa 15 ngày mà không cần xin visa.

Ngoài ra, các quy định kiểm dịch cũng đã được nới lỏng đáng kể. Du khách chỉ cần mang theo giấy tờ xác nhận âm tính với COVID-19 khi nhập cảnh thì sẽ được miễn cách ly.

Mặt khác, có thể thấy các biện pháp của Hàn Quốc sẽ gây bất tiện cho phía Việt Nam, vì vậy các công ty Hàn Quốc đã thâm nhập thị trường địa phương, bao gồm cả cộng đồng người Hàn Quốc, đã và đang thể hiện thái độ bất bình.

Về vấn đề này, một quan chức của Đại sứ quán Hàn Quốc cho biết "Chúng tôi sẽ tích cực thông báo tình hình kiểm dịch tại Việt Nam và những khó khăn của người Hàn Quốc với các bộ ngành liên quan ở Hàn Quốc để giải quyết càng sớm càng tốt các sự cố bất tiện có thể xảy ra."

Trong một diễn biến khác, vào chiều cùng ngày, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan đã quyết định họp khẩn với đại diện các tổ chức như Hội người Hàn và KORCHAM nhằm thu thập ý kiến và chuyển cho Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기