Kinh tế Chính trị

Triều Tiên bị nghi vừa bắn tên lửa đạn đạo tầm xa sử dụng công nghệ ICBM…Lần thứ 12 phóng vũ khí kể từ đầu năm

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:50 24-03-2022
Ngày 24, Triều Tiên được cho là đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm xa, nhiều khả năng là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

 

Người dân xem tin tức liên quan đến vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên trong phòng chờ ở ga Seoul vào ngày 11/1/2022. [Ảnh=Yonhap News]


Theo Tham mưu trưởng Liên quân, tên lửa được phóng về phía biển Đông vào chiều 24/3 được ước tính có góc phóng cao hơn bình thường.

Xét đến việc Bộ Tham mưu Liên quân gọi nó là 'tên lửa đạn đạo tầm xa', khả năng Triều Tiên đã phóng thử ICBM 'Hwasong-17' mới cũng được đưa ra. Vụ phóng được cho là được thực hiện tại sân bay Sunan của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên trước đó đã bắn tên lửa đạn đạo được Hàn Quốc và Mỹ đánh giá là phóng với mục đích thử nghiệm hiệu suất ICBM vào ngày 27/2 và ngày 5/3 vừa qua.

Sau đó, vào ngày 16, một tên lửa đạn đạo được cho là cùng mẫu với vật thể phóng hôm nay (24/3) được phóng đi, nhưng đã không thành công.

Do đó, có khả năng vụ phóng hôm nay nhằm bù đắp cho thất bại của vụ phóng vào ngày 16 đồng thời thử nghiệm tính năng bổ sung của ICBM mới.

Vụ phóng lần này diễn ra 4 ngày sau vụ phóng 4 tên lửa từ Sukcheon, tỉnh Nam Pyongan, vào Biển Tây vào sáng ngày 20/3, và cũng là hành động thị uy vũ trang lần thứ 12 kể từ đầu năm nay.

Một số nhà quan sát suy đoán rằng vụ phóng tên lửa lần này của Triều Tiên có thể là một phép thử khả năng sẵn sàng của quân đội trong bối cảnh hỗn loạn do tranh cãi về việc dời văn phòng tổng thống từ Nhà Xanh sang khu vực Bộ Quốc phòng ở Yongsan, Seoul.

Mặt khác, các chuyên gia cho rằng sự gia tăng bất thường của Triều Tiên trong hoạt động thử nghiệm vũ khí đang nhấn mạnh mục tiêu kép của nước này là cải tiến vũ khí và gây áp lực lên Washington, trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân đang đóng băng.

Bình Nhưỡng đã ký kết lệnh cấm thử nghiệm tên lửa xuyên lục địa và vũ khí hạt nhân kể từ cuộc đàm phán giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump vào năm 2018.

Các cuộc đàm phán sau đó đã sụp đổ và quan hệ ngoại giao giữa hai nước suy yếu kể từ đó, dù chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã nỗ lực kêu gọi các cuộc đàm phán mới.

Bình Nhưỡng kể từ tháng 1 đã tiến hành hàng loạt vụ thử vũ khí, bao gồm tên lửa đạn đạo siêu vượt âm và tên lửa tầm trung - vốn nằm trong danh sách bị cấm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기