Kinh tế Chính trị

Triều Tiên xác nhận phóng thành công tên lửa ICBM Hwasong-17…Kim Jong-un "Chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc đối đầu lâu dài với Mỹ"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:11 25-03-2022
Triều Tiên thông báo họ đã bắn thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới, Hwasong-17.

Chủ tịch Kim Jong-un, người trực tiếp chỉ đạo vụ phóng tên lửa lần này, đã nhiều lần tuyên bố sẽ tiếp tục tăng cường khả năng răn đe chiến tranh hạt nhân, đồng thời vẫn sẽ luôn chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc đối đầu lâu dài với Mỹ.


 

Triều Tiên đã tiến hành vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17 mới dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Kim Jong-un một ngày trước đó, KCNA ngày 25/3 đưa tin. Chủ tịch Kim Jong-un đã ban hành lệnh viết tay cho việc bắn thử ICBM mới, thăm địa điểm bắn thử và trực tiếp hướng dẫn toàn bộ quy trình bắn thử ICBM Hwasong-17. [Ảnh=KCNA/Yonhap News]


Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 25 đưa tin "đã bắn thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 vào ngày 24/3 dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Kim Jong-un."

"Thông qua vụ bắn thử này, tất cả các yếu tố cần thiết của hệ thống vũ khí đã đạt chính xác yêu cầu thiết kế và độ tin cậy, chứng tỏ rằng có thể vận hành Hwasong-17 nhanh chóng trong viễn cảnh chiến tranh."

"Thành công của việc phát triển một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới, là sự kết hợp của khoa học và công nghệ quốc phòng tiên tiến, là một minh chứng tuyệt vời về sức mạnh của ngành công nghiệp quốc phòng độc lập của chúng ta, được phát triển và tiên phong bởi chính sức mạnh chủ thể", chủ tịch Kim phát biểu ngay sau cuộc phóng tên lửa.

Đây là một tuyên bố khẳng định vụ phóng lần này đã thành công chỉ 8 ngày sau lần thử thất bại trước đó vào hôm 16/3.

 

Triều Tiên đã tiến hành vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17 mới dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Kim Jong-un một ngày trước đó, KCNA ngày 25/3 đưa tin. Jang Chang-ha, Giám đốc Viện Khoa học Quốc phòng Quốc gia (trái) và Kim Jeong-sik, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Quân sự (phải) đang sánh bước bên cạnh Chủ tịch Kim. [Ảnh=KCNA/Yonhap News]


Hãng tin KCNA đưa tin, Chủ tịch Kim đã đến thăm sân bay Sunan, nơi diễn ra vụ phóng, và hướng dẫn chi tiết toàn bộ quá trình phóng thử, thậm chí còn đưa ra chỉ thị được viết bằng tay.

Chỉ thị có nội dung "Việc phóng thử nghiệm đã được phê duyệt. Khởi động vào ngày 24 tháng 3. Hãy dũng cảm nổ súng vì phẩm giá và danh dự cao cả của tổ quốc và nhân dân."

Chủ tịch Kim Jong-un đưa ra lập trường "Bất cứ ai muốn xâm phạm an toàn của đất nước chúng ta đều phải biết rõ rằng họ sẽ phải trả giá đắt. Lực lượng quốc phòng của chúng ta sẽ có kỹ thuật quân sự mạnh mẽ không bị đe dọa bởi bất kỳ mối nguy hiểm bên ngoài nào. Chúng ta cũng sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc đối đầu dài hạn với chủ nghĩa đế quốc Mỹ".

"Để chuẩn bị cho sự an toàn của đất nước và tất cả các loại khủng hoảng trong tương lai, chúng tôi sẽ xây dựng một lực lượng răn đe chiến tranh hạt nhân mạnh mẽ hàng loạt. Sự lựa chọn chiến lược và quyết tâm của đảng và chính phủ chúng ta nhằm không ngừng củng cố lực lượn là điều không thể lay chuyển. Có khả năng tấn công quân sự vô song và áp đảo đồng nghĩa với có khả năng răn đe chiến tranh và phòng thủ quốc gia đáng tin cậy nhất."

Chủ tịch Kim cũng nhấn mạnh "Sự xuất hiện của một loại vũ khí chiến lược mới ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sẽ khiến thế giới nhận thức được sức mạnh của các lực lượng vũ trang chiến lược của chúng ta một lần nữa. Đây sẽ là cơ hội để củng cố thêm nền tảng niềm tin và sự hiện đại của các lực lượng vũ trang chiến lược và an ninh quốc gia của chúng ta."

 

Triều Tiên đã tiến hành vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17 mới dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Kim Jong-un một ngày trước đó, KCNA ngày 25/3 đưa tin. [Ảnh=KCNA/Yonhap News]


Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên đưa tin Chủ tịch Kim coi trọng dự án phát triển ICBM mới là quan trọng nhất và đã đưa ra hướng dẫn và chỉ đạo cẩn thận mỗi ngày. "Hệ thống vũ khí Hwaseong-17 là sản phẩm của sức mạnh chủ thể, là một phương tiện tấn công trọng tâm của vũ lực chiến lược, là một phương tiện ức chế chiến tranh hạt nhân đáng tin cậy."

Hwasong-17, được phóng lần này, đã leo lên độ cao cực đại tối đa 6.248,5 km, bay quãng đường 1.090 km trong 4.052 giây và hạ cánh chính xác xuống vùng biển dự kiến ​​ở vùng biển Đông của Triều Tiên. 

KCNA cho biết: "Hệ thống vũ khí mang tên lửa đạn đạo xuyên lục địa siêu lớn Hwasong này kiểm soát triệt để các mối đe dọa và thách thức của cuộc chiến hạt nhân chống CHDCND Triều Tiên và mạnh mẽ đối phó với bất kỳ cuộc khủng hoảng quân sự nào. Hệ thống này có thể thực hiện sứ mệnh của mình một cách đáng tin cậy như một biện pháp răn đe chiến tranh hạt nhân mạnh mẽ để bảo vệ an ninh của quốc gia."

Hãng tin cho biết "Các chiến sĩ khoa học quốc phòng đã quyết tâm phát triển nhiều phương tiện tấn công hạt nhân bất khả chiến bại hơn cho đất nước chúng ta, cho đảng của chúng ta và cho đồng chí Kim Jong-un của chúng ta trong tương lai."

Được biết, Triều Tiên cũng tiến hành vụ phóng này với góc phóng cao hơn vì tính toán đến sự an toàn của các nước láng giềng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기