Kinh tế Chính trị

Triều Tiên phóng tên lửa đầu năm…Hàn Quốc kêu gọi nối lại đàm phán nhằm hạ nhiệt căng thẳng

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:13 06-01-2022
Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo ra Biển Đông vào sáng ngày 5/1.

Có nhiều lo ngại rằng có thể khó tạo ra bầu không khí đối thoại trên Bán đảo Triều Tiên trong năm nay do động thái thị uy sức mạnh quân sự của Triều Tiên ngay từ đầu năm mới. Tổng thống Moon Jae-in cũng đưa ra phát ngôn cho biết ông lo ngại về việc leo thang căng thẳng "Chúng ta cần phải tích cực đẩy mạnh đối thoại và đàm phán."


 

Người dân xem tin tức về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên tại ga Seoul vào sáng ngày 5/1. [Ảnh=Yonhap News]


Tham mưu trưởng Hội đồng An ninh quốc gia Suh Hoon cho biết "Lúc 8 giờ 10 phút sáng hôm nay, một vật thể bay được cho là tên lửa đạn đạo đã được phát hiện từ khu vực tỉnh Jagang của Triều Tiên với hướng bay tiến vào Biển Đông. Hiện cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ đang phối hợp chặt chẽ để phân tích chi tiết về vụ việc như địa điểm phóng, loại tên lửa, hành trình bay hay quỹ đạo của tên lửa."

"Hiện tại, quân đội chúng tôi đang duy trì tư thế sẵn sàng đồng thời kết hợp với quân đội Mỹ theo dõi chặt chẽ các động thái liên quan của Triều Tiên và duy trì tư thế sẵn sàng trước khả năng Triều Tiên thực hiện thêm các vụ phóng", tham mưu trưởng Suh Hoon cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Seo Wook xác nhận "Có" trước câu hỏi liệu đó có phải là tên lửa đạn đạo hay không tại cuộc họp toàn thể của Ủy ban Quốc phòng Quốc hội vào buổi chiều.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo sau 78 ngày kể từ khi Bình Nhưỡng thực hiện vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) kiểu mới  vào ngày 19 tháng 10 năm ngoái.

Bộ Tham mưu Liên quân không tiết lộ các thông số kỹ thuật cụ thể như tầm bắn và độ cao, nhưng được biết vụ bắn tên lửa lần này được ước tính ở tầm ngắn.

Ngoài ra cũng có ý kiến cho rằng đây là buổi phóng thử lần 2 với tên lửa siêu thanh Hwasong-8, sau lần phóng thử đầu tiên vào ngày 28 tháng 9 năm ngoái. Trước đó, Hwasong-8 cũng được phóng từ Ryongrim-gun, tỉnh Jagang.

Triều Tiên tuyên bố đã thành công trong lần phóng đầu tiên, nhưng giới chức quân sự đánh giá đây chỉ là mức độ ban đầu. Do đó, có thể cuộc thử nghiệm hiệu suất của 'Hwasong-8' đã bị đánh giá là chưa đạt mục tiêu nên Triều Tiên tiến hành kiểm tra lại hiệu suất của 'Hwasong-8' trong vụ phóng lần này.

Với câu hỏi câu hỏi của Ủy ban Quốc phòng về việc liệu phương tiện phóng có phải là một cải tiến hiệu suất của tên lửa siêu thanh hay không, Jeon Dong-jin, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Tham mưu Liên quân, đã đưa ra câu trả lời "Về vấn đề đó, hiện Hàn Quốc và Mỹ đang hợp tác chặt chẽ và phân tích chi tiết."

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra cùng ngày với lễ khởi công dự án xây dựng tuyến đường sắt Donghae Line Gangneung~Jejin có sự tham dự của Tổng thống Moon Jae-in.

Sau khi đề cập đến vụ phóng tên lửa của Triều Tiên tại sự kiện này, Tổng thống Moon cho biết: "Hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên không tự đến, và đôi khi căng thẳng cũng xảy ra. Tuy nhiên, khi hai miền Triều Tiên làm việc cùng nhau và xây dựng được niềm tin chung thì một ngày nào đó, hòa bình sẽ bất ngờ đến với chúng ta."

Tổng thống Moon cũng gửi thông điệp tới Triều Tiên “Triều Tiên nên nỗ lực đối thoại một cách nghiêm túc hơn”.

Việc Tổng thống Moon tham dự lễ động thổ tuyến đường sắt Donghae Line bất chấp việc Triều Tiên phóng tên lửa được hiểu là ý muốn của ông sẽ nỗ lực hết sức để thúc đẩy tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên vào cuối nhiệm kỳ.

Khi Triều Tiên phóng tên lửa, chính phủ đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp của Ủy ban Thường vụ Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) qua video và thảo luận về các biện pháp đối phó.

Tại cuộc họp, các thành viên bày tỏ quan ngại về vụ phóng diễn ra vào thời điểm mà sự ổn định chính trị trong và ngoài nước là rất quan trọng, Nhà Xanh cho biết trong một thông cáo báo chí.

Vụ phóng lần này của Triều Tiên dường như là một phần để tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia, điều mà nước này đã nhấn mạnh từ năm ngoái.

Trong một báo cáo trước Hội nghị toàn thể lần thứ 4 Ủy ban trung ương đảng Lao động thay cho bài diễn văn năm mới, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã yêu cầu "Chúng tôi sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa khả năng tăng cường lực lượng phòng thủ quốc gia."

Triều Tiên thường phóng tên lửa trong khuôn khổ cuộc tập trận chung vào tháng 2 hoặc tháng 3, giai đoạn cuối của đợt huấn luyện mùa đông, nhưng việc phóng tên lửa đạn đạo ngay từ đầu năm mới là điều khá bất thường.

Người ta cũng đánh giá rằng vụ phóng tên lửa lần này của Triều Tiên là ngoài dự đoán khi động thái này có thể dẫn đến leo thang căng thẳng ở Đông Bắc Á trong bối cảnh chỉ còn một tháng nữa là khai mạc Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh được tổ chức tại Trung Quốc, một đồng minh của nước này.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기