Đời sống Xã hội

Doanh nghiệp Hàn Quốc lo ngại khi lương tối thiểu theo vùng ở Việt Nam sẽ tăng 6% từ tháng 7

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:32 13-04-2022
Chính phủ Việt Nam đã quyết định tăng lương tối thiểu thêm 6% từ nửa cuối năm nay.

Hôm 12/4, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã họp phiên thứ 2, thống nhất đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng 6% từ 1/7 để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định. Quyết định này được ra nhằm mục đích giảm bớt những khó khăn cho người lao động sau hậu quả của dịch COVID-19 kéo dài hơn 2 năm vừa qua.

Theo đó, từ tháng 7, lương tối thiểu hàng tháng sẽ tăng từ 3,25 triệu lên 4,68 triệu đồng.

Việc tăng lương tối thiểu lần này là lần đầu tiên trong vòng hai năm trở lại đây và vẫn đang chờ Thủ tướng Phạm Minh Chính phê duyệt.

Về vấn đề này, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đại diện cho cộng đồng lao động, đã phát biểu rằng "Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, người lao động đang gặp rất nhiều khó khăn. Chúng ta cần tăng lương tối thiểu để giúp người lao động ổn định cuộc sống và tiếp tục làm việc."

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tổ chức đại diện cho người sử dụng lao động cho rằng "Doanh nghiệp cần phải tăng năng suất để có thể hỗ trợ cho việc tăng lương."

Việt Nam, một cơ sở sản xuất của các ngành công nghiệp tập trung lao động như quần áo và giày dép, đã ghi nhận mức GDP là 5,0% trong quý đầu tiên của năm nay, cao hơn so với cùng kì năm ngoái (4,72%).

Việt Nam, với tổng dân số 98 triệu người, là trụ sở cho khoảng 9.000 doanh nghiệp Hàn Quốc.

Do đó, có nhiều ý kiến ​​lo ngại rằng việc tăng lương tối thiểu sẽ làm tăng gánh nặng chi phí lao động cho các công ty Hàn Quốc.

Một quan chức của một doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc cho biết, "Tính đến năm ngoái, ảnh hưởng của các biện pháp phòng dịch mạnh mẽ do sự lan rộng của dịch COVID-19 khiến cho tình hình kinh doanh không mấy khả quan dẫn đến thành tích kinh doanh ngày một xấu đi. Việc tăng lương tối thiểu chắc chắn sẽ trở thành một gánh nặng lớn cho công ty."

 

Các công nhân đang làm việc ở nhà máy Samsung Thái Nguyên, Việt Nam. [Ảnh=Samsung Vietnam]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기