Kinh tế Chính trị

Tổng thống Moon Jae-in kết thúc 5 năm nhiệm kỳ…Điểm đáng chú ý trong bài phát biểu kết thúc nhiệm kỳ

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:56 09-05-2022
Nhiệm kỳ của Tổng thống Moon Jae-in sẽ chính thức kết thúc vào nửa đêm ngày 9/5, 5 năm kể từ khi ông nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc vào ngày 10/5/2017.

Vào ngày làm việc cuối cùng, lịch trình của tổng thống Moon Jae-in vẫn dày đặc.


 

Tổng thống Moon Jae-in đã có bài phát biểu kết thúc nhiệm kỳ tại tòa nhà chính của Nhà Xanh vào sáng ngày 9/5. [Ảnh=Yonhap News]


Được biết, vào ngày 9/5, tổng thống Moon có lịch trình đến viếng Nghĩa trang quốc gia Seoul (quận Dongjak) và viếng mộ người có công trong Phong trào kháng Nhật độc lập ở công viên Hyochang (quận Yongsan).

Vào lúc 10 giờ sáng, tổng thống Moon Jae-in đã có bài phát biểu kết thúc nhiệm kỳ tại Nhà Xanh. Bài phát biểu tập trung vào sự đoàn kết dân tộc, điểm lại những thành tựu đã đạt được của chính quyền hiện tại trong 5 năm qua cũng như đưa ra những đề án hướng tới tương lai cho chính phủ sắp tới.

Trong bài phát biểu, tổng thống Moon đã kêu gọi nối lại đối thoại liên Triều. Ông nhấn mạnh "Hòa bình là điều kiện tồn tại của chúng ta, là điều kiện của thịnh vượng. Tôi chân thành hy vọng các nỗ lực phi hạt nhân hóa và thể chế hóa hòa bình sẽ tiếp tục với việc nối lại đối thoại giữa hai miền Triều Tiên."

Vào buổi chiều, ông Moon Jae-in sẽ gặp Tổng thống Singapore Halimah Jacobs và Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn, những vị lãnh đạo cấp cao đang trong chuyến thăm Hàn Quốc để dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol. 

Sau khi kết thúc lịch trình làm việc của mình, tổng thống Moon sẽ được các nhân viên của Nhà Xanh hộ tống trong chuyến đi cuối cùng sau khi tan sở vào lúc 6 giờ tối. Ông Moon sẽ cùng vợ, Đệ nhất phu nhân Kim Jung-sook bước ra khỏi lối vào chính của Nhà Xanh và đi bộ tới khu vực đài phun nước để gửi lời chào tạm biệt tới người dân. 

Sau đó, Tổng thống di chuyển tới một địa điểm tại Seoul để tiếp tục thực hiện quyền chỉ huy quân đội cho tới 0 giờ sáng ngày 10/5 thông qua đường dây nóng kết nối với Bộ Quốc phòng.

Sáng ngày 10/5, ông Moon sẽ dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Yoon Suk-yeol và sau đó sẽ đi đường sắt cao tốc (KTX) từ Ga Seoul lúc 12:00 trưa để về nhà riêng ở thành phố Yangsan, tỉnh Nam Gyeongsang.

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기