DU LỊCH

Nhà Xanh chính thức mở cửa công khai sau 74 năm…Biểu tượng quyền lực chính trị → không gian văn hóa của người dân

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:49 11-05-2022
11 giờ 37 phút sáng ngày 10, cánh cổng sắt lớn của Nhà Xanh (Phủ Tổng thống), một không gian vốn được coi là biểu tượng quyền lực chính trị đồng thời cũng là nơi ở và làm việc của các đời Tổng thống Hàn Quốc trong suốt 74 năm, đã mở rộng đón những lượt khách tham quan đầu tiên.

Sáng cùng ngày, 74 đại diện người dân đã tiến vào cổng chính của Nhà Xanh, mang ý nghĩa biểu tượng cho việc Phủ Tổng thống mở cửa trở lại sau 74 năm.


 

Nhà Xanh mở cửa công khai lần đầu tiên sau 74 năm. [Ảnh=Yonhap News]


Từ nay trở đi, người dân có thể tới thăm quan Nhà Xanh từ 7 giờ sáng tới 7 giờ tối, tối đa 6.500 người mỗi lượt, tổng cộng 6 lượt/ngày, số người thăm quan tối đa trong ngày là 39.000 người. Từ nay tới ngày 22/5 sẽ diễn ra nhiều sự kiện đa dạng nhằm truyền tải giá trị của việc mở cửa Nhà Xanh sau 74 năm.

Cùng với việc mở cửa khuôn viên Nhà Xanh, con đường leo núi của núi Bukak đi qua Nhà Xanh cũng sẽ được mở hoàn toàn sau 54 năm mà không giới hạn số lượng người.

Kể từ năm 1968, người dân bị cấm lên núi Bukak sau vụ biệt kích Bắc Triều Tiên Kim Shin-jo đột nhập và tấn công Phủ Tổng thống. Sau năm 2006, một phần con đường lên núi được mở cửa trở lại. Lần này, con đường leo núi đi qua Phủ Tổng thống được mở cửa hoàn toàn.

Nhà Xanh (phát âm tiếng Hàn: Cheong Wa Dae), hay còn có tên tiếng Hán là Thanh Ngõa Đài là nơi Tổng thống Hàn Quốc ở và làm việc. Khu phức hợp này bao gồm cả nơi ở chính của Tổng thống và phu nhân cũng như các văn phòng hành chính của tổng thống, cố vấn và các bộ phận khác.

Trong nhiều thập kỷ các cuộc họp nội các, các buổi đón tiếp, sự kiện ngoại giao và những việc ra quyết định quan trọng đối với Hàn Quốc đều diễn ra ở đây. Vì vậy Nhà Xanh không chỉ là cái tên chỉ địa điểm cụ thể mà còn được xem như biểu tượng của Tổng thống Hàn Quốc.


 

Chiều ngày 10/5, ngày mở cửa Nhà Xanh cho công chúng, nghi lễ Jongmyo được tổ chức tại Hoa viên phía trước Nhà Xanh ở Jongno-gu, Seoul. [Ảnh=Yonhap News]


Địa điểm đặt Nhà Xanh ngày nay vào thời Cao Ly (Goryeo 918~1392) là nơi đặt chính điện của hoàng gia. Vào thời Triều Tiên (Joseon 1392~1910), nơi này là một phần hoa viên của cung Cảnh Phúc (Gyeongbok). Cung bị phá hủy vào thế kỉ 16 và xây dựng lại giữa thế kỷ 19, đổi tên thành Cảnh Võ Đài (Gyeongmudae), nhằm bày tỏ mong muốn phát triển cả về văn và võ.

Trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên (1910~1945), Cảnh Võ Đài được sửa lại thành dinh toàn quyền Nhật Bản. Sau khi Hàn Quốc giành được độc lập nơi này trở thành nơi Tổng thống Hàn Quốc ở và làm việc. Khu phức hợp chính thức được đặt lại tên là Thanh Ngõa Đài vào năm 1960, và tòa văn phòng chính được hoàn thành xây dựng vào năm 1991.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기