Kinh tế Chính trị

Bối cảnh của những gói đầu tư hàng trăm tỷ của các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc gần đây là gì?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:26 03-06-2022
Chỉ trong vòng 15 ngày, tổng thống Yoon Suk-yeol đã 5 lần gặp phó chủ tịch Samsung Electronics Giới kinh doanh rất chú ý đến ý chí thân thiện với các doanh nghiệp của tân tổng thống Các thông báo đầu tư từ các tập đoàn lớn lần lượt được công bố...Tổng giá trị đã vượt quá 1000 tỷ KRW
Trong vòng một tháng sau khi nhậm chức, tổng thống mới của Hàn Quốc, Yoon Seok-wyeh, đã thay đổi thái độ tiêu cực của chính phủ trước đó (chính quyền Moon Jae-in) là chống lại các doanh nghiệp tài phiệt (chaebol: đại tập đoàn gia đình), sang thường xuyên tiếp xúc với các tập đoàn lớn nhằm cải thiện quan hệ và kết quả là những kế hoạch đầu tư hàng nghìn tỷ đô la từ những tập đoàn này đang được liên tiếp công bố.

 

[Ảnh=Yonhap News]


"Tổng cộng 5 lần trong 15 ngày."

Đây là số lần tân tổng thống Yoon Suk-yeol gặp gỡ Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong sau khi nhậm chức. Tổng thống Yoon đã gặp mặt trực tiếp Phó Chủ tịch Lee 5 lần, bắt đầu từ lễ nhậm chức tổng thống và bữa tối mừng nhậm chức vào ngày 10/5, chuyến thăm Hàn Quốc của tổng thống Mỹ Joe Biden. Có nhiều ý kiến cho rằng tân tổng thống đã tích cực giao tiếp thường xuyên và gần gũi với các doanh nhân, lãnh đạo của các tập đoàn ngay sau khi nhậm chức, khác hẳn so với các chính phủ tiền nhiệm. Có thể thấy lập trường ủng hộ các tập đoàn và ủng hộ ngành công nghiệp của chính phủ đang ngày càng mạnh mẽ hơn.

Mặt khác, cựu Tổng thống Moon Jae-in trong nhiệm kỳ 5 năm tại vị chỉ gặp chủ tịch Lee Jae-yong tổng cộng 14 lần. Vào tháng 7/2018, trong năm thứ hai của nhiệm kỳ, Moon và Lee đã gặp nhau lần đầu tiên tại Lễ hoàn thành nhà máy sản xuất điện thoại di động ở Noida, Ấn Độ.

Ngành công nghiệp tin rằng chính sách thân thiện với doanh nghiệp của chính phủ Yoon chính là tiền đề cho các khoản đầu tư trị giá hàng trăm tỷ won của các đại tập đoàn. Sau khi Tổng thống Mỹ Biden kết thúc chuyến thăm Hàn Quốc, kể từ ngày 24/5, 10 tập đoàn chaebol hàng đầu của Hàn Quốc do Samsung đứng đầu đã công bố kế hoạch đầu tư, tổng kế hoạch đầu tư trong 5 năm tới đã vượt 1.000 nghìn tỷ won (khoảng 18 triệu 656 nghìn tỷ VNĐ). Con số này tương đương một nửa GDP của Hàn Quốc vào năm ngoái, trong đó 87,2% là đầu tư trong nước và dự kiến ​​sẽ tạo ra hơn 300.000 việc làm tại Hàn Quốc.

 

Tổng thống Yoon Suk-yeol (trái) và phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong đang bắt tay nhau trong một sự kiện được tổ chức vào 25/5/2022. [Ảnh=Yonhap News]


Cụ thể, Samsung Electronics, một công ty hàng đầu của Hàn Quốc, đã công bố kế hoạch siêu đầu tư trị giá 450 nghìn tỷ won, tập trung vào các lĩnh vực tăng trưởng trong tương lai như chất bán dẫn, sinh học và thông tin và truyền thông (CNTT) thế hệ tiếp theo, và dự kiến sẽ tuyển dụng thêm 80.000 người. 80% khoản đầu tư ( tương đương 360 nghìn tỷ won) sẽ được sử dụng cho đầu tư thiết bị và nghiên cứu phát triển (R&D) tại địa phương, tăng 110 nghìn tỷ won so với quy mô đầu tư 5 năm trước (250 nghìn tỷ won).

SK, tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc cũng cho biết trong thời gian tới 5 năm sẽ đầu tư tổng cộng 247 nghìn tỷ won để phát triển kinh doanh trong các lĩnh vực bán dẫn, pin và sinh học, 72,5% tổng số tiền đầu tư sẽ được sử dụng trong nước và 50.000 nhân viên cũng sẽ được tuyển dụng trong vòng 5 năm tới.

Hyundai Motor Group, nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới, thông báo rằng họ sẽ đầu tư 63 nghìn tỷ won tập trung vào mảng xe điện và robot. Trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến Hàn Quốc, Hyundai Motor đã công bố kế hoạch đầu tư tổng cộng 10,5 tỷ đô la vào Mỹ, bao gồm một nhà máy sản xuất xe điện mới và nhà máy pin ở Georgia, cũng như phần mềm lái xe tự hành (SW), vận tải hàng không đô thị (UAM), trí tuệ nhân tạo (AI) và các lĩnh vực khác.

Tập đoàn LG cũng đưa ra kế hoạch đầu tư 5 năm trị giá 106 nghìn tỷ won để tăng cường nghiên cứu và phát triển công nghệ sản phẩm trong nước, tăng cường các cơ sở sản xuất tiên tiến có giá trị gia tăng cao, và cải thiện cơ sở hạ tầng. Trong số đó, 48 nghìn tỷ won sẽ được sử dụng cho nghiên cứu và phát triển với 10.000 việc làm sẽ được tạo ra mỗi năm trong tương lai.

Ngoài ra, Lee Jae-yong gần đây đã có cuộc gặp với Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger, và hai bên đã trao đổi sâu về kế hoạch hợp tác trong nhiều lĩnh vực kinh doanh như đúc chip, sản xuất chất bán dẫn tùy chỉnh. Giới thạo tin cho rằng chỉ 10 ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc và Mỹ đến thăm nhà máy ở Pyeongtaek của Samsung Electronics, lãnh đạo của hai công ty hàng đầu trong ngành chip toàn cầu đã gặp nhau. Đây có thể coi là lời đáp lại của 2 doanh nghiệp đối với lời kêu gọi của người đứng đầu 2 nước nhằm tăng cường liên minh chất bán dẫn.

Ngoài ra, các nguồn tin trong ngành cho biết chủ tịch Lee Jae-yong đang chuẩn bị tham gia Hội nghị 'Sun Valley Conference' sẽ được tổ chức tại Sun Valley, Idaho, Mỹ vào tháng 7. Giới phân tích trong giới kinh tế cho rằng, nếu chủ tịch Lee có thể thực sự xuất hiện tại hội nghị lần này, thì rất có thể đây sẽ trở thành cơ hội để Lee Jae-yong quay trở lại sàn đấu kinh doanh quốc tế, và thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) quy mô lớn của Samsung vốn đã bị gián đoạn từ lâu dự kiến ​​sẽ được khởi động lại.

Để đáp lại sự đầu tư quy mô lớn của các tập đoàn lớn, tổng thống Yoon Suk-yeol hứa sẽ bãi bỏ một số quy định bất hợp lý cản trở sự phát triển của đầu tư doanh nghiệp nhằm môi trường kinh doanh thân thiện cho các doanh nghiệp Hàn Quốc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기