Kinh tế Chính trị

Cuộc đình công của các tài xế xe tải kéo dài hơn 1 tuần…Sản xuất của nhiều ngành công nghiệp bị gián đoạn

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:12 14-06-2022
Tính đến thứ Hai (13/6), hàng nghìn tài xế xe tải của Hàn Quốc đã đình công liên tục được 7 ngày và cũng chưa cho thấy dấu hiệu sẽ dừng lại. Cuộc đình công lần này đã làm gián đoạn sản xuất và vận chuyển trong nhiều ngành công nghiệp chủ chốt.

 

Cuộc tổng đình công trước nhà máy sản xuất của Kia ở Seo-gu, Gwangju, vào ngày 10/6. [Ảnh=Yonhap News]


Nhà sản xuất thép hàng đầu của Hàn Quốc POSCO hôm 13 đã phải tạm dừng hoạt động tại một số nhà máy do thiếu không gian để chứa thành phẩm.

POSCO cho biết họ không còn cách nào khác là phải đình chỉ hoạt động của tất cả bốn nhà máy thép cuộn và nhà máy thép cán nguội số 2 từ 7 giờ sáng 13/6. Công ty dự kiến ​​thiệt hại về sản xuất khoảng 8.000 tấn thép cuộn và 4.500 tấn thép cán nguội mỗi ngày nếu các nhà máy phải tiếp tục tạm dừng. POSCO cho biết, việc ngừng hoạt động kéo dài cũng có thể khiến hoạt động sản xuất của các nhà máy thép cuộn cán nóng và thép tấm dày bị gián đoạn trong những ngày tới. Công ty cũng bày tỏ lo ngại rằng có thể sẽ phải tạm dừng lò cao ở nhà máy thép liên hợp chính ở Pohang, cách thủ đô Seoul 374 km về phía nam, trong trường hợp xấu nhất.

Hyundai Steel Co., nhà sản xuất thép lớn thứ hai của Hàn Quốc, cũng gặp khó khăn trong việc vận chuyển một số thành phẩm do ảnh hưởng của cuộc đình công. Các quan chức của công ty cho biết cuộc đình công của các tài xế xe tải đang làm trầm trọng thêm tình trạng gián đoạn và trì hoãn hoạt động hậu cần trên toàn quốc, khi các cuộc đàm phán của Công đoàn với chính phủ về một giải pháp chung đã thất bại.

Ước tính các nhà sản xuất thép, bao gồm cả POSCO, đã lỗ khoảng 697,5 tỷ won cho đến nay.

Các thành viên của Tổ chức Đoàn kết Công nhân Vận tải hàng hóa gồm 22.000 thành viên, dưới sự lãnh đạo của Liên đoàn Công đoàn Hàn Quốc, đã tổng đình công kể từ ngày 7/6, yêu cầu chính phủ mở rộng hệ thống giá cước đảm bảo mức lương cơ bản cho tài xế xe tải để đối phó với tình trạng chi phí nhiên liệu tăng cao.

Hệ thống Cước Vận chuyển Hàng hóa An toàn được thiết kế để ngăn chặn việc lái xe nguy hiểm và đảm bảo mức giá cước tối thiểu cho các tài xế xe tải. Hệ thống có hiệu lực từ năm 2020 và kéo dài trong vòng ba năm, dự kiến ​​sẽ kết thúc vào ngày 31/12 tới đây.

Theo Bộ Công nghiệp, Cuộc đình công đã gây ra sự gián đoạn trên diện rộng trong mạng lưới hậu cần của đất nước, với các ngành chính, bao gồm ô tô, thép và xi măng, khiến các ngành này thiệt hại về sản lượng và xuất khẩu trị giá ước tính 1,6 nghìn tỷ won (1,24 tỷ USD) trong bảy ngày qua.

Bộ giao thông cho biết có tổng cộng khoảng 6.600 thành viên, tương đương 30% của công đoàn xe tải đã tham gia đình công trên toàn quốc.

Công đoàn tuyên bố rằng trong vòng đàm phán gần đây nhất vào ngày 12/6, phía công đoàn và chính phủ đã đạt được một thỏa thuận dự kiến, ​​cam kết nỗ lực để giúp mở rộng và nâng cấp hệ thống giá cước tuy nhiên các cuộc đàm phán đã thất bại ngay trước khi đạt được thỏa thuận cuối cùng do sự phản đối từ Đảng Quyền lực Nhân dân (đảng cầm quyền). Phía Công đoàn tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc đình công và "chiến đấu mạnh mẽ hơn."

"Nền kinh tế của chúng ta và toàn ngành dự kiến ​​sẽ chịu thiệt hại lớn nếu sự gián đoạn hậu cần tiếp tục xảy ra vào thời điểm chúng ta đang đối mặt với nhiều thách thức như gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và giá nguyên liệu thô tăng", Thứ trưởng thứ nhất Bộ Công nghiệp Jang Young-jin cho biết trong nỗ lực kêu gọi một giải pháp nhanh chóng để chấm dứt cuộc đình công.

Bộ công nghiệp cho biết ngành công nghiệp ô tô đã phải chịu thiệt hại trị giá 257,1 tỷ won do cuộc đình công đã cản trở việc vận chuyển các bộ phận ô tô và gây ra thiệt hại về sản lượng của khoảng 5.400 xe.

Hyundai Motor Co., nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc, cho biết cuộc đình công của các tài xế xe tải đang ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất xe tại 5 nhà máy của họ ở Ulsan. Các nhà máy ở Ulsan là nơi Hyundai sản xuất mẫu SUV Genesis GV80 và mẫu xe chạy điện hoàn toàn Hyundai IONIQ 5.

Các công ty hóa dầu và xi măng cũng gặp khó khăn trong việc giao thành phẩm do cuộc đình công.

Hiệp hội Công nghiệp Hóa dầu Hàn Quốc cho biết một số công ty hóa dầu đã phải chịu thiệt hại do gián đoạn vận chuyển và có thể phải tạm dừng hoạt động tại các nhà máy nếu cuộc đình công không kết thúc.

Bộ Công nghiệp cho biết, hầu hết các công ty xi măng đã buộc phải giảm hoạt động của các nhà máy do các hầm chứa xi măng của họ đã gần đầy trong bối cảnh hoạt động hậu cần bị gián đoạn.

 

Các xe tải bốc dỡ hàng nằm 'bất động' tại Căn cứ Công-ten-nơ Nội địa (ICD) ở Uiwang-si, Gyeonggi-do vào sáng ngày 8/6, ngày thứ hai của cuộc tổng đình công. [Ảnh=Yonhap News]


Vào 12/6, lượng container vận chuyển ra vào Cảng Busan, cảng lớn nhất ở Hàn Quốc, đã giảm xuống khoảng 1/4 so tháng trước đó. Tại cảng Incheon, con số này cũng giảm tới 20% so với mức bình thường.

Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc cho biết họ đã nhận được 160 đơn khiếu nại từ các công ty về sự chậm trễ hậu cần và gián đoạn sản xuất.

Trong đó, 105 trường hợp về vấn đề vận chuyển xuất đi và 25 trường hợp về khó khăn trong việc đảm bảo nguồn nguyên liệu. 15 công ty cho biết cuộc đình công của các tài xế xe tải đã dẫn đến việc đình chỉ các nhà máy của họ.

Cảnh sát cho biết tổng cộng 44 thành viên công đoàn đã bị tạm giữ vì cản trở kinh doanh và các hành vi vi phạm khác liên quan đến đình công trong tuần, và hai trong số họ đã bị bắt chính thức.

"Cảnh sát sẽ xử lý nghiêm khắc đối với bất kỳ hành vi phạm pháp nào được thực hiện tại hiện trường, chẳng hạn như cản trở công vụ của công chức và đe dọa những người lao động không đình công", Nam Koo-jun, giám đốc điều tra của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, cho biết.

Trong một diễn biến khác, theo Bộ Đại dương và nghề cá, ngày 13/6 quân đội Hàn Quốc đã điều động 100 xe tải để chở container ra vào các cảng lớn nhằm giảm tác động từ cuộc đình công của tài xế xe tải trên toàn quốc. Theo đó, quân đội đang vận chuyển các container đến và đi từ các địa điểm chính và trong khoảng cách ngắn với các cảng để giải phóng không gian.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기