Đời sống Xã hội

Seoul lọt top những thành phố tốt nhất để khởi nghiệp

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:37 17-06-2022
Giá trị hệ sinh thái khởi nghiệp của Seoul ước tính khoảng 223 nghìn tỷ won…Tăng 4 lần trong 2 năm
Seoul được xếp hạng thứ 10 trên thế giới trong bảng xếp hạng "những thành phố tốt nhất để khởi nghiệp", thứ hạng cao nhất từ ​​trước đến nay.

 

'Báo cáo hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu 2022' của Startup Genome. [Ảnh= Thành phố Seoul]


Mới đây, Chính quyền thành phố Seoul đã công bố rằng Seoul vươn lên vị trí thứ 10 trong những thành phố thuận lợi để bắt đầu khỏi nghiệp theo 'Báo cáo Hệ sinh thái Khởi nghiệp Toàn cầu (Global Startup Ecosystem Report 2022)', được khảo sát bởi Startup Genome, một cơ quan đánh giá hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu, trên 280 thành phố ở 100 quốc gia vòng quanh thế giới.

Đây là mức tăng 6 bậc so với vị trí thứ 16 của năm ngoái và đây là lần đầu tiên Seoul lọt vào top 10. Xếp hạng của Seoul nằm ngoài top 30 vào năm 2019, nhưng đã tiếp tục tăng lên thứ 20 vào năm 2020 và thứ 16 vào năm ngoái.

Thung lũng Silicon của Hoa Kỳ chiếm vị trí đầu tiên, tiếp theo là New York (Mỹ) và London (Vương quốc Anh) cùng ở vị trí thứ hai, theo sau là Boston (Mỹ) và Bắc Kinh (Trung Quốc). Tokyo (Nhật Bản) xếp thứ 9 vào năm ngoái, đã tụt 3 bậc xuống vị trí thứ 12 trong năm nay.

Báo cáo đánh giá dựa trên các yếu tố như nguồn tài trợ, tiếp cận thị trường, kết nối toàn cầu, nhân tài công nghệ, kinh nghiệm khởi nghiệp và tài năng, thu hút nguồn lực và chiến lược của nhà sáng lập.

Định giá hệ sinh thái khởi nghiệp của Seoul đã tăng từ 47 nghìn tỷ won vào năm 2020 lên 54 nghìn tỷ won vào năm 2021, sau đó tăng vọt lên mức 223 nghìn tỷ won (khoảng 4 triệu 3 nghìn tỷ VNĐ) trong năm nay, tăng hơn gấp 4 lần chỉ trong vòng hai năm.

Hiện nay, Yeouido - quận tài chính và ngân hàng của thủ đô Seoul trở thành trung tâm cho các công ty khởi nghiệp liên quan đến fintech (công nghệ tài chính). Hongneung ở quận Dongdaemun bùng nổ với các công ty khởi nghiệp y sinh và Yangjae ở quận Gangnam nổi bật với các công ty khởi nghiệp chuyên về trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo chính quyền thành phố, hiện có khoảng 13.000 công ty khởi nghiệp được thành lập ở những khu vực này. Hơn 60% công ty khởi nghiệp ở Hàn Quốc đều được thành lập ở Seoul. Đặc biệt, trong tổng số 18 công ty kỳ lân của Hàn Quốc, 15 công ty có trụ sở tại đây. Seoul cũng là nơi đặt trụ sở chính của các thương hiệu công ty hàng đầu thế giới như Samsung, LG và Hyundai.

Thêm vào đó, thủ đô Seoul cũng sở hữu bầu không khí kinh doanh tối ưu với mạng truyền thông tốc độ cao (5G) và wifi công cộng miễn phí. Năm 2019, Hàn Quốc đầu tư 102 tỷ USD vào những lĩnh vực nghiên cứu và phát triển. 

Hwang Bo-yeon, người đứng đầu Văn phòng Chính sách Kinh tế của Seoul, cho biết, "Với mục tiêu vào giúp Seoul trở thành thành phố kinh tế đứng thứ 5 thế giới vào năm 2030, chúng tôi sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp có triển vọng tiến ra nước ngoài, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư và không ngừng đào tạo nhân tài trong tương lai. Chúng tôi sẽ cố gắng tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp với 40 công ty kỳ lân."

 

[Ảnh=Getty Images Bank]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기