Kinh tế Chính trị

Chính phủ Hàn Quốc lo ngại suy thoái kinh tế…Bộ Chiến lược và Tài chính, "Triển vọng kinh tế ngày càng u ám"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:29 17-06-2022
Trong bối cảnh giá cả tăng mạnh do cuộc chiến giữa Nga và Ukraine có chiều hướng kéo dài, nguy cơ suy thoái của nền kinh tế toàn cầu cũng ngày một lớn dần lên. Chính phủ Hàn Quốc bày tỏ lo ngại về suy thoái kinh tế, với nguyên nhân chính là do đầu tư chậm chạp và tăng trưởng xuất khẩu suy yếu.

 

Lee Seung-han, Trưởng bộ phận phân tích kinh tế của Bộ Chiến lược và Tài chính đang công bố các xu hướng kinh tế trong tháng 6/2022. [Ảnh=Yonhap News]


Bộ Chiến lược và Tài chính cho biết trong 'Các xu hướng kinh tế gần đây (Sách xanh) số ra tháng 6' xuất bản ngày 17, "Với bối cảnh vật giá tiếp tục leo thang, chúng tôi lo ngại về sự chậm lại của nền kinh tế do trì trệ trong đầu tư và sự suy yếu trong xuất khẩu."

Đây là lần đầu tiên trong năm nay, chính phủ Hàn Quốc sử dụng cụm từ 'lo ngại về suy giảm kinh tế' trong Sách Xanh.

Về biểu hiện "lo ngại về suy giảm kinh tế", Lee Seung-han, trưởng bộ phận phân tích kinh tế của Bộ Chiến lược và Tài chính, cho biết, "So với việc sử dụng những cụm từ như "sự không chắc chắn đang được mở rộng" hay "lo ngại về sự yếu đi của xu hướng phục hồi" giống như trước đây, chúng tôi đang cố gắng bày tỏ thẳng thắn hơn về tình hình kinh tế trong thực tế. Chúng tôi hy vọng mọi người đều hiểu rằng chính phủ đang trở nên cảnh giác hơn về những khó khăn mà nền kinh tế tổng thể có thể gặp phải trong tương lai."

Về các chỉ số, xuất khẩu và đầu tư đều cho thấy dấu hiệu chững lại.

Xuất khẩu, động lực chính của nền kinh tế, đã tăng 21,3% trong tháng 5, nhưng xuất khẩu bình quân hàng ngày, có tính đến số ngày làm việc chỉ tăng 10,7%, kém hơn so với tháng 4 (15,3%).

"Nhìn chung, tốc độ tăng xuất khẩu đang có dấu hiệu chậm lại. Khả năng cao là tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu sẽ khó đạt được mức 2 con số trong tháng này."

Người ta phân tích rằng cuộc đình công của Liên đoàn vận tải sẽ làm gián đoạn hậu cần và gây ra hiệu ứng cơ bản.

Theo Cơ quan Hải quan Hàn Quốc, xuất khẩu từ ngày 1~10/6 đã giảm 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái do số ngày làm việc giảm.

Xuất khẩu đã ghi nhận mức tăng trưởng hai con số trong 15 tháng liên tiếp kể từ tháng 3 năm ngoái.

Đầu tư cơ sở vật chất đã giảm 7,5% trong tháng 4 so với tháng trước, ghi nhận sự sụt giảm trong tháng thứ ba liên tiếp.

Một số nhà phân tích cho biết, sự biến thiên theo chu kỳ của chỉ số cho thấy nền kinh tế hiện tại, đã giảm trong hai tháng liên tiếp và sự biến thiên theo chu kỳ của chỉ số hàng đầu, đại diện cho nền kinh tế tương lai, cũng đã giảm trong 10 tháng liên tiếp, phản ánh dấu hiệu rằng nền kinh tế đang bước vào giai đoạn suy thoái.

Rủi ro đi xuống ngày càng tăng của nền kinh tế toàn cầu cũng là một gánh nặng. Các tổ chức lớn như Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã lần lượt hạ cấp dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Xem xét sự biến động của nền kinh tế toàn cầu, chính phủ Hàn Quốc đã công bố 'Định hướng chính sách kinh tế mới của Chính phủ' vào ngày 16/6 và hạ dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Hàn Quốc trong năm nay xuống còn 2,6% so với mức 3,1% trong dự báo trước đó.

Tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng tháng trước là 5,4%, cao nhất trong 13 năm 9 tháng.

Tuy nhiên, việc làm tiếp tục phục hồi là một yếu tố tích cực. Số người có việc làm trong tháng 6 đã tăng 935.000 người so với cùng kỳ năm 2021, đánh dấu mức tăng lớn nhất trong 22 năm kể từ năm 2000 (1.034.000 người).

Văn phòng Tổng thống đã chẩn đoán tình hình lạm phát cao, tỷ giá hối đoái cao và lãi suất cao gần đây là 'khủng hoảng từ phía cung' và chuyển sang hệ thống ứng phó kinh tế khẩn cấp.

Phía chính phủ Hàn Quốc cho biết "Chính phủ sẽ nỗ lực hết mình để ổn định giá cả và sinh kế của người dân cũng như quản lý các yếu tố rủi ro và kinh tế vĩ mô, bao gồm cả việc chuyển đổi sang hệ thống ứng phó kinh tế khẩn cấp. Chúng tôi sẽ đẩy nhanh các nhiệm vụ chính trong định hướng chính sách kinh tế của chính phủ mới để tạo nền tảng cho việc khắc phục tình trạng tăng trưởng thấp."

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기