Đời sống Xã hội

Hàn Quốc - Việt Nam tăng cường hợp tác trong quản lý đất đai bền vững và công nghệ thông tin không gian địa lý

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:40 01-07-2022
Ngày 29/6, hội thảo quốc tế về 'Tăng cường hợp tác trong quản lý đất đai và công nghệ thông tin không gian địa lý Hàn Quốc - Việt Nam' do Hiệp hội Địa chính Hàn Quốc, Viện Nghiên cứu Thông tin Không gian LX và Đại học Quốc gia Hà Nội tại Việt Nam phối hợp tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp.

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. [Ảnh=Trường Đại học Khoa học Tự nhiên]


PGS.TS Trần Quốc Bình, Phó hiệu trưởng Đại học Khoa học tự nhiên ĐHQG Hà Nội, đã có bài phát biểu quan trọng tại sự kiện, cho biết: "Hội thảo này có sự tham dự của nhiều nhà quản lý cấp chính phủ, các học giả và các chuyên gia trong lĩnh vực quản lý đất đai và thông tin địa lý tại Hàn Quốc, là cơ hội cho các chuyên gia và nhóm nghiên cứu tham gia học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác khám phá. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để thúc đẩy, mở rộng cơ hội hợp tác trong quản lý và nghiên cứu cho các cơ quan chuyên môn của hai nước."

PGS.TS Trần Quốc Bình nhấn mạnh "Đất đai là yếu tố đầu vào quan trọng không thể thiếu đối với đời sống kinh tế - xã hội và là tài nguyên đặc biệt của mỗi quốc gia trên thế giới. Vì vậy, phát triển một hệ thống hiệu quả và bền vững để sử dụng và quản lý nguồn tài nguyên hữu hạn này là điều kiện thiết yếu để phát triển quốc gia và thịnh vượng của người dân."

Về thực trạng quản lý đất đai ở Việt Nam, PGS.TS Bình chỉ ra rằng "Ở Việt Nam, công tác quản lý đất đai gặp nhiều khó khăn do kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Điều này đòi hỏi một giải pháp đột phá để tăng hiệu quả và đảm bảo tính bền vững của hệ thống quản lý và sử dụng đất. Để đạt được mục tiêu này, chính phủ Việt Nam đang chuẩn bị cho đổi mới kỹ thuật số và ứng dụng công nghệ thông tin không gian địa lý. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin đất đai hoàn chỉnh, đa năng sẽ giúp liên tục phát triển và quản lý đất đai, tăng tính công khai, minh bạch, thu hút đầu tư đồng thời nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội."

Đặc biệt, Phó giáo sư cũng cho biết "Hàn Quốc là một trong những quốc gia có hệ thống quản lý đất đai hiện đại và hiệu quả trên thế giới với nhiều kinh nghiệm trong chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ. Những bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc, như sự phát triển hiện đại của hệ thống quản lý đất đai, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây và blockchain, sẽ là tài liệu tham khảo quý báu cho công tác quản lý đất đai của Việt Nam."

Theo GS. Lee Seong-hwa (Giáo sư Khoa Địa chính Bất động sản, Đại học Daegu) Chủ tịch Hiệp hội Địa chính Hàn Quốc nhấn mạnh "Hội thảo lần này tập trung trao đổi các nội dung liên quan đến xây dựng hệ thống thông tin đất đai, công nghiệp thông tin địa không gian, công nghệ thành lập và các ứng dụng bản đồ, xác định giá đất công khai, sử dụng nguồn nhân lực, tái điều tra địa chính tại Hàn Quốc và sửa đổi Luật Đất đai ở Việt Nam. Tôi hy vọng rằng sự hợp tác trong quản lý đất đai bền vững và thông tin không gian địa lý giữa Hàn Quốc và Việt Nam sẽ được mở rộng và tăng cường hơn nữa trong tương lai."

Hội thảo hợp tác quốc tế này được chia thành 5 phiên thảo luận về xây dựng hệ thống thông tin đất đai; thúc đẩy ngành Thông tin Địa không gian; xây dựng giá đất chính thức và sử dụng nguồn nhân lực; thành lập bản đồ và ứng dụng; dự án Điều tra Địa chính tại Hàn Quốc và Luật Đất đai tại Việt Nam.

Đây là sự kiện không chỉ có ý nghĩa về tăng cường hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Hàn Quốc, mà có nhiều đóng góp chuyên môn cho lĩnh vực quản lý đất đai ở cả 2 quốc gia.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기