Kinh tế Chính trị

Chính phủ Hàn Quốc nỗ lực bình ổn giá cả…Giảm thuế nhập khẩu xuống 0% cho 7 loại mặt hàng bao gồm thịt bò

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:25 08-07-2022
Chính phủ Hàn Quốc ngày 8 cho biết sẽ áp dụng hạn ngạch thuế quan 0% từ tháng này đối với 7 loại mặt hàng bao gồm thịt bò, thịt gà, thịt lợn, sữa bột, hạt cà phê, rượu nguyên liệu và hành lá.

 

Chi tiết về việc áp dụng thuế quan hạn ngạch [Ảnh=Bộ Kế hoạch và Tài chính]


Ngày 8, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp đầu tiên về kinh tế dân sinh và đã công bố "Kế hoạch giảm thiểu áp lực giá cao và ổn định sinh kế cho người dân".

Hạn ngạch thuế quan do nước nhập khẩu áp dụng đối với số lượng hàng hóa nhập khẩu. Thuế suất thấp hơn hoặc miễn thuế có thể được áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu trong một hạn ngạch nhất định.

Cụ thể, Chính phủ quy định hạn ngạch thuế quan bằng 0 đối với 100.000 tấn thịt bò nhập khẩu, hiện tại, thuế nhập khẩu thịt bò của Hàn Quốc là 40%, và mức thuế của Hoa Kỳ và Úc đã ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) là Lần lượt là 10,6% và 16%. Lượng thịt bò nhập khẩu hàng năm của Hàn Quốc là 450.000 đến 470.000 tấn, trong đó 90% đến từ Hoa Kỳ và Úc. Sản lượng nhập khẩu dự kiến ​​khoảng 200.000 tấn trong 5 tháng tới, và việc giảm thuế suất về 0 sẽ giúp ổn định giá thịt bò nhập khẩu. Chính phủ Hàn Quốc cho biết việc áp dụng thuế suất hạn ngạch bằng 0 dự kiến ​​sẽ làm giảm giá thịt bò nhập khẩu bán trên thị trường từ 5% đến 8%.

Chính phủ Hàn Quốc cũng áp dụng hạn ngạch thuế quan bằng 0 đối với 82.500 tấn thịt gà nhập khẩu. Hiện tại, Brazil và Thái Lan, các nước cung cấp thịt gà nhập khẩu chính cho Hàn Quốc đang duy trì mức thuế suất khoảng 20% ​​đến 30%, và lượng nhập khẩu chiếm 94%.

20.000 tấn thịt lơn ba chỉ nhập khẩu cũng sẽ được hưởng hạn ngạch thuế quan bằng 0.

Các mức thuế suất của sữa bột được sử dụng cho các sản phẩm sữa khác nhau là 20, 40 và 176%. Xét thấy tỷ lệ tự cung tự cấp sữa bột trong nước chỉ khoảng 10%, chính phủ đã quyết định mở rộng hạn ngạch thuế quan bằng 0% so với hiện tại từ 1.607 tấn lên thành 10.000 tấn.

Ngoài việc thực hiện phân bổ thuế quan bằng 0, hạt cà phê nhân và hạt cà phê rang cũng sẽ được miễn thuế giá trị gia tăng nhập khẩu (10%). Hiện tại thuế suất 0% áp dụng đối với hạt cà phê rang có nguồn gốc tại Hoa Kỳ và 2% đối với hạt cà phê nhân.

Rượu nguyên liệu được sử dụng trong giấm, nước tương, bánh mì, tương ớt, rượu soju cũng nằm trong phạm vi áp dụng, được kỳ vọng sẽ giúp giảm bớt gánh nặng tăng giá thực phẩm chế biến và ăn uống.

Đối với mặt hàng hành lá, vốn bị giảm nguồn cung gần đây sẽ được áp dụng hạn ngạch thuế quan bằng 0 trong ba tháng tới, trong khi đậu tương và vừng cũng được áp thuế hạn ngạch ở mức thấp.

 

Người dân đang mua sắm tại một khu chợ truyền thống ở trung tâm thành phố Seoul vào ngày chiều ngày 8/7/2022. [Ảnh=Yonhap News]


Trong tháng 6, tốc độ tăng giá tiêu dùng ở Hàn Quốc đã vượt mức 6%, mức cao mới trong vòng 24 năm. Mức tăng giá tiêu dùng tăng vọt lên 7,4% và áp lực tiêu dùng là chưa từng có. Theo đó, chính phủ Hàn Quốc đã ban hành ba đợt đối phó với giá cả tăng cao từ tháng 3 đến tháng 5, và thực hiện hạn ngạch thuế quan khẩn cấp đối với 26 loại mặt hàng như dầu ăn và thịt lợn, đồng thời mở rộng phạm vi thực hiện kể từ tháng 7 này. Chính phủ sẽ đơn giản hóa các quy trình liên quan như các cuộc họp cấp nhà nước và giảm thuế suất ngay từ ngày 20/7. Hiệu quả của đợt hỗ trợ thuế quan này dự kiến ​​là 320,9 tỷ won.

Ngoài ra, chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ mở rộng nguồn cung nông sản, vật nuôi và thủy sản, nỗ lực từ cả hai phía cung và cầu để giảm gánh nặng tiêu dùng quốc gia.

Đặc biệt, Chính phủ sẽ kiểm tra hàng ngày về xu hướng cung cầu và giá cả các mặt hàng thực phẩm có nhu cầu tăng cao vào mùa hè và trước thềm Tết Trung thu. Ủy ban giao dịch công bằng sẽ giám sát chặt chẽ các hành vi gây bất công bằng, chẳng hạn như thông đồng giá cả. Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục tìm kiếm các đối sách khác nhằm giảm thiểu gánh nặng cho người dân trong giai đoạn vật giá cao hiện nay.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기